Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

Thư viện tham khảo về viết quảng cáo và copywriting

KITTY D’ALESSIO – “Biểu tượng nữ quyền” của ngành công nghiệp quảng cáo

Kitty D'Alessio

Kitty D’Alessio

Ai dám ‘to gan’ nhông nhông ngoài đường xã giao
chỉ với một chiếc áo ngực trên người?

Ấy vậy mà ở độ tuổi “bẻ gãy sừng trâu”, nữ copywriter Kitty D’Alessio đã dám hiện thực hóa ý tưởng đó trên những bản phác thảo chiến dịch quảng cáo cho thương hiệu nội y Maidenform, và sự thành công vang dội của chiến dịch này khiến cô gái trẻ nhanh chóng sánh ngang với những tên tuổi nam giới lão làng trong đội ngũ những nhà quảng cáo xuất chúng nhất hành tinh lúc bấy giờ.


Kitty D’Alessio sinh năm 1929 ở Sea Girt, bang New Jersey, Hoa Kỳ. Sau khi hoàn tất chương trình học phổ thông ở trường trung học Upsala, bà không học tiếp đại học, mà ngay lập tức xuất hành đến New York để theo đuổi sự nghiệp quảng cáo.

Từ năm 1948 đến 1979, D’Alessio trải qua nhiều công việc và vị trí khác nhau, dần dần khẳng định được tài năng của mình: Bà làm copywriter cho chuỗi cửa hàng bán lẻ cao cấp B. Altman & Company, trở thành cố vấn thời trang cho đài truyền hình NBC, rồi giữ vị trí giám đốc kiêm phó chủ tịch công ty quảng cáo Norman, Craig & Kummel.

Một mẩu quảng cáo nội y Maidenform trên tạp chí LOOK vào năm 1962 - blog Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo -- ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan

Một mẩu quảng cáo nội y Maidenform vào năm 1962, thuộc chiến dịch quảng cáo thành công kéo dài suốt 48 năm của hãng do Kitty D’Alessio lên ý tưởng.

Từ năm 1979 đến 1988, Kitty D’Alessio là chủ tịch đế chế thời trang Chanel, góp công lớn vào công cuộc vực dậy nhà mốt cao cấp này sau khi “bà hoàng thời trang” Coco Chanel qua đời vào năm 1971. D’Alessio chính là người đã thuyết phục nhà thiết kế lừng danh Karl Lagerfeld nghỉ việc ở Chloé để trở thành giám đốc sáng tạo của Chanel, giúp cho thương hiệu này lấy lại thời hoàng kim và tiếp tục vị thế dẫn đầu trong ngành công nghiệp thời trang kể từ đó.

Tuy vậy, chiến dịch quảng cáo nội y Maidenform vẫn luôn được xem là dự án nổi bật gắn liền với tên tuổi của Kitty D’Alessio và mang đậm dấu ấn cá nhân của bà nhất. Chỉ với từ khóa “Tôi mơ…“, nó trở thành một trong những chiến dịch quảng cáo sáng tạo và độc đáo bậc nhất thế giới đến tận ngày nay, xác lập vài kỷ lục doanh số mà chưa một hãng nội y nào ngày nay – kể cả Victoria’s Secret – tái lập được.

“Maidenform của Kitty D’Alessio đã làm được kỳ tích mà nhiều nhà quảng cáo ngày nay thậm chí chưa dám tơ tưởng: khiến cho cả thế giới phải kinh ngạc, phấn khích ngoái nhìn và đổ xô mua sản phẩm!” – nhà báo Robert Clara viết cho tờ Adweek. Với blogger Cristen Conger, kỳ tích vượt thời gian của Kitty D’Alessio cùng Maidenform xứng đáng là một biểu tượng của nữ quyền, khi người nữ copywriter trẻ ấy đã thành công trong việc “vượt qua định kiến giới tính trong ngành công nghiệp quảng cáo thời bấy giờ để khiến cho cả thế giới phải lắng nghe và công nhận những ý tưởng sáng tạo của mình”.

.
~ThS. PHAN NGUYỄN KHÁNH ĐAN
Dịch giả của sách “Quảng cáo quyến rũ” và nhiều cuốn sách có giá trị khác.
Admin hệ thống website Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo
Giám đốc công ty phát hành sách Con Đường Tri Thức.

.

Single Post Navigation

Leave a comment