Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

Thư viện tham khảo về viết quảng cáo và copywriting

CASE STUDY: Quảng cáo xe ô-tô (1)

Quảng cáo ô-tô Cadillac 1955 - Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo - ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan

Cặp đôi trai tài gái sắc bạn đang nhìn thấy trong ảnh
vừa có một quyết định khôn ngoan.

Với những người đam mê xế hộp, Cadillac không là một cái tên xa lạ. Ra đời vào năm 1902, Cadillac – thuộc tập đoàn General Motors ngày nay – là một trong những thương hiệu xe hơi lâu đời nhất thế giới, chuyên sản xuất ô-tô cao cấp và nổi tiếng với những sự cải tiến không ngừng về mặt thiết kế, kiểu dáng và động cơ xe. Cho đến tận ngày nay, cái tên Cadillac vẫn là biểu tượng của sự sang trọng, chất lượng và đẳng cấp hàng đầu.

Những năm 1950 đến 1976 được xem là thời kỳ hoàng kim của hãng, khi ô-tô Cadillac trở thành thước đo của sự thành đạt và vương giả. Những chiếc Cadillac với kiểu dáng quý tộc và thiết kế vượt trội liên tục ra đời và khiến công chúng phát cuồng bất chấp giá thành đắt đỏ. Một trong những yếu tố góp phần làm nên thời kỳ đỉnh cao này chính là những mẩu quảng cáo của hãng.

Sau đây là một mẩu quảng cáo kinh điển nổi tiếng của Cadillac được tung vào dịp mừng năm mới 1955, khai thác lợi điểm bán hàng độc nhất của xe Cadillac thời bấy giờ: biểu tượng của sự thành đạt và sung túc. Hãy lưu ý cách người copywriter viết mẩu quảng cáo từ góc nhìn của người đọc:


Quảng cáo ô-tô Cadillac 1955 - Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo - ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan

ĐÂY CHÍNH LÀ NĂM THỊNH VƯỢNG CỦA BẠN!

Cặp đôi trai tài gái sắc bạn đang nhìn thấy trong ảnh vừa có một quyết định khôn ngoan.

Họ đã quyết định tìm hiểu thủ tục mua một chiếc Cadillac, có lẽ vì họ nhận ra rằng đã đến thời điểm chín mùi để họ nâng cao vị thế bản thân bằng việc sở hữu chiếc ô-tô được mệnh danh là “Vị Vua Bốn Bánh”.

Chúng tôi tin rằng 1955 năm của Cadillac. Không còn nghi ngờ gì nữa, đây chính là năm hoàn hảo để bạn khám phá những trải nghiệm đẳng cấp của việc sở hữu một chiếc Cadillac!

Lần đầu tiên trong lịch sử, một chiếc ô-tô có thể mang đến cho con người thật nhiều giá trị đến thế: sắc đẹp, hình ảnh sang trọng, sự xa xỉ và chất lượng tuyệt hảo. Ô-tô Cadillac là một vật phẩm đặc biệt: Bạn được truyền cảm hứng khi nhìn thấy nó… bạn cảm nhận niềm hân hoan bất tận khi cầm lái nó… và bạn cảm thấy hãnh diện khi được sở hữu nó… và bạn nhận ra rằng việc vận hành nó thật đơn giản và thực tế – một đẳng cấp chỉ có ở Cadillac.

Nếu ô-tô Cadillac đang giữ một vị trí quan trọng trong danh sách các dự định sẽ thực hiện trong năm mới của Bạn, hãy xem xét kỹ lưỡng những thông tin chúng tôi vừa chia sẻ. Và chúng tôi đề xuất bạn thực hiện dự định đó ngay bây giờ – trở thành chủ nhân của một chiếc Cadillac đời 1955!

Nhân viên bán hàng của chúng tôi luôn sẵn sàng tại tất cả các showroom để phục vụ bạn bất kỳ lúc nào!

Như bạn đã thấy, người viết mẩu quảng cáo không hề đả động gì đến động cơ, tốc độ hay các tính năng kỹ thuật của chiếc xe hơi – những thông tin thường thấy ở các mẩu quảng cáo ô-tô khác. Anh ta tập trung miêu tả và diễn giả lợi íchkhách hàng sẽ nhận được khi sở hữu chiếc xe:

Bạn được truyền cảm hứng khi nhìn thấy nó…

Bạn cảm nhận niềm hân hoan bất tận khi cầm lái nó…

Bạn cảm thấy hãnh diện khi được sở hữu nó…

Bạn nhận ra rằng việc vận hành nó đơn giản hơn mình tưởng…”

Nhà quảng cáo bậc thầy là người biết cách đặt mình ở vị trí của khách hàng – chứ không áp đặt những gì mình thích lên ý thích của khách hàng.

Viết từ góc nhìn của người đọc, chứ không phải của cá nhân người viết – đấy chính là điểm mấu chốt làm nên thành công của mẩu quảng cáo Cadillac trên, giúp nó nổi bật giữa hàng hà sa số những mẩu quảng cáo ô-tô khác tương tự.

[ Bài viết và bản dịch tiếng Việt mẩu quảng cáo ô-tô Cadillac 1955 trên đây do tôi – ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan – thực hiện và chia sẻ, và thuộc sở hữu của dịch giả. Mọi sự sao chép hay trích dẫn từ bản dịch này đều phải thông qua sự cho phép của tôi. ]

.

~ ThS. PHAN NGUYỄN KHÁNH ĐAN
Dịch giả của sách “Chiến lược viết quảng cáo hoàn hảo cho doanh nghiệp” và nhiều cuốn sách có giá trị khác.
Admin của trang chủ Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo
Giám đốc nhà phát hành sách Con Đường Tri Thức

.

Single Post Navigation

One thought on “CASE STUDY: Quảng cáo xe ô-tô (1)

  1. Pingback: CASE STUDY: Quảng cáo xe ô-tô (2) | Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: