Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

Thư viện tham khảo về viết quảng cáo và copywriting

CÔNG THỨC 6 BƯỚC VIẾT THƯ CHÀO HÀNG của ROBERT COLLIER

Một cuốn sách thuộc bộ “Little Nature Library” – một bộ sách nổi tiếng của Mỹ những năm 1920-1930 nhờ vào những bức tranh minh họa thiên nhiên được vẽ tay công phu và những lá thư chào hàng hấp dẫn của Robert Collier.

Hôm nay, Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo chia sẻ với mọi người công thức viết thư chào hàng của Robert Collier – bậc thầy viết thư chào hàng xuất sắc nhất nước Mỹ – được tổng hợp từ nhiều cuốn sách và tài liệu viết quảng cáo của ông:


“Mọi lá thư thành công đều bao gồm sáu thành phần quan trọng sau:

  1. Phần mở đầu thư: Gây sự chú ý với độc giả bằng cách hòa mình vào dòng suy nghĩ của anh ta và xác lập điểm chung với những mối quan tâm của người độc giả này, từ đó khơi gợi sự tò mò của anh ta và kích thích anh ta đọc tiếp lá thư.
  2. Miêu tả hoặc diễn giải: “Vẽ” nên bức tranh phản ánh lời đề nghị mua hàng trước mắt độc giả bằng cách phác thảo những đặc tính quan trọng của món hàng, rồi trình bày những chi tiết cần thiết bên trong.
  3. Động cơ mua sắm hoặc lý do vì sao độc giả nên mua sản phẩm: Kiến tạo và vun bồi khao khát của người đọc đối với món hàng bạn bán, hoặc thúc giục anh ta làm điều bạn muốn anh ta làm, bằng cách miêu tả những lợi ích mà lời đề nghị mua hàng mang đến cho anh ta – sự thoải mái hoặc tiện nghi, sự hạnh phúc hoặc những lợi ích về mặt vật chất anh ta sẽ nhận được một khi sở hữu sản phẩm.
  4. Bằng chứng hoặc bảo hành-bảo đảm: chia sẻ cho độc giả bằng chứng hoặc cách thức để họ kiểm chứng những lời tuyên bố của bạn, hoặc tạo niềm tin nơi độc giả bằng một chế độ bảo hành hoặc bảo đảm thật mạnh mẽ (chẳng hạn như chế độ hoàn tiền nếu khách hàng không hài lòng với sản phẩm).
  5. Bước thuyết phục cuối cùng: kích hoạt ngay hành động mua hàng của độc giả bằng cách “cấy” vào tâm trí anh ta viễn cảnh u ám rằng anh ta sẽ chịu sự thiệt hại đáng kể về mặt tiền bạc, uy tín, đánh mất một cơ hội hoặc quyền lợi quý giá lẽ ra thuộc về mình nếu anh ta không hành động ngay tức khắc.    
  6. Phần kết thư hoặc lời kêu gọi mua hàng: trình bày cho độc giả biết những gì anh ta cần làm và làm thế nào để sở hữu món hàng, và tạo điều kiện dễ dàng nhất để anh ta hoàn thành được việc đó ngay lập tức.

Hiển nhiên, những nguyên tắc trên được sinh ra chính là để dành cho những cô gái và chàng trai đang nghiên cứu nghệ thuật hái ra tiền từ công việc viết thư. Khi bạn rèn luyện và thực hành những nguyên tắc này sau một khoảng thời gian đáng kể, chúng gần như trở thành bản năng thứ hai của bạn: Mỗi khi cầm bút viết một lá thư, bạn sẽ tự động khai triển thành thạo các bước trên mà không cần phải ý thức mình đang làm việc đó. Bạn có thể thay đổi một chút thứ tự của chúng, thậm chí lồng ghép chúng thành một câu chuyện chặt chẽ và mượt mà đến mức những người mới học không phân định được bước này với bước kia, trong khi sáu thành phần trên kỳ thực luôn hiện diện đầy đủ dưới nhiều hình thức khác nhau trong mọi lá thư thành công.

Tuy nhiên, nguyên tắc chỉ mới là khởi đầu. Chúng làm nên cơ chế của một lá thư. Nhưng đây chỉ mới là màn dạo đầu khiêm tốn của nghệ thuật viết thư đích thực. Điều quan trọng nhất làm nên một người viết thư thành công chính là cảm nhận được mọi thông điệp mình viết.”

(Robert Collier)

Trên đây là lý thuyết viết thư chào hàng của Robert Collier do chính ông thiết lập và chia sẻ trên cơ sở nhiều năm kinh nghiệm lăn lộn thực tế. Ông khai triển 6 bước trên thành những lá thư thành công như thế nào và “cảm nhận mọi thông điệp mình viết” ra sao, mọi người sẽ trực tiếp được trải nghiệm và học hỏi từ cuốn sách “15 Lá Thư Chào Hàng Triệu Đô của Robert Collier” – bản thảo duy nhất của ông được gia đình Collier đồng ý chia sẻ với độc giả quốc tế, đã được Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo chuyển ngữ và phát hành ở Việt Nam vào tháng 05/2019:

Sách "15 LÁ THƯ CHÀO HÀNG TRIỆU ĐÔ của ROBERT COLLIER", dịch giả ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan

Bạn đọc có thể đặt mua sách “15 Lá Thư Chào Hàng Triệu Đô của Robert Collier” từ một trong hai địa chỉ sau (giao sách trên toàn quốc):

  • Gọi số hotline 0947.730.600 để đặt sách trực tiếp, hoặc
  • Inbox vào Facebook của Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo thông tin gồm: Họ tên, số ĐT của bạn, địa chỉ nhận sách và số lượng sách bạn cần để chúng tôi chuyển sách cho bạn.

.

~ThS. PHAN NGUYỄN KHÁNH ĐAN
Dịch giả của sách “Quyền năng tiếp thị của màu sắc” và nhiều cuốn sách có giá trị khác.
Admin hệ thống website Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo
Giám đốc công ty phát hành sách Con Đường Tri Thức.

.

Single Post Navigation

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: