Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

Thư viện tham khảo về viết quảng cáo và copywriting

CASE STUDY: Học viết quảng cáo với Bậc thầy CLAUDE C. HOPKINS

Phan Nguyễn Khánh Đan 2015 10 22

Nếu như David Ogilvy được mệnh danh là “cha đẻ” của ngành quảng cáo hiện đại thì Claude C. Hopkins chính là “bố già” của những nguyên tắc và triết lý quảng cáo mà chúng ta đã và đang ứng dụng trong thời đại ngày nay. Nhờ Claude C. Hopkins, những sản phẩm rất đỗi bình thường như kem đánh răng, xà phòng và bia trở thành những món đồ hữu dụng và tuyệt vời đến nỗi làm say lòng công chúng. Mà mẩu quảng cáo bia Schlitz mà tôi sắp chia sẻ ngày hôm nay chính là một ví dụ.

Bia thì cũng chỉ là bia, một loại thức uống giải khát không hơn không kém. Nhưng dưới bàn tay của Hopkins, chúng ta có một bài viết quảng cáo sống động và hết sức hiệu quả về bia Schlitz: một cuộc chuyện trò thân mật giữa một gia chủ và một người bạn đến thăm trong một bối cảnh ngôi nhà ấm cúng.

Nếu bạn chỉ đơn thuần liệt kê các đặc tính của bia, tất cả những gì bạn làm ra được chỉ là một mớ thông tin kỹ thuật khô khan chẳng ai đọc và cũng chẳng ai cần. Nhưng khi Claude C. Hopkins biến những thông tin đó thành một câu chuyện có-thông-điệp: một cuộc chuyện trò có bối cảnh, có nhân vật và có chủ đề, nội dung quảng cáo trở nên thuyết phục và dễ đi vào lòng người hơn bao giờ hết. Những thông tin kỹ thuật của bia được lồng ghép vào cuộc nói chuyện giữa hai nhân vật một cách khéo léo và hợp lý, và quan trọng hơn, Hopkins chuyển hóa chúng thành lợi thế so với các loại bia khác và những lợi ích dành cho khách hàng (giá thành hợp lý và không gây buồn nôn như nhiều loại bia khác trên thị trường.)

Vâng, nhà quảng cáo giỏi là những người có khả năng chuyển hóa đặc tính sản phẩm thành ưu thế hoặc lợi ích dành cho khách hàng. Hãy xem Claude C. Hopkins đã làm điều đó như thế nào thông qua mẩu quảng cáo bia Schlitz sau đây :

***

SCHLITZ – Bia của Mọi Nhà

Quảng cáo bia Schlitz - sưu tầm bởi Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

Khách: “Cả gia đình anh có uống bia không?”

Gia chủ: “Chúng tôi uống bia Schlitz – chỉ một mình bia Schlitz. Bác sĩ riêng của nhà tôi bảo rằng bia Schlitz thích hợp với chúng tôi.”

Khách: “Tại sao nhà anh chọn bia Schlitz chứ không phải một loại bia nào khác?”

Gia chủ: “Bởi vì bia Schlitz sạch và tinh khiết. Không có vi trùng trong đó. Bia Schlitz được đóng chai trong điều kiện vô trùng tuyệt đối, và được làm lạnh trong môi trường không khí đã được thanh lọc nghiêm ngặt. Loại nước tinh khiết dùng để làm bia được các nhà sản xuất khai thác ở độ sâu hơn 420 mét trong tự nhiên. Họ làm sạch chất bia và khử trùng từng chai một bằng phương pháp tiệt trùng Pasteur sau khi đã đóng nắp.

Khách: “Nhưng nhiều loại bia khiến tôi cảm thấy buồn nôn khi uống vào.”

Gia chủ: “Anh sẽ không gặp phải chuyện đó với bia Schlitz, và đây chính là ưu điểm vượt trội của nhãn hiệu bia này. Anh thấy buồn nôn là do uống phải bia “xanh” đó; đó là những loại bia mà người ta vội vàng tung ra ngoài thị trường dù chưa trải qua đầy đủ thời gian ủ bia. Bia Schlitz được ủ suốt nhiều tháng trời trong phòng lạnh đặc biệt trước khi được đóng chai.”

Khách: “Giá cả loại bia này thế nào?

Gia chủ: “Bằng giá những loại bia khác. Tuy vậy, tôi đảm bảo rằng anh đang chi một số tiền nhỏ để được tận hưởng công nghệ sản xuất bia tinh tế nhất thế giới. Cùng một giá tiền như những loại bia khác, tôi được sở hữu một chai bia Schlitz có giá trị gấp đôi trong ngành công nghiệp làm bia. Đó chỉ có thể là bia Schlitz.”

Khách: “Lần tới tôi sẽ mua nó.”

Gia chủ: “Chúc mừng anh, và anh sẽ còn mua nữa, mua hoài. Rất nhiều người đã biết đến uy tín của bia Schlitz, và doanh số của hãng bia này giờ đã vượt mức một triệu thùng trong một năm. Hãy thưởng thức một chai ngay hôm nay anh bạn ạ!”

***

Để trở thành copywriter xuất chúng và sống được bằng nghề viết quảng cáo này, hãy học hỏi từ Claude C. Hopkins kỹ năng diễn dịch và chuyển hóa sản phẩm thành lợi thế cạnh tranh và lợi ích dành cho khách hàng. Đây là những kỹ năng đã được bàn luận và hướng dẫn trong nhiều cuốn sách viết quảng cáo như “Nghệ thuật viết quảng cáo” của Victor O. Schwab và “Sát thủ quảng cáo” của Vance Packard. Hãy tham khảo và thực hành ngay bây giờ bạn nhé!

[ Bản dịch tiếng Việt mẩu quảng cáo bia Schlitz trên đây do tôi – ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan – thực hiện và chia sẻ, và thuộc sở hữu của dịch giả. Mọi sự sao chép hay trích dẫn từ bản dịch này đều phải thông qua sự cho phép của tôi. ]

.

~ ThS. PHAN NGUYỄN KHÁNH ĐAN
Dịch giả của “Quảng cáo quyến rũ” và nhiều cuốn sách có giá trị khác.
Admin của trang chủ Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo
Giám đốc nhà phát hành sách Con Đường Tri Thức

.

Single Post Navigation

5 thoughts on “CASE STUDY: Học viết quảng cáo với Bậc thầy CLAUDE C. HOPKINS

  1. Pingback: 5 CHIẾN LƯỢC GIÚP BẠN TRỞ THÀNH COPYWRITER BẬC THẦY CHỈ TRONG 1 NĂM – Kỳ 1 | Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

  2. Pingback: Học viết quảng cáo với Bậc thầy CLAUDE C. HOPKINS: Quảng cáo Palmolive (1) | Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

  3. Pingback: 8 PHONG CÁCH VIẾT QUẢNG CÁO mà mọi Copywriter đều phải biết – Kỳ 3 | Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

  4. Pingback: CASE STUDY – Học viết quảng cáo với bậc thầy Claude C. Hopkins: Quảng cáo dầu gội đầu | Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

  5. Pingback: CÁC THỂ LOẠI VIẾT QUẢNG CÁO – Kỳ 2: Copywriter kỹ thuật | Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: