Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

Thư viện tham khảo về viết quảng cáo và copywriting

10 ĐIỀU RĂN giúp Bạn Tiến Bộ Không Ngừng trong công việc viết quảng cáo – Kỳ 3

Bí kíp #3

TÌM RA MỘT U.S.P. HIỆU QUẢ

Phan Nguyễn Khánh Đan - Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo - 2015 11 10

Bài viết quảng cáo của bạn càng nổi bật, khả năng nhận được phản hồi của người tiêu dùng càng cao. Để có được sự nổi bật thuyết phục đó, bạn cần tìm ra và khai thác được mộ U.S.P. từ sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.

U.S.P. (Unique Selling Proposition) được hiểu là “Lợi điểm bán hàng độc nhất,” một khái niệm nổi tiếng trong quảng cáo vẫn còn được ứng dụng đến ngày nay, được phát minh bởi bậc thầy quảng cáo Rosser Reeves. Nói một cách dễ hiểu, U.S.P. là một ưu điểm hoặc lợi thế của riêng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn mà “đối thủ không có hoặc không thể cung cấp.” Và quan trọng hơn, lợi thế này phải “đủ sức lôi kéo khách hàng về phe mình” – Rosser Reeves giải thích trong cuốn sách duy nhất của ông.

Chẳng hạn, cả Pizza Hut và Domino’s đều là những thương hiệu bánh pizza nổi tiếng và đang ăn nên làm ra ở Việt Nam. Cả hai công ty đều có thể sống khỏe và cùng phát triển song hành, không có tình trạng bên này ảnh hưởng doanh số bên kia chính là bởi mỗi thương hiệu sở hữu một U.S.P. khác nhau, nhắm đến những đối tượng khách hàng khác nhau.

U.S.P. của Pizza Hut là chia sẻ cho thực khách một không gian thưởng thức pizza đẳng cấp, phù hợp cho những bữa ăn gia đình, hội họp của bạn bè và các cuộc đàm đạo của giới doanh nhân tri thức.

U.S.P. của Domino’s là sự cơ động và tiện lợi, giao pizza nóng hổi tận nhà trong thời gian ngắn nhất. Không gian ăn uống của Domino’s tối giản, không sang trọng hay đẳng cấp như Pizza Hut, bởi họ tập trung phát triển mảng vận chuyển và giá cả phải chăng, phù hợp với nhóm đối tượng khách hàng là các bạn sinh viên và người đi làm bận rộn.

Ví dụ trên cho thấy, một khi bạn tìm ra được một U.S.P. đúng nghĩa cho sản phẩm hoặc thương hiệu, bài viết quảng cáo của bạn sẽ dễ dàng nổi bật mà chẳng lo ngại bị cạnh tranh.

Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo thêm định nghĩa đầy đủ và vài ví dụ khác về những U.S.P. thành công trong cuốn sách “Những định luật bất biến của quảng cáo” của Rosser Reeves.

*Kỳ tới: Bí kíp #4 – Xác lập mục tiêu của bài viết quảng cáo

.

~ ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan
Dịch giả của “Tử Huyệt Cảm Xúc” và nhiều cuốn sách có giá trị khác.
Admin của trang chủ Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo
Giám đốc công ty phát hành sách Con Đường Tri Thức.

.

Single Post Navigation

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: