Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

Thư viện tham khảo về viết quảng cáo và copywriting

CASE STUDY: Quảng cáo xe ô-tô (2)

Quảng cáo ô-tô Buick LeSabre năm 1988 - blog Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

Ở phần 1, chúng ta đã được phân tích một mẩu quảng cáo xế hộp điển hình của Cadillac – thương hiệu ô-tô yêu thích của tỷ phú kiêm tổng thống Mỹ Donald Trump cùng nhiều nhân vật nổi tiếng và thành đạt khác. Ngày hôm nay, Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo xin chia sẻ cho các độc giả một ấn phẩm quảng cáo ô-tô của BUICK – một thương hiệu xe hơi nổi tiếng khác của Hoa Kỳ, cùng một bí quyết viết quảng cáo luôn-luôn-đúng ở cuối bài.


Buick được thành lập vào năm 1899, hiện là thương hiệu ô-tô thuộc tập đoàn General Motors. Từ năm 1904, Buick giữ kỷ lục là nhà sản xuất xe hơi đầu tiên trên thế giới trang bị động cơ OHV cho ô-tô.

Trong cuốn sách “Quảng cáo quyến rũ” của mình, bậc thầy nghiên cứu quảng cáo Pierre Martineau miêu tả Buick được ưa chuộng và đánh giá cao bởi những người tiêu dùng cầu tiến trong xã hội, bởi lẽ chúng là biểu tượng gắn liền với sự chuyển động không ngừng để tiến về phía trước: “Nó là thương hiệu ô-tô dành cho những người thành công không ngừng nỗ lực vươn lên… nhưng đồng thời chưa dám thừa nhận mình đã đến đích, tức đẳng cấp Cadillac,” – Martineau diễn giải. Do vậy, xe Buick khá phổ biến trong giới luật sư, nhân viên ngân hàng và bác sĩ – những người hành nghề trí thức không muốn bị mang tiếng tiêu tiền như nước và xài sang như nhóm người sở hữu xe Cadillac.

Về phong cách quảng cáo của hai loại xe, trong khi Cadillac nổi tiếng bởi những hình ảnh quảng cáo hào nhoáng, thanh lịch và sang trọng phù hợp với giớ thượng lưu, Buick chiếm trọn trái tim của công chúng bằng phong cách hành văn gần gũi, thân thiện và thú vị như những cuộc trò chuyện hàng ngày giữa những người bạn với nhau. “Chiếc ô-tô giúp bạn trở thành hình mẫu lý tưởng mà bạn hằng mơ ước” hay “Xe không cánh, nhưng khởi động uy lực không thua gì máy bay” là vài trong số những thông điệp quảng cáo để đời của ô-tô Buick – được miêu tả trong cuốn sách “Sát thủ quảng cáo” của Vance Packard.

Sau đây là một mẩu quảng cáo được thực hiện vào năm 1988 giới thiệu dòng xe Buick LeSabre. Đây có thể xem là một mẩu quảng cáo tương đối tốt và hoàn chỉnh cả về mặt ngôn từ và hình ảnh: Ảnh minh họa được vẽ tay một cách sống động bằng màu gouache và bút marker bởi các họa sĩ hàng đầu thời bấy giờ, phù hợp với nội dung quảng cáo; ngôn từ quảng cáo rõ ràng, dễ hiểu và tuân thủ Công thức 5 bước của Victor O. Schwab:

Quảng cáo ô-tô Buick LeSabre năm 1988 (full) - blog Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

TRẢI NGHIỆM CHẤT LƯỢNG TRÊN MỌI CUNG ĐƯỜNG BẮC MỸ

Bạn đang được chiêm ngưỡng một chiếc ô-tô Buick LeSabre đời 1988 tại thị trấn Cape Elizabeth, Maine – địa điểm hoàn hảo để trải nghiệm các dòng xe cao cấp dành cho gia đình của Buick. LeSabre cung cấp không gian tiện nghi và thoải mái cho sáu người lớn, với thể tích cốp xe 0,46m3 – kích thước lý tưởng cho những chuyến du lịch và nghỉ mát.

Động cơ xe chất lượng. Cả 4 bánh xe của LeSabre đều được trang bị tính năng giảm xóc cùng hệ thống giảm xóc Dynaride tối tân giúp bạn xoay chuyển tay lái một cách dễ dàng và suôn mượt, làm chủ mọi cung đường mình đi qua.

LeSabre được trang bị động cơ V-6 3800 mới nhất cùng hệ thống tiếp nhiên liệu liên tục, trục cam và càng xe hoạt động hiệu quả. Đây là động cơ V-6 duy nhất trên thế giới cung cấp cho bạn một hệ thống vận hành toàn diện như thế. Bên cạnh chức năng đảm bảo tay lái suôn mượt, động cơ cao cấp này còn cung cấp mã lực nhiều hơn 10% so với xe đời trước.

Chất lượng vĩnh cửu. Ô-tô LeSabre được phủ sơn bóng một cách thủ công tỉ mỉ bằng từ tính cùng hệ thống ống xả được làm bằng chất liệu thép không gỉ vĩnh cửu. Chiếc ô-tô này vừa mang vẻ đẹp toàn vẹn khiến chủ nhân phải hãnh diện, vừa đảm bảo chất lượng bền lâu. Hãy đến ngay đại lý Buick thuận tiện nhất của bạn để được lái thử. Bạn và gia đình của bạn chắc chắn sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời và chất lượng với ô-tô Buick LeSabre.

BUICK
Đồng hành cùng đội tuyển quốc gia Hoa Kỳ tại Olympic 1988.

Mọi cung đường Bắc Mỹ thuộc về Buick.

Nội dung quảng cáo trên đã hoàn thành tốt nhiệm vụ tạo doanh số của nó chỉ nhờ một bí quyết đơn giản mà mọi copywriter nên khắc cốt ghi tâm: Tuân thủ những kiến thức CƠ BẢN NHẤT – cụ thể là công thức 5 bước của nhà quảng cáo vĩ đại Victor O. Schwab:

*Bước 1: Gây sự chú ý
Tiêu đề “Trải nghiệm chất lượng trên mọi cung đường Bắc Mỹ” cùng hình ảnh minh họa được vẽ tay một cách nổi bật và sống động với độ tương phản cao, đập ngay vào mắt người xem.

*Bước 2: Trình bày lợi ích sản phẩm:
LeSabre cung cấp không gian tiện nghi và thoải mái cho sáu người lớn, với thể tích cốp xe 0,46m3 – kích thước lý tưởng cho những chuyến du lịch và nghỉ mát”;
giúp bạn xoay chuyển tay lái một cách dễ dàng và suôn mượt”;
vừa mang vẻ đẹp toàn vẹn khiến chủ nhân phải hãnh diện, vừa đảm bảo chất lượng bền lâu”;
Bạn và gia đình của bạn chắc chắn sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời và chất lượng với ô-tô Buick LeSabre”.

*Bước 3: Chứng minh
Tính năng giảm xóc;
động cơ V-6 3800 mới nhất cùng hệ thống tiếp nhiên liệu liên tục, trục cam và càng xe hoạt động hiệu quả”;
mã lực nhiều hơn 10% so với xe đời trước”;
Ô-tô LeSabre được phủ sơn bóng một cách thủ công tỉ mỉ bằng từ tính cùng hệ thống ống xả được làm bằng chất liệu thép không gỉ vĩnh cửu”.

*Bước 4: “Bước thuyết phục cuối cùng
(không hiện diện rõ nét trong mẩu quảng cáo này)

*Bước 5: Kêu gọi hành động
Hãy đến ngay đại lý Buick thuận tiện nhất của bạn để được lái thử.

Bạn thấy đấy, ngay một hãng xe ô-tô đã nổi tiếng toàn nước Mỹ như Buick thời bấy giờ cũng vẫn phải tuân thủ nghiêm ngặt những kiến thức cơ bản trong các bài viết quảng cáo của mình.

Chúng ta chỉ nên sáng tạo hoặc phá cách khi-và-chỉ-khi đã nắm vững những bài học cơ bản nhất.

Dù bạn là một copywriter mới vào nghề hay đã kinh nghiệm làm việc nhất định, việc tuân thủ những công thức cơ bản sẽ giúp bạn đảm bảo đầy đủ những thông tin cần thiết nhất để thuyết phục công chúng, không bỏ sót chi tiết quan trọng nào; từ đó mẩu quảng cáo có thể làm tròn nhiệm vụ của nó.

Đây là điều đặc biệt cần thiết với những copywriter trẻ hoặc còn non kinh nghiệm. Nếu bạn muốn sáng tạo và vươn đến những đẳng cấp cao hơn trong nghề quảng cáo, trước hết hãy làm thật tốt những yêu cầu cơ bản nhất!    

[ Bài viết và bản dịch tiếng Việt mẩu quảng cáo ô-tô Buick LeSabre 1988 trên đây do tôi – Phan Nguyễn Khánh Đan – thực hiện và chia sẻ, và thuộc sở hữu của dịch giả. Mọi sự sao chép hay trích dẫn từ bản dịch này đều phải thông qua sự cho phép của tôi. ]

.

~ ThS. PHAN NGUYỄN KHÁNH ĐAN
Dịch giả của sách “Chiến lược viết quảng cáo hoàn hảo cho doanh nghiệp” và nhiều cuốn sách có giá trị khác.
Admin hệ thống website Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo
Giám đốc công ty phát hành sách Con Đường Tri Thức

.

Single Post Navigation

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: