Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

Thư viện tham khảo về viết quảng cáo và copywriting

7 TUYỆT CHIÊU thuyết phục người tiêu dùng mua hàng online – Kỳ 2

*Xem bài mở đầu và tổng kết ở đây;

Tuyệt chiêu #2

CHO THẤY SỰ KHAN HIẾM CỦA SẢN PHẨM

 7 TUYỆT CHIÊU thuyết phục người tiêu dùng mua hàng online – Kỳ 2 - Tâm lý học trong quảng cáo - Nỗi sợ sự khan hiếm - ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan

Đây tiếp tục là một thủ thuật bán hàng hiệu nghiệm xuất phát từ một hiện tượng tâm lý bất biến của con người, được các nhà tâm lý học đặt tên là Nỗi sợ Sự Khan Hiếm (Scarcity Error): Thứ gì càng ít ỏi hoặc hiếm hoi, người ta càng thấy nó quý giá.

Cụ thể trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta có xu hướng khao khát những điều mà chúng ta nghĩ rằng mình khó lòng có được. Thông qua nhiều cuộc khảo sát và nghiên cứu khoa học, giới tâm lý học khám phá ra rằng sự mất mát có khả năng tác động tâm trí chúng ta mãnh liệt hơn những lợi ích mà chúng ta có thể nhận được – một quy tắc tâm lý trong bán hàng đã được đề cập và hướng dẫn áp dụng trong cuốn sách “Nghệ thuật viết quảng cáo” của copywriter vĩ đại Victor O. Schwab.

Các website thương mại điện tử thành công nhất hiện nay đều đã và đang áp dụng triệt để thủ thuật này trên từng sản phẩm của mình. Chẳng hạn, khi bạn truy cập thông tin về một sản phẩm bất kỳ trên Amazon hay eBay, bạn sẽ luôn nhìn thấy tình trạng hàng hóa trong kho của sản phẩm được thể hiện bằng những dòng chữ có tính chất mời gọi như “Chỉ còn 1 sản phẩm,” “Cháy hàng” hoặc “Sắp hết hàng”…

Những dòng chữ như “Cháy hàng” hay “Sắp hết hàng” khiến chúng ta có cảm giác rằng sản phẩm đó hẳn là phải có phẩm chất đặc biệt nào đó để mà liên tục nóng sốt hoặc bán sạch như thế. Trong khi đó, những dòng chữ như “Chỉ còn X sản phẩm” (với “X” là một con số ít ỏi, thường là dưới 5) sẽ thôi thúc bạn phải đặt mua sản phẩm đó ngay lập tức trước khi nó bị bán sạch – một sự đánh động khéo léo vào tâm lý sợ mất mát của người tiêu dùng.

Để làm tăng hiệu quả doanh số bán hàng online của bạn, hãy thêm vào trang web trưng bày sản phẩm của mình phần số lượng trong kho với những dòng chữ như:

– “Chỉ còn X sản phẩm” (với “X” là một con số dưới 5);

– “Ưu đãi chỉ trong vòng 1 tuần/X ngày” (với “X” là một con số dưới 5);

– “Ngày ưu đãi cuối cùng”;

– “Đã cháy hàng – nhấp vào đây để đặt trước”

– “Chương trình khuyến mãi này có giá trị trong vòng A ngày B tiếng C phút D giây (đồng hồ đếm ngược);

Con người cảm thấy một thứ gì đó trở nên quý giá hơn khi họ sắp mất nó – hãy khai thác hiệu quả đặc điểm tâm lý này để tối đa hóa doanh số của bạn!

*Kỳ tới: Tuyệt chiêu #3Công khai các bài đánh giá sản phẩm của những khách hàng đã mua

.
~ ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan
Dịch giả của “Quảng cáo quyến rũ”và nhiều cuốn sách có giá trị khác.
Giám đốc nhà phát hành sách Con Đường Tri Thức
Admin của trang chủ Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo.

.

Single Post Navigation

One thought on “7 TUYỆT CHIÊU thuyết phục người tiêu dùng mua hàng online – Kỳ 2

  1. Pingback: 7 TUYỆT CHIÊU thuyết phục người tiêu dùng mua hàng online – NGHỆ THUẬT VIẾT QUẢNG CÁO

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: