Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

Thư viện tham khảo về viết quảng cáo và copywriting

5 BƯỚC KỂ CHUYỆN MÊ-HOẶC-LÒNG-NGƯỜI trong Quảng Cáo và Báo Chí – Bước 3

Bước 3:

“LIỆU ĐÂY CÓ PHẢI LÀ MỘT CÂU CHUYỆN HẤP DẪN/GIẬT GÂN?”

Nghệ thuật kể chuyện trong quảng cáo và báo chí - Bước 3 - ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan

[ Xem bài giới thiệu và tổng kết cả 5 bước ở đây ]

Bước số 3 này đặc biệt quan trọng với những anh chị và các bạn làm công việc viết tin bài đăng báo (bao gồm cả viết bài quảng cáo để đăng báo hoặc nhiều phương tiện truyền thông đại chúng khác): Liệu câu chuyện này đã đáp ứng đủ các tiêu chuẩn để trở thành tin bài hấp dẫn hoặc giá trị đối với công chúng hay không?

Sau đây là 8 điều chúng ta cần xem xét để xác định xem câu chuyện mà chúng ta chọn có đủ độ xác thực và đáng tin cậy để trở thành một tin bài hấp dẫn trên mặt báo hay không:

Nguồn thông tin

Câu chuyện của bạn được cung cấp bởi ai hay có nguồn gốc như thế nào? Nguồn cung cấp tin tức này có chính xác, trung thực, độc lập và đáng tin cậy hay không? Nếu bạn còn cảm thấy nghi ngờ về độ xác thực của câu chuyện, hãy quyết định xem mình nên dành thời gian kiểm chứng hay thay thế bằng một tin bài khác đáng tin cậy hơn.

Nếu bạn đang viết quảng cáo, nguồn thông tin chính là công ty hoặc cá nhân đặt hàng bạn viết cho họ. Hãy tìm hiểu thật kỹ về khách hàng của mình và đảm bảo rằng họ đang làm việc với bạn một cách nghiêm túc.

Chủ đề

Nội dung hoặc vấn đề được bàn trong câu chuyện có phù hợp với tờ báo hay ấn phẩm mà mình muốn đăng bài? Nếu bạn viết bài cho một tạp chí thể thao, hẳn là bạn sẽ không thường quan tâm đến những vấn đề như tài chính, tội phạm, ngoại thương hoặc sức khỏe – trừ phi chúng được phân tích trên cơ sở những góc nhìn liên quan đến thể thao.

Nhân vật

Những nhân vật xuất hiện trong câu chuyện là những người như thế nào? Đó nên là những người có tầm ảnh hưởng nhất định, hoặc những lời nói hoặc hành động của họ có sức thuyết phục đối với độc giả.

Độc giả

Câu chuyện của bạn phù hợp với những đối tượng độc giả nào? Một bài viết với đề tài kinh tế tài chính thì khó lòng được chú ý trong một tờ báo thiên về tính giải trí.

Điểm nhấn

Câu chuyện bạn chọn có sự kiện, diễn tiến hoặc cao trào khác thường hoặc độc đáo hay không? Những tình tiết bất ngờ hoặc đột phá sẽ khiến cho bài viết của bạn dễ dàng nổi bật với biên tập viên và tạo ấn tượng mạnh với công chúng.

Mức độ nóng sốt của câu chuyện:

Câu chuyện bạn chọn đã từng được phát hành hoặc đăng tải trước đó bởi ai hay cơ quan tập thể nào hay chưa? Nó đã được tiếp nhận rộng rãi hay chưa, hay nó vẫn sẽ hấp dẫn công chúng như thể họ mới biết đến nó lần đầu?

Thời điểm đăng tải câu chuyện

Nếu câu chuyện bạn chọn liên quan đến một vấn đề nóng hổi hoặc thức thời, nó sẽ dễ dàng được công chúng đón nhận và tiếp thu. Tuy nhiên, cũng đừng lo lắng nếu câu chuyện của bạn là một sự kiện đã cũ hoặc quen thuộc. Đặc biệt trong viết quảng cáo, nếu đó là một câu chuyện mang những thông điệp hoặc giá trị có tính chất lâu dài và đánh động những khao khát muôn thuở của con người, công chúng sẽ luôn muốn đọc chúng và chẳng bao giờ chán.

Mức độ cạnh tranh của câu chuyện

Nếu lĩnh vực của bạn đã có nhiều người chuyên viết về đề tài bạn chọn, hoặc đã có nhiều câu chuyện tương tự được đăng đàn và chia sẻ, hãy xem xét đến các phương án thay thế thay vì để mất khách vì sự nhàm chán.

Khi câu chuyện của bạn thỏa mãn được các yếu tố trên, bạn đã có đủ cơ sở để tin rằng nó có thể trở thành một tin bài hấp dẫn hoặc một bài viết quảng cáo đủ sức đánh động công chúng. Bước kế tiếp sẽ giúp bạn đăng tải câu chuyện sao cho hiệu quả và đảm bảo sức thuyết phục cao nhất: Bố cục và sắp xếp các tình tiết, dữ kiện trong câu chuyện thông qua Mô hình kim tự tháp của báo chí – sẽ được tiết lộ trong bài viết kỳ tới của tôi.

.

~ ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan
Dịch giả của “Tử Huyệt Cảm Xúc” và nhiều cuốn sách có giá trị khác.
Admin của trang chủ Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo
Giám đốc nhà phát hành sách Con Đường Tri Thức

.

Single Post Navigation

One thought on “5 BƯỚC KỂ CHUYỆN MÊ-HOẶC-LÒNG-NGƯỜI trong Quảng Cáo và Báo Chí – Bước 3

  1. Pingback: NGHỆ THUẬT KỂ CHUYỆN trong QUẢNG CÁO và BÁO CHÍ – NGHỆ THUẬT VIẾT QUẢNG CÁO

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: