Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

Thư viện tham khảo về viết quảng cáo và copywriting

JOHN E. KENNEDY – “Copywriter quyền lực nhất Bắc Mỹ”

John E. Kennedy

JOHN E. KENNEDY (1864-1928) là cựu thành viên của Đội Cảnh sát kỵ binh hoàng gia Canada, về sau trở thành một trong những nhà nghiên cứu lý thuyết quảng cáo đầu tiên của Hoa Kỳ.

Sinh ra ở Canada, ông làm copywriter tự do ở đây cho đến năm 1904, thời điểm ông bắt đầu sự nghiệp viết quảng cáo chuyên nghiệp tại văn phòng Chicago của công ty quảng cáo Lord & Thomas. Một người quản lý trong công ty – quý ông Albert Lasker – đã đề bạt ông vào vị trí này sau khi ấn tượng với một mảnh giấy Kennedy gửi mình với nội dung “Tôi có thể cho ông biết quảng cáo là gì.” Nói là làm, trong hơn hai năm Kennedy đảm trách công tác quảng cáo ở đây, doanh thu của Lord & Thomas tăng từ 2,5 triệu đô-la lên thành 3,2 triệu đô-la.  

Sau đó, Kennedy viết quảng cáo cho nhiều công ty khác, nhưng những dự án thành công nhất của ông ra đời trong thời gian ông cộng tác với Ethridge-Kennedy và Lord & Thomas. Ông gia nhập tầng lớp giàu có sau khi đảm nhiệm chiến dịch quảng cáo lốp xe B. F. Goodrich; trong đó, ông được trả lương làm việc bán thời gian đến 20.000 đô-la một năm – một con số ấn tượng so với thời bấy giờ. Kennedy có hai đóng góp quan trọng vào lĩnh vực quảng cáo: định nghĩa quảng cáo là “Nghệ thuật bán hàng bằng ấn phẩm,” và là người khai sinh ra phong cách viết quảng cáo trả lời câu hỏi “Tại sao” (“Reason-why” copies). Stephen R. Fox, tác giả cuốn sách The Mirror Makers, nhận định John E. Kennedy là một trường hợp đặc biệt trong lịch sử ngành quảng cáo. Trái ngược với phần lớn các nhà quảng cáo nổi tiếng đương thời, Kennedy quan niệm quảng cáo là “một công cụ lý tính và không màu mè của bán hàng,” rằng quảng cáo không nhất thiết phải “quyến rũ, vui tươi hoặc bắt mắt người xem,” vì ông tin rằng tất cả khách hàng đều là những người tiêu dùng thông minh và sâu sắc. Các phương pháp viết quảng cáo của ông có tầm ảnh hưởng sâu rộng, được tham khảo bởi nhiều copywriter xuất chúng đương thời như Rosser Reeves, Claude C. Hopkins, Robert Collier, S. Roland Hall,… Quý ông Fox kết luận rằng phong cách quảng cáo của Kennedy là “viên đá nền tảng của quảng cáo thành công.”

.
~ThS. PHAN NGUYỄN KHÁNH ĐAN
Dịch giả của sách “Nghệ thuật bán hàng bằng văn chương” và nhiều cuốn sách có giá trị khác.
Admin hệ thống website Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo
Viết nên cuộc sống của bạn!

.

Single Post Navigation

2 thoughts on “JOHN E. KENNEDY – “Copywriter quyền lực nhất Bắc Mỹ”

  1. Pingback: HALL – Dressing the idea – NGHỆ THUẬT VIẾT QUẢNG CÁO

  2. Pingback: HALL – Points of Contact – NGHỆ THUẬT VIẾT QUẢNG CÁO

Leave a comment