Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

Thư viện tham khảo về viết quảng cáo và copywriting

“7 THÓI QUEN THÀNH ĐẠT” của DÂN VIẾT LÁCH – Kỳ 4

*Tham khảo đầy đủ 7 thói quen ở đây;

Kỳ 4:

NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI

“7 THÓI QUEN THÀNH ĐẠT” của DÂN VIẾT LÁCH – Kỳ 4 - Nghiên cứu đề tài - Bryan Collins - dịch giả ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan

Tôi đã mất rất nhiều thời gian để học cách chấp nhận sự thật rằng: Nghiên cứu chính là một phần không thể thiếu của công việc viết lách.

Trước đây, tôi từng cho rằng nghiên cứu đề tài là một phần việc vừa kém giá trị lại vừa mất thời gian, khiến mình không thể tập trung viết một cách suôn sẻ và liên tục.

Giờ thì tôi nhận ra nghiên cứu đề tài đóng vai trò lớn lao như thế nào đối với một người viết lách chuyên nghiệp.

Robert Greene – một trong những tác giả viết sách thành công nhất hiện nay – dành hàng vạn giờ nghiên cứu nhiều lĩnh vực khác nhau để viết nên những tựa sách có giá trị để đời như 48 nguyên tắc chủ chốt của quyền lực, Nghệ thuật quyến rũMastery.

Trung bình mỗi lĩnh vực, Greene đọc từ 300 đến 400 cuốn sách để nghiên cứu và nắm bắt nó. Anh dành thời gian chú giải những gì mình đã đọc, rồi chuyển hóa những tri thức này thành một hệ thống chặt chẽ để sắp xếp và quản lý các ý tưởng của mình.

Greene từng chia sẻ về cách làm việc của mình như sau:

Với mỗi cuốn sách tôi chọn, tôi đọc thật cẩn thận, viết thẳng lên phần lề trắng những chú thích để bổ trợ cho việc đọc của mình. Vài tuần sau tôi trở lại với cuốn sách đó, chuyển những dòng chú thích nguệch ngoạc ấy vào các tấm thẻ ghi chú, mỗi tấm thẻ đại diện cho một chủ đề quan trọng mà tôi sẽ viết sách.

Làm thế nào để rèn luyện thói quen này?

Hãy cập nhật thời khóa biểu làm việc của bạn, phân chia thời gian rõ ràng và riêng biệt cho việc sáng tác và nghiên cứu.

Nếu bạn lo lắng mình sẽ bị bế tắc hoặc sa đà quá mức cần thiết vào việc nghiên cứu đề tài viết, thiết lập ngày hạn (deadline) cho nó, kiên quyết dừng nghiên cứu khi đến hạn và bắt đầu viết.

*Kỳ tới: Thói quen #5 – Tập trung.

* Tác giả bài viết: Bryan Collins

* Dịch giả:

~ ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan
Dịch giả của “Quảng cáo quyến rũ” và nhiều cuốn sách có giá trị khác.
Admin của trang chủ Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo
Giám đốc nhà phát hành sách Con Đường Tri Thức

.

Advertisements

Single Post Navigation

One thought on ““7 THÓI QUEN THÀNH ĐẠT” của DÂN VIẾT LÁCH – Kỳ 4

  1. Pingback: “7 THÓI QUEN THÀNH ĐẠT” của DÂN VIẾT LÁCH – NGHỆ THUẬT VIẾT QUẢNG CÁO

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: