Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

Thư viện tham khảo về viết quảng cáo và copywriting

CASE STUDY: Những ngôn từ quảng cáo vượt thời gian của LIFEBUOY

Phan Nguyễn Khánh Đan 2015 10 16

Sau hai loạt bài thú vị vừa qua về các phong cách và thể loại viết quảng cáo, giờ là lúc chúng ta lại dừng chân để chiêm nghiệm và thực hành các ví dụ về viết quảng cáo. Thương hiệu được chọn ngày hôm nay là Xà phòng Lifebuoy – một nhãn hàng đã hơn 120 năm tuổi của Tập đoàn Unilever.

Vâng, tôi xin nhắc lại là nhãn hiệu Lifebuoy đã tồn tại được hơn 120 năm.

Làm thế nào mà cái bánh xà phòng nhỏ này lại có thể tồn tại lâu dài và vững bền kể từ khi ra đời vào năm 1895 trên thị trường tiêu dùng cạnh tranh khốc liệt như thế?

Thứ nhất, Lifebuoy được tung ra trên thị trường với một lợi điểm bán hàng độc nhất gây chú ý với công chúng thời bấy giờ: Tính năng bảo vệ sức khỏe. Trong khi hầu hết các loại xà phòng trên thị trường lúc bấy giờ – chẳng hạn như Camay (P&G) và Palmolive (Colgate-Palmolive) – tập trung vào tính năng làm đẹp và nhắm đến thị phần khách hàng nữ trẻ, thì Lifebuoy chính là nhà tiên phong của dòng xà phòng tắm bảo vệ sức khỏe, hướng đến đối tượng khách hàng là gia đình.

Thứ hai, các chiến dịch quảng cáo của Lifebuoy được lên kế hoạch và thực hiện bởi một trong những đội ngũ quảng cáo xuất sắc nhất lúc bấy giờ – công ty Ruthrauff & Ryan – cả về mặt hình ảnh lẫn ngôn từ và thông điệp quảng cáo. Hơn 120 năm đã trôi qua, nhưng tính năng bảo vệ sức khỏe của xà phòng Lifebuoy vẫn chưa bao giờ lỗi thời, bởi lẽ thông điệp quảng cáo của nó hướng đến những giá trị trường tồn mà bất kỳ con người nào trên thế gian cũng khao khát và tôn thờ: sức khỏe, tình cảm gia đình, tình mẫu tử, sự ấm áp và an toàn.

Để trở thành một nhà quảng cáo giỏi, bạn rất cần rèn luyện cho mình một lối sống hướng đến các giá trị chân-thiện-mỹ để đủ năng lực và vốn sống nhằm áp dụng chúng vào bài viết – và cuốn sách “Nghệ thuật viết quảng cáo” của Victor O. Schwab chính là bộ tài liệu có diễn giải từng giá trị và cung cấp cho bạn thêm vài chỉ dẫn để thực hành chúng trong bài viết của mình.

Sau đây, tôi xin chia sẻ cho mọi người bản dịch tiếng Việt một mẩu quảng cáo Lifebuoy của những năm 1930. Đây là một bài viết quảng cáo hoàn chỉnh và thuyết phục theo phong cách trò chuyện, vừa có tính chất quan tâm hướng dẫn người đọc lại vừa đảm bảo các đặc tính kỹ thuật của sản phẩm. Ngay cả khi xem những đoạn phim quảng cáo của Lifebuoy trên truyền hình ngày nay, chúng ta vẫn được nghe đi nghe lại những ngôn từ quảng cáo này, dù chúng đã hơn 120 năm tuổi :

*******

CASE STUDY: Những ngôn từ quảng cáo vượt thời gian của LIFEBUOY - Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

Bác sĩ Chăm Sóc Sức Khỏe khuyên rằng:

Mọi tác nhân bụi bẩn và đất cát tiếp xúc với da đều là mối đe dọa đối với sức khỏe. Hãy bảo vệ và chăm sóc bản thân mình bằng cách thường xuyên sử dụng Xà Phòng Bảo Vệ Sức Khỏe có tác dụng làm sạch da!

“LÀM THẾ NÀO ĐỂ CÁC CON TÔI
LUÔN ĐƯỢC BẢO VỆ KHỎI BỤI BẨN”

Những em bé vừa mới được tắm xong, dần dần chìm vào giấc ngủ dịu êm trong tấm chăn mềm trắng như tuyết – điều này sẽ còn tuyệt vời hơn thế nào khi các con của bạn luôn được bảo vệ an toàn, và không phải lo sợ các tác nhân gây bẩn?

Vậy mà chỉ ngay trong ngày mai thôi, các bé sẽ lại chơi đùa và tiếp xúc với hàng trăm tác nhân gây bẩn – từ vật nuôi, bạn bè, trái cây và đồ ăn vặt của những người bán hàng rong. Những bàn tay đã dính bẩn sẽ lan truyền các tác nhân này đến mũi, miệng và cả thức ăn nuốt vào người. Chưa kể bụi bẩn còn có thể bám chặt vào mu bàn tay và đầu gối của các bé.

Bạn là người mẹ, là “Bác sĩ Chăm Sóc Sức Khỏe” của cả gia đình. Bạn có thể làm gì để bảo vệ các con của mình?

Chỉ có một cách duy nhất: Giúp các con luôn được vệ sinh sạch sẽ – sạch một cách khoa học.

Lifebuoy giúp làm sạch cơ thể

Đừng nhầm lẫn mùi nước hoa tuy thơm nồng nhưng ít tác dụng với hương thơm tự nhiên, lành mạnh và công dụng làm sạch lỗ chân lông mà bạn và các con mình sẽ có được chỉ bằng cách sử dụng thường xuyên Xà phòng bảo vệ sức khỏe Lifebuoy. Lifebuoy không chỉ khử sạch bụi bẩn trên da. Chất kem mềm dịu và linh hoạt của nó còn có tác dụng khử trùng, có khả năng len lỏi vào mọi ngóc ngách trong lỗ chân lông và tiêu diệt mọi vi khuẩn và tác nhân gây bẩn ở đó.

Mùi hương đậm đặc của Lifebuoy nói cho bạn biết rằng nó còn hơn cả một bánh xà phòng – Lifebuoy là một chuyên gia về bảo vệ sức khỏe và làm sạch da. Mùi hương có thể bay mất, nhưng tác dụng bảo vệ cơ thể thì luôn ở lại bên bạn.

Dịu nhẹ với làn da mỏng manh

Xà phòng Lifebuoy thơm mát, êm nhẹ và có khả năng làm đẹp da như các loại xà phòng khác. Tinh chất dầu cọ và dầu dừa trong Lifebuoy tạo sự dịu nhẹ và có tác dụng hồi phục, đặc biệt tốt cho da em bé.

Xà phòng Lifebuoy đặc biệt phù hợp để bạn dùng rửa tay liên tục mỗi khi làm việc nhà, để phòng tránh vi khuẩn và các tác nhân gây bẩn lên đồ ăn. Nó không chỉ giúp bạn rửa tay sạch sẽ, mà còn giữ cho da tay bạn luôn thơm tho và mịn màng.

Quả cọ có màu đỏ, nên xà phòng Lifebuoy cũng màu đỏ.

Để bảo vệ gia đình bạn khỏi sự tấn công của vi khuẩn và các tác nhân gây bẩn, hãy đặt một bánh xà phòng Lifebuoy ở bất kỳ nơi nào có vòi nước chảy – và để gia đình bạn luôn có thể sử dụng nó một cách thường xuyên và thuận tiện.

.

Công ty Lever Brothers, Cambridge, Mass.

(tiền thân của Unilever)

*******

Trên đây chính là những ngôn từ quảng cáo đã trở thành biểu tượng của xà phòng Lifebuoy suốt hơn một trăm năm qua. Hãy ngâm cứu, học hỏi và ứng dụng cho các bài viết quảng cáo của bạn nhé – bên cạnh hai cuốn tài liệu viết quảng cáo không thể thiếu là “Nghệ thuật viết quảng cáo” và “Quảng cáo quyến rũ” do tôi dịch và đã được phát hành rộng rãi ở các nhà sách ở Việt Nam!

(Bản dịch tiếng Việt mẩu quảng cáo Lifebuoy trên đây do tôi – ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan – thực hiện và chia sẻ, và thuộc sở hữu của dịch giả. Mọi sự sao chép hay trích dẫn từ bản dịch này đều phải thông qua sự cho phép của tôi.)

.

~ ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan
Dịch giả của “Tử Huyệt Cảm Xúc” và nhiều cuốn sách có giá trị khác.
Admin của trang chủ Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo
Giám đốc nhà phát hành sách Con Đường Tri Thức

.

Single Post Navigation

One thought on “CASE STUDY: Những ngôn từ quảng cáo vượt thời gian của LIFEBUOY

  1. Pingback: NGÔN TỪ hay HÌNH ẢNH? Đâu mới chính là thứ Vũ Khí Lợi Hại Nhất của Nhà Quảng Cáo? – NGHỆ THUẬT VIẾT QUẢNG CÁO

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: