Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

Thư viện tham khảo về viết quảng cáo và copywriting

7 TUYỆT CHIÊU thuyết phục người tiêu dùng mua hàng online – Kỳ 1

*Xem bài mở đầu và tổng kết ở đây;

Tuyệt chiêu #1

“NHỮNG NGƯỜI KHÁC ĐÃ MUA GÌ?”

7 TUYỆT CHIÊU thuyết phục người tiêu dùng mua hàng online – Kỳ 1 - Những người khác đã mua gì? - ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan

Đây là một đặc điểm thuộc về tâm lý cố hữu của con người. Chúng ta thường thích nghe ngóng hoặc tìm hiểu xem những người khác đang làm gì hoặc mua gì, nhất là những khi chúng ta không chắc chắn vào khả năng lựa chọn của mình. Trong tâm lý học, hiện tượng này được gọi là “Bằng chứng xã hội” (Social Proof): Con người có xu hướng ra quyết định trên cơ sở hành vi của đám đông xung quanh mình – với suy nghĩ rằng những người khác hẳn là có tri thức hoặc hiểu biết về vấn đề đó thấu đáo hơn mình.

Tất cả những website thương mại điện tử thành công nhất hiện nay như Amazon, Lazada, Taobao hay Alibaba đều triển khai rất tốt thủ thuật này trên các trang web bán hàng của họ: Mỗi khi chúng ta truy cập các website đó để mua hàng, luôn có những chuyên mục như “Những sản phẩm đang bán chạy” hoặc “Những sản phẩm thường được mua kèm (với sản phẩm bạn đang truy cập)” nhằm giúp chúng ta được biết những khách hàng khác có nhu cầu giống mình đã lựa chọn như thế nào.

Để tối đa hóa doanh số bằng hiệu ứng tâm lý “Bằng chứng xã hội” trên trang web bán hàng của mình, bạn có thể thiết lập và cho hiển thị những nội dung như:

– Best-sellers / Những sản phẩm bán chạy nhất;

– “Khách hàng mua sản phẩm này cũng đồng thời mua…”

– Những thương hiệu đang bán chạy nhất (hoặc đang được yêu thích nhất)

– Những lời chứng thực chất lượng sản phẩm từ những khách hàng đã mua nó hoặc từ những tổ chức có uy tín.

Việc sử dụng hình ảnh của người nổi tiếng để quảng bá sản phẩm hoặc chọn họ làm đại sứ thương hiệu cũng là một chiến lược khai thác hiệu ứng “Bằng chứng xã hội,” bởi công chúng có xu hướng mua những sản phẩm được ưa dùng bởi người nổi tiếng – những cá nhân nổi bật được đám đông yêu thích hoặc thừa nhận.

*Kỳ tới: Tuyệt chiêu #2 – Cho thấy sự khan hiếm của sản phẩm.

.
~ ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan
Dịch giả của “Sát thủ quảng cáo”và nhiều cuốn sách có giá trị khác.
Giám đốc nhà phát hành sách Con Đường Tri Thức
Admin của trang chủ Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo.

.

Single Post Navigation

2 thoughts on “7 TUYỆT CHIÊU thuyết phục người tiêu dùng mua hàng online – Kỳ 1

  1. Pingback: 7 TUYỆT CHIÊU thuyết phục người tiêu dùng mua hàng online – NGHỆ THUẬT VIẾT QUẢNG CÁO

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: