Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

Thư viện tham khảo về viết quảng cáo và copywriting

CASE STUDY: Viết quảng cáo trên báo (3) – Quảng cáo thời trang nam

Quảng cáo mũ Stetson năm 1946 - Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

Một mẩu quảng cáo thành công không chỉ đảm bảo nội dung rõ ràng và hình thức thẩm mỹ, mà còn phải hướng dẫn người đọc cách sử dụng sản phẩm – yêu cầu tối quan trọng đối với những sản phẩm cao cấp, mới lạ, hoặc có cách thức sử dụng cầu kỳ. Và các mẩu quảng cáo của Stetson chính là những nguồn tư liệu tham khảo giá trị giúp chúng ta mài giũa kỹ năng giao tiếp với người đọc và kết nối họ với sản phẩm.

Stetson là một thương hiệu mũ cao cấp lâu đời được thành lập vào năm 1865 bởi doanh nhân John B. Stetson ở Philadelphia, bang Pennsylvania (Hoa Kỳ). Từng là nhà sản xuất mũ lớn nhất thế giới, Stetson nổi tiếng với các dòng mũ thời trang dành cho nam giới như mũ cao bồi, mũ fedora, và nhiều loại phụ kiện giúp định hình phong cách thời trang của những quý ông thành đạt đầu thế kỷ XX.

Nam giới thường được xem là một thị trường khó tính hơn nữ giới bởi phần đông khách hàng nam chú trọng sự Rõ Ràng, Công Năng và Hiệu Quả của sản phẩm hơn bất kỳ yếu tố nào khác. Trải qua nhiều thập kỷ trên thương trường, những mẩu quảng cáo của Stetson vẫn luôn thuyết phục được nhiều thế hệ người tiêu dùng nam chính bởi nội dung đánh trúng tâm lý độc giả ở 3 điểm:

  1. Mẩu quảng cáo đảm bảo đầy đủ các thành phần quan trọng của một văn bản thuyết phục, miêu tả được sự cần thiết của sản phẩm đối với cuộc sống của người đọc và lợi ích mà nó mang lại cho họ.
  2. Cách trình bày nam tính: rõ ràng, ngắn gọn, súc tích, đi thẳng vào vấn đề, không vòng vo.
  3. Hướng dẫn người đọc cách sử dụng sản phẩm: Cụ thể ở đây, mẩu quảng cáo hướng dẫn người đọc phối trang phục với chiếc mũ Stetson để tạo dựng diện mạo chỉn chu và tinh tế cho các hoạt động ngoài trời. Đây chính là điểm nhấn làm nên thành công của các chiến dịch quảng cáo mũ Stetson. Diện quần áo sao cho đẹp và phù hợp với hoàn cảnh là một việc không đơn giản đối với cả phụ nữ lẫn nam giới. Với những thông tin hướng dẫn chu đáo, người đọc được tạo điều kiện dễ dàng nhất để sử dụng sản phẩm một cách hiệu quả – một động cơ quan trọng quyết định họ có mua sản phẩm của bạn hay không.

Sau đây là nội dung một mẩu quảng cáo mũ Stetson vào năm 1946 đã được tôi dịch sang tiếng Việt. Mẩu quảng cáo này có đủ 3 đặc điểm tôi đã phân tích ở phần trên để chúng ta có thể tham khảo nhằm trau dồi thêm kỹ năng viết thuyết phục:

Quảng cáo mũ Stetson năm 1946 - blog Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo - ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan

LÀM THẾ NÀO ĐỂ BẠN LUÔN TỰ TIN VÀ TỎA SÁNG
TRONG MỌI HOÀN CẢNH

1. Mỗi khi đi mua hoa tặng người ấy, hoặc lựa chọn trang phục để diện cho một buổi hẹn hò, chúng ta cần một chút sự tinh tế và cẩn trọng hơn mọi ngày.

Bạn không nhất thiết phải là một chuyên gia về thời trang để tạo dựng cho mình một diện mạo chỉn chu và lý tưởng trong những dịp quan trọng. Đây chỉ đơn giản là kỹ năng lựa chọn và phối hợp trang phục sao cho phù hợp với hoàn cảnh.

Trong những hoạt động hoặc sự kiện mà bạn cần phải ăn mặc đẹp, hãy học hỏi vài ý tưởng giá trị từ quý anh trong hình ảnh minh họa.

Hãy diện trang phục sao cho phù hợp với thời gian và nơi chốn bạn đến – như anh bạn trong ảnh, rồi kết hợp với một chiếc mũ Stetson mới nhất – biểu tượng cho sự lịch lãm của phái nam.

2. Bộ com-lê của anh bạn ấy có màu nâu đen với họa tiết sọc mảnh màu xanh xám được phối với một chiếc áo choàng nâu ánh trắng với họa tiết chữ chi. Cả hai tạo nên một tổng thể vừa hài hòa vừa không quá nghiêm trang, phù hợp với một buổi hẹn hò hoặc đi chơi thư giãn.

3. Chiếc áo sơ-mi trắng của anh ta có thể kết hợp được với cà-vạt bản nhỏ họa tiết màu nâu hạt dẻ, màu bạc, màu đen, hoặc màu vàng cùng tất màu nâu hạt dẻ. Hãy chọn giày mũi thẳng màu nâu đen để tự tin xuống phố.

4. Cuối cùng, đây chính là món phụ kiện giúp anh ta nổi bật: chiếc mũ Stetson bảnh bao với một sắc nâu mới lạ: nâu Quail. Thiết kế đơn giản và thông minh của chiếc mũ này giúp anh ta luôn tỏa sáng và lịch lãm trong mọi nơi chốn, ở mọi sự kiện.

STETSON
Lịch lãm ở mọi nơi bạn đến

Dòng chữ “Stetson” trong chiếc mũ của bạn là sự bảo chứng cho chất lượng và phong cách thời thượng. Mũ Stetson được sản xuất độc quyền bởi Công ty John B. Stetson và các công ty con của nó.

(Bản dịch tiếng Việt mẩu quảng cáo Stetson trên đây cùng những nội dung phân tích nó được tôi – Phan Nguyễn Khánh Đan – thực hiện và chia sẻ, và thuộc sở hữu của dịch giả. Mọi sự sao chép hay trích dẫn từ bản dịch này đều phải thông qua sự cho phép của tôi.) 

.

~ ThS. PHAN NGUYỄN KHÁNH ĐAN
Dịch giả của “Quảng cáo quyến rũ” và nhiều cuốn sách có giá trị khác.
Admin của trang chủ Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo
Giám đốc nhà phát hành sách Con Đường Tri Thức

.

Single Post Navigation

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: