Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

Thư viện tham khảo về viết quảng cáo và copywriting

ROSSER REEVES – Ông hoàng của Khoa học Quảng Cáo

Rosser Reeves - Nghệ Thuật viết quảng cáo

“Làm thế nào để đánh bại mọi đối thủ trên thương trường chỉ bằng vài từ ngữ?”

Rosser Reeves sẽ giúp bạn trả lời được câu hỏi đó. Ông được xem là một trong những bậc thầy quảng cáo có tầm ảnh hưởng nhất mọi thời.

Rosser Reeves (1910-1984) chính là cha đẻ của lý thuyết U.S.P. – Lợi điểm bán hàng độc nhất – một lý thuyết tối thượng đã khiến giới quảng cáo cả thế giới phải kinh ngạc, đón nhận và áp dụng nhằm đảm bảo thành công cho các chiến dịch quảng cáo của mình. Nếu như David Ogilvy được xem là bậc thầy “Quảng cáo mềm”, nổi tiếng với trường phái quảng cáo sáng tạo và đầy chất nghệ sĩ, thì Rosser Reeves là ông hoàng của “Quảng cáo cứng” – quảng cáo thành công phải dựa trên những nguyên tắc thực nghiệm và cơ sở khoa học.

Sinh ra ở Danville, Reeves tốt nghiệp trường Đại học Virginia và khởi nghiệp với công việc phóng viên của tờ Richmond Times-Dispatch. Vì nghề làm báo không mang lại cho ông mức thu nhập như mong muốn, ông chuyển hướng sang quảng cáo.

Năm 1934, ông định cư ở New York và làm copywriter ở nhiều công ty trước khi đầu quân cho “ông trùm quảng cáo” Ted Bates & Company vào năm 1940.

Những năm 1950 đánh dấu những bước tiến vượt bậc trong sự nghiệp của Reeves. Ông là tác giả của nhiều chiến dịch quảng cáo không chỉ sáng tạo mà còn thành công về mặt doanh số và thương mại. Từ một lính mới trong công ty, ông nhanh chóng trở thành phó chủ tịch kiêm giám đốc quảng cáo của Ted Bates & Company, và cuối cùng là được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng quản trị vào năm 1955.

Năm 1961, ông cho ra đời cuốn sách đầu tiên của mình – “Những định luật bất biến của quảng cáo” để quảng bá cho lý thuyết mới đã làm thay đổi cả cục diện ngành công nghiệp quảng cáo thời bấy giờ: Lý thuyết U.S.P. (Unique Selling Point hay Unique Selling Proposition).

Định nghĩa của Reeves cho U.S.P. gồm ba phần được tóm gọn như sau:

Những định luật bất biến của quảng cáo - Rosser Reeves - dịch giả ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan

Những định luật bất biến của quảng cáo” đã được phát hành ở Việt Nam kể từ năm 2014.

  1. Mỗi một mẩu quảng cáo phải đưa ra được một lời đề nghị – “Hãy mua sản phẩm này, rồi anh/chị sẽ nhận được những lợi ích này.”
  2. Lời đề nghị đó phải độc nhất – một lợi thế nào đó mà đối thủ không có hoặc không thể cung ứng cho người tiêu dùng được.
  3. Lời đề nghị phải giúp bán được hàng – Nó phải thể hiện được điều mà người tiêu dùng mong muốn hoặc khao khát và thuyết phục họ mua sản phẩm.    

Nói một cách ngắn gọn, U.S.P. là một thành phần miêu tả được một phẩm chất độc nhất trong sản phẩm của bạn giúp nó đứng vững và vượt mặt các đối thủ trên thương trường. Để tham khảo nội dung chi tiết về cách thức tạo ra một U.S.P. hiệu quả và những ví dụ thành công trong lịch sử, các bạn hãy tìm mua bản tiếng Việt của cuốn sách “Những định luật bất biến của quảng cáo” (dịch giả ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan).

Không chỉ là cha đẻ của U.S.P., Reeves cũng đã tự mình chứng minh cho cả thế giới thấy rằng U.S.P. chính là công cụ tối thượng để thành công của mọi nhà quảng cáo. Ông chính là tác giả của câu U.S.P. bất hủ làm nên thương hiệu sô-cô-la M&M: “Tan chảy trong miệng, không tan trong tay.” Trong một cuộc khảo sát của trường Đại học kỹ thuật Texas vào tháng 6/2014 mới vừa qua, câu U.S.P. “Tan chảy trong miệng, không tan trong tay” của Reeves được bình chọn là câu slogan quảng cáo được yêu thích nhất mọi thời.

Rosser Reeves - M&M - Nghệ thuật viết quảng cáo

Nhờ lý thuyết U.S.P. mà từ một doanh nghiệp nhỏ, Ted Bates & Company nhảy phốc lên vị trí là công ty quảng cáo lớn thứ tư thế giới, là tác giả của nhiều chiến dịch quảng cáo thành công vang dội của nhiều thương hiệu lớn như hãng dược phẩm Warner-Lambert, thuốc lá Brown & Williamson, Mobil Oil và ngân hàng Chase Manhattan.

Reeves nghỉ hưu ở tuổi năm mươi lăm và qua đời vào năm 1984, nhưng lý thuyết U.S.P. của ông đã thay đổi cả ngành công nghiệp quảng cáo của thế giới mãi mãi từ đó về sau.

Nhờ một câu U.S.P. hiệu quả mà thương hiệu bánh pizza Domino’s Pizza đã thành công trong việc khuếch trương ra thị trường thế giới. (“Pizza nóng hổi vừa thổi vừa ăn trước 30 phút, nếu không sẽ hoàn lại tiền.”)

Nhờ một câu U.S.P. hiệu quả mà FedEx trở thành thương hiệu chuyển phát nhanh quốc tế nổi tiếng nhất thế giới. (“Giao hàng tận nơi chỉ trong một đêm”)

Nhờ những câu U.S.P. hiệu quả mà vô vàn những thương hiệu lớn khác thành công vang dội và trường tồn.

Lần nữa, U.S.P. là công cụ thành công tối thượng mà mọi nhà quảng cáo bắt buộc phải có!

.

~ ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan
Dịch giả của “Những định luật bất biến của quảng cáo” và nhiều cuốn sách quảng cáo khác.
Admin của trang chủ Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo
Giám đốc công ty phát hành sách Con Đường Tri Thức.

.

Single Post Navigation

4 thoughts on “ROSSER REEVES – Ông hoàng của Khoa học Quảng Cáo

  1. Pingback: Bóc trần mẩu quảng cáo ‘Quý ông mặc áo sơ-mi Hathaway’ đã giúp DAVID OGILVY một bước thành sao – Kỳ 1 | Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

  2. Pingback: TOP 5 CHIẾN THUẬT TÂM LÝ HIỆU QUẢ để xui khiến Khách hàng phải mua sản phẩm của Bạn ngay-lập-tức! – NGHỆ THUẬT VIẾT QUẢNG CÁO

  3. Pingback: CÁC THỂ LOẠI VIẾT QUẢNG CÁO – Bạn phù hợp với công việc Copywriter nào nhất? – NGHỆ THUẬT VIẾT QUẢNG CÁO

  4. Pingback: NHỮNG ĐỊNH LUẬT BẤT BIẾN CỦA QUẢNG CÁO – Bóc trần nguyên nhân của những chiến dịch quảng cáo thất bại | CON ĐƯỜNG TRI THỨC

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: