Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

Thư viện tham khảo về viết quảng cáo và copywriting

NHỮNG SỰ THẬT về KHỞI NGHIỆP mà KHÔNG TRƯỜNG LỚP NÀO DẠY BẠN – Kỳ 4

*Xem lại bài mở đầu và tổng kết ở đây;

Kỳ 4:

LÀM SAO ĐỂ BIẾT Ý TƯỞNG KINH DOANH CỦA MÌNH
CÓ KHẢ THI HAY KHÔNG?

Phần 1: Phương Pháp Định Tính

SỰ THẬT VỀ KHỞI NGHIỆP - LÀM SAO ĐỂ BIẾT Ý TƯỞNG KINH DOANH CUẢ MÌNH CÓ KHẢ THI HAY KHÔNG? (P1) - ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan

Ý Tưởng và Thực Thi là hai mặt của một đồng tiền. Nếu bạn đã tự tin rằng mình có thể bắt đầu triển khai kế hoạch kinh doanh của mình được rồi, thì bước kế tiếp chính là đảm bảo cho kế hoạch đó thực sự phát huy tác dụng và thành công trên thực tế.

Nếu bạn trả lời “Có” với tất cả những câu hỏi sau, nghĩa là ý tưởng kinh doanh của bạn hoàn toàn khả thi và đúng đắn, và bạn sẽ có rất nhiều cơ hội thành công:

  1. Bạn có một Lợi Thế Cạnh Tranh rõ ràng, hay một ưu điểm gì nổi bật mà đối thủ không có?

Hoặc là bạn tìm ra một thị trường ngách đầy tiềm năng mà chưa ai khai phá. Bằng không, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn phải đủ khả năng cạnh tranh với vô vàn những sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự của đối thủ trên thị trường.

Muốn cạnh tranh hiệu quả và lành mạnh, doanh nghiệp của bạn phải khác biệt với đám đông – nó phải có một ưu điểm độc-nhất-vô-nhị nào đó có thể thuyết phục khách hàng chọn mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Điều này không có nghĩa là bạn phải vắt óc phát minh ra một thứ gì đó mới mẻ chưa từng có trên đời. Lợi thế cạnh tranh hay ưu điểm “độc “ có thể đơn giản là:

  • Giá cả phải chăng nhưng chất lượng vẫn ưu việt;
  • Hình thức hấp dẫn hơn;
  • Kinh tế và tiết kiệm;
  • Không bao giờ lỗi mốt;
  • Được tạo tác chỉn chu hoặc công phu hơn đối thủ,
  • …vân vân và vân vân…

Nếu bạn không chắc chắn rằng sản phẩm hay dịch vụ của bạn có thể tạo ra những giá trị cộng thêm cho khách hàng như trên, bạn nên dành thời gian ngồi lại và brainstorm thêm nhiều ý tưởng hay trước khi triển khai những bước kế tiếp.

  1. Bạn đã xác định được Thị Trường dành riêng cho mình?

Để kinh doanh thành công, bạn cần phải biết được ai sẽ là những người mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn cũng như những lý do và động cơ khiến họ quyết định mua. Bạn không chỉ phải gia công sản phẩm hoặc dịch vụ sao cho phù hợp với nhóm khách hàng này nhất, mà bạn còn phải định lượng được quy mô lớn nhỏ của phân khúc thị trường này là bao nhiêu.

Hãy suy nghĩ kỹ về quy mô thị trường, đặc biệt khi bạn có ý định kết hợp với kinh doanh online/bán hàng qua mạng. Có khoảng bao nhiêu người sẽ quan tâm đến những lời chào hàng của bạn, và họ có đồng ý với giá cả bạn đưa ra hay không?

Bước kế tiếp là hãy tìm hiểu thật kỹ về những đối thủ của mình. Xác định được những lợi thế cạnh tranh, những chiến lược marketing và giá cả của họ. Bạn có thể bắt đầu thăm dò từ website, những trang vàng hay những mẩu quảng cáo đã được phát hành của họ. Nhiều doanh nghiệp thời nay tận dụng quảng bá cả trên Internet và các mạng xã hội, nên việc thâm nhập vào các trang Facebook hay Twitter của họ để tìm hiểu cũng không thừa đâu.

Một vấn đề quan trọng cần phải xem xét nữa là, trong thị trường rộng lớn ngoài kia có một ngách hay phân khúc nào đó còn nhiều tiềm năng dành riêng cho bạn? Thị trường ngách đó có đủ lớn để bạn tạo ra lợi nhuận hay không? Sản phẩm hay dịch vụ của bạn có đáp ứng đầy đủ những yêu cầu mà thị trường ngách này đòi hỏi?

Nếu bạn trả lời “Có” cho các câu hỏi trên, xem như bạn đã có một nền tảng vững chắc về mặt ý tưởng rồi đấy.

Tôi vừa giúp bạn đánh giá sơ lược mức độ khả thi của ý tưởng kinh doanh bằng phương pháp định tính. Bước tiếp theo bạn cần phải làm chính là định lượng – tức xác định tính khả thi bằng những thông số và thời gian cụ thể hơn. Tôi sẽ trình bày phần này trong bài viết kế tiếp.

*Kỳ tới: “Làm Sao để biết Ý Tưởng Kinh Doanh của mình có Khả Thi hay không? Phần 2 – Phương Pháp Định Lượng.

.

~ ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan
Dịch giả của “Sát thủ quảng cáo” và nhiều cuốn sách có giá trị khác.
Giám đốc nhà phát hành sách Con Đường Tri Thức
Admin của trang chủ Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

.

Single Post Navigation

2 thoughts on “NHỮNG SỰ THẬT về KHỞI NGHIỆP mà KHÔNG TRƯỜNG LỚP NÀO DẠY BẠN – Kỳ 4

  1. Pingback: NHỮNG SỰ THẬT về KHỞI NGHIỆP mà KHÔNG TRƯỜNG LỚP NÀO DẠY BẠN – NGHỆ THUẬT VIẾT QUẢNG CÁO

  2. Pingback: NHỮNG SỰ THẬT về KHỞI NGHIỆP mà KHÔNG TRƯỜNG LỚP NÀO DẠY BẠN – Kỳ 5 | Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: