Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

Thư viện tham khảo về viết quảng cáo và copywriting

16 BÍ KÍP dành cho những người SỐNG bằng NGHỀ VIẾT LÁCH – Kỳ 6

*Xem lại bài viết mở đầu và danh mục 16 bí kíp ở đây;

Lời khuyên #6

BIẾT MÌNH VIẾT GÌ

16 BÍ KÍP dành cho những người SỐNG BẰNG NGHỀ VIẾT LÁCH - Kỳ 6 - Phan Nguyễn Khánh Đan

Dù bạn đang viết văn, viết bài đăng báo hay viết quảng cáo, luôn có một câu hỏi mà bạn cần phải trả lời được để đảm bảo sự thành công của bài viết: “Mình viết cho ai?


Bạn cần phải xác định được bài viết hay tác phẩm của mình phù hợp hay dành cho nhóm đối tượng độc giả nào. Nếu bạn viết bài để đăng báo hay tạp chí, bạn cần phải nắm bắt được đối tượng độc giả chủ yếu của tờ báo và tạp chí đó là những ai.

Chẳng hạn, các tác phẩm dù bị các nhà phê bình chê bai thậm tệ như phim tình cảm Hàn Quốc (ví dụ như “Hậu duệ mặt trời”), bộ tiểu thuyết Chạng Vạng (Twilight) hay Dị Biệt (Divergent) lại gặt hái doanh số cao, được chuyển thể thành phim và hốt bạc tại các phòng vé đơn giản bởi chúng KHÔNG phải được viết cho các vị học giả lớn tuổi ấy.

Các tác giả viết ra những câu chuyện đó dành cho những độc giả trẻ – những chàng trai cô gái ở độ tuổi khao khát khẳng định bản thân mình. Những người trẻ này tìm thấy chính mình trong tác phẩm, và được đắm mình trong vũ trụ hấp dẫn, lãng mạn và đầy màu sắc của các câu chuyện đó. Chính vì vậy, giới phê bình chê bai cứ chê, các bạn trẻ vẫn tiếp tục yêu thích và làm nên thành công cho các tác phẩm đó.

Lần nữa, trước khi viết, bạn hãy xác định xem mình yêu thích hoặc phù hợp với nhóm đối tượng độc giả nào: thiếu nhi, độc giả teen, các bà mẹ “bỉm sữa”, người thành đạt, hay người lớn tuổi,…?

Bài viết của bạn sẽ chẳng thể thu hút được ai nếu nó không đánh trúng vào tâm lý của nhóm độc giả nào cùng những mối quan tâm hết sức cụ thể của họ. Do vậy, hãy lưu ý đến nhóm đối tượng độc giả chủ yếu của mình, độc giả của các tờ báo hay nhà xuất bản mà bạn cộng tác, và viết ra những nội dung mà những người này quan tâm để đảm bảo tối đa hiệu quả bài viết.

*Kỳ tới: Không đố kỵ, không bon chen

.

~ ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan
Dịch giả của “Tử Huyệt Cảm Xúc” và nhiều cuốn sách có giá trị khác.
Giám đốc nhà phát hành sách Con Đường Tri Thức
Admin của trang chủ Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

.

Advertisements

Single Post Navigation

One thought on “16 BÍ KÍP dành cho những người SỐNG bằng NGHỀ VIẾT LÁCH – Kỳ 6

  1. Pingback: 16 BÍ KÍP dành cho những người SỐNG bằng NGHỀ VIẾT LÁCH – NGHỆ THUẬT VIẾT QUẢNG CÁO

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: