Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

Thư viện tham khảo về viết quảng cáo và copywriting

CASE STUDY: Phối hợp Ngôn Từ và Hình Ảnh Minh Họa để làm nên một mẩu quảng cáo thành công

Một mẩu quảng cáo thành công là sự kết hợp hài hòa giữa ngôn từ và hình ảnh minh họa hiệu quả. Mẩu quảng cáo đăng báo sau – được chắp bút bởi Hiệp hội các nhà sản xuất cà-phê Liên Mỹ và bậc thầy vẽ quảng cáo Norman Rockwell – là một trường hợp như thế.

Họa sĩ Norman Rockwell là một cái tên “đắt show” với giới kinh doanh và quảng cáo lúc bấy giờ không chỉ bởi kỹ thuật vẽ tranh hoàn hảo của một nghệ sĩ được đào tạo bài bản, mà còn vì các tác phẩm của ông luôn có hồn, vừa phản ánh được cái đẹp của con người và xã hội Mỹ, vừa thành công trong việc truyền đạt thông điệp của nhà sản xuất đến với người tiêu dùng. Chúng ta khó lòng cưỡng lại sức hút từ các tác phẩm của Rockwell một khi đã nhìn thấy chúng – mà bức tranh minh họa quảng cáo sau là ví dụ:

Mẩu quảng cáo cà-phê của họa sĩ Norman Rockwell

“Gửi chồng yêu – Để pha cà phê ngon, anh chỉ được sử dụng một thìa xúp cà-phê cho mỗi cốc thôi nhé. Betty”

Bức tranh thể hiện một hình ảnh gia đình Mỹ điển hình dưới góc nhìn vừa lãng mạn lại vừa hài hước: Cô vợ đi chợ sớm để lại cho anh chồng vụng về một mảnh giấy dán hướng dẫn anh cách pha cà phê. Khoảnh khắc trong tranh dễ dàng chiếm trọn trái tim người xem bởi hình ảnh yêu thương chăm sóc nhau giữa hai vợ chồng, lại vừa giúp nhà sản xuất cà-phê truyền đạt thông điệp đến người xem về lợi ích của việc thưởng thức cà-phê đúng cách.

Phần chữ bên dưới phối hợp ăn ý với bức tranh minh họa, cung cấp cho người đọc hướng dẫn cách pha và uống cà-phê sao cho thụ hưởng được tất cả những lợi ích của nó, vì vào thời điểm đó, cà-phê vẫn còn là một thức uống mới và chưa phổ biến như bây giờ.

Mẩu quảng cáo này đã thành công nhờ đáp ứng được các bài học sau trong lý thuyết quảng cáo:

  • Với một sản phẩm hoàn toàn mới chưa được người tiêu dùng biết đến, bên cạnh việc quảng bá các tính năng và lợi ích của sản phẩm, nhà quảng cáo còn phải dành thời gian “teaching” người đọc: dạy hoặc hướng dẫn họ sử dụng sản phẩm một cách đúng và hiệu quả nhất – một kỹ thuật viết quảng cáo được bàn luận trong sách “Chiến lược viết quảng cáo hoàn hảo cho doanh nghiệp” của Arch Wilkinson Shaw.
  • Việc yêu cầu người đọc thực hiện vài hành động đơn giản để sở hữu sản phẩm cũng đồng thời là một “mồi câu” khơi gợi mối quan tâm của người đọc đối với sản phẩm – một kỹ thuật quảng cáo thú vị được tiết lộ và phân tích trong cuốn sách “Quảng cáo quyến rũ” của Pierre Martineau.
  • Hình ảnh minh họa vừa hấp dẫn lại vừa truyền đạt được thông điệp của nhà sản xuất đến với người tiêu dùng: Họa sĩ Norman Rockwell là tên tuổi bảo chứng cho nhiều chiến dịch quảng cáo thành công của các doanh nghiệp ăn nên làm ra thời bấy giờ, bao gồm Coca-Cola, thạch tráng miệng Jell-O và kem đánh răng Crest.

Sau đây là bản dịch tiếng Việt nội dung chữ của mẩu quảng cáo:

Hai quy tắc thưởng thức cà-phê mà có thể bạn chưa biết

QUY TẮC SỐ 1 liên quan đến pha cà-phê. Để có thể tận hưởng trọn vẹn hương vị thơm ngon và đậm đà của cà phê, hãy dùng một thìa xúp đầy cà-phê cho mỗi cốc.

QUY TẮC SỐ 2 bàn về uống cà-phê. Bằng cách uống một cốc cà-phê mỗi ngày, bạn sẽ được trải nghiệm cảm giác tỉnh táo, khoan khoái và phấn chấn để bắt đầu ngày mới – một trải nghiệm tuyệt vời mà bạn sẽ không muốn bỏ lỡ một ngày nào. Nó đảm bảo mọi cuộc giao tiếp của bạn trôi chảy và thuận buồm xuôi gió. Nó giúp bạn suy nghĩ, tư duy nhanh nhạy và rõ ràng hơn. Với nó, bạn dễ dàng nghỉ ngơi thư giãn mỗi khi mệt mỏi. Đây là những lợi ích bạn thực sự cần đến trong mỗi giờ nghỉ trưa và những buổi tối tan sở. Và nếu bạn thuộc số đông 97 trong số 100 người sử dụng cà-phê, bạn không cần phải lo lắng về việc mất ngủ, bởi cảm giác hưng phấn mà mỗi cốc cà-phê của chúng tôi mang lại chỉ kéo dài hai giờ.

Tóm lại, đây chính là quy tắc tối thượng để thưởng thức cà-phê một cách trọn vẹn nhất:

Hãy mạnh dạn tự thưởng cho mình một cốc cà-phê sau mọi bữa ăn sáng.

*Thông tin được ấn hành bởi Hiệp hội các nhà sản xuất cà-phê Liên Mỹ để phục vụ lợi ích của người tiêu dùng Châu Mỹ – lực lượng những người yêu cà-phê đông đảo nhất hành tinh.

(Bản dịch tiếng Việt mẩu quảng cáo trên do tôi – Phan Nguyễn Khánh Đan – thực hiện và chia sẻ, và thuộc sở hữu của dịch giả. Mọi sự sao chép hay trích dẫn từ bản dịch này đều phải thông qua sự cho phép của tôi.) 

.

~ ThS. PHAN NGUYỄN KHÁNH ĐAN
Dịch giả của “Sát thủ quảng cáo” và nhiều cuốn sách có giá trị khác.
Admin của trang chủ Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo
Giám đốc nhà phát hành sách Con Đường Tri Thức

.

 

Advertisements

Single Post Navigation

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: