Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

Thư viện tham khảo về viết quảng cáo và copywriting

8 PHONG CÁCH VIẾT QUẢNG CÁO mà mọi Copywriter đều phải biết – Kỳ 8

*Tham khảo bài viết mở đầu và các phong cách khác ở đây;

Phong cách #8:

KHƯỚC TỪ VÀ KHIÊU KHÍCH

Phan Nguyễn Khánh Đan 2015 10 05

Đây có thể xem là phong cách viết quảng cáo vừa tinh tế lại vừa nổi loạn dành cho các bậc thầy, thậm chí ngay cả những nhà viết quảng cáo xuất chúng nhất cũng vẫn phải thận trọng với nó.

Với phong cách “Khước từ và khiêu khích”, bạn mở đầu bài viết của mình bằng việc làm cho người đọc thất vọng, khiến họ KHÔNG hứng thú với sản phẩm của bạn. Để rồi sau đó, bạn ngay lập tức thách thức độc giả, giải thích rằng sản phẩm của bạn đặc biệt hoặc đẳng cấp đến nỗi nó được dành riêng cho vài đối tượng khách hàng nhất định. Đừng quên diễn giải và miêu tả những đối tượng khách hàng may mắn đó: họ tốt đẹp hoặc giỏi giang ra sao, họ vượt trội hơn người khác như thế nào kể từ khi sử dụng sản phẩm của bạn.

Chẳng hạn, bạn nói rằng sản phẩm của mình chỉ dành riêng cho những người hiểu biết nhất, hoặc chỉ dành riêng cho những cô nàng sành điệu nhất. Là con người, ai cũng muốn mình được giỏi giang và có nhiều đặc quyền hơn những người khác. Phong cách này phát huy tác dụng thuyết phục bằng cách đánh vào sĩ diện và khao khát hơn người của độc giả:

“Sản phẩm này là cái đinh gì mà dám xem thường mình như vậy? Phải xem nó ngon lành cỡ nào mới được!”

“Mình muốn trở thành người sành điệu như thế. Phải thử dùng sản phẩm này mới được!”

“Ý nó nói mình không thông minh chứ gì? Được, mình sẽ sử dụng sản phẩm để chứng minh cho mọi bọn đó thấy mình thực sự là ai!”

lemonade

Dịch vụ email của Google – Gmail – chính là ví dụ thành công điển hình của chiến lược quảng cáo kiểu “Khước từ và khiêu khích.” Thời gian đầu, trong khi bạn có thể thoải mái đăng ký tài khoản email với số lượng không giới hạn ở các nhà cung cấp khác, thì ở Gmail, số lượng người có được tài khoản vô cùng hiếm và nhỏ giọt. Cách duy nhất để bạn mở được một tài khoản Gmail cho riêng mình chính là nhận được lời mời từ một người khác đã có tài khoản Gmail. Thông qua chiến lược này, Google tạo cho chúng ta cảm giác rằng chỉ những người dùng đặc biệt hoặc có nhiều mối quan hệ “máu mặt” thế nào đó thì mới sở hữu được một tài khoản Gmail danh giá. Và để được gia nhập hàng ngũ đẳng cấp đó, chúng ta bỗng dưng mất ăn mất ngủ, làm mọi cách để nhờ được mội ai đó mời mình mở tài khoản Gmail. Suốt thời gian đó, Gmail bỗng dưng trở thành một cái tên đẳng cấp, được công chúng lùng sục không thua gì đi đào vàng, mặc dù tính năng của nó chẳng có gì khác biệt hay vượt trội so với tài khoản email của các nhà cung cấp khác.

Bạn cần phải viết chắc tay và dày dạn kinh nghiệm để làm nên một bài viết thành công với phong cách này, bởi lẽ đây là con dao hai lưỡi. Về mặt tâm lý, con người KHÔNG thích bị khiêu chiến một cách vô cớ. Bạn viết tốt, phong cách “Khước từ và khiêu khích” này sẽ giúp bạn ngay lập tức đạt doanh số khủng và tạo dấu ấn cho tên tuổi của cá nhân bạn trên thị trường ngay lập tức; nếu không khéo, bài viết quảng cáo sẽ khiến người đọc thấy phản cảm và khó tránh khỏi thất bại.

Điều kiện quan trọng để bạn có thể thành công với phong cách này chính là sản phẩm của bạn phải thực sự có chất lượng và đẳng cấp như những gì bạn hứa trong bài viết quảng cáo của mình. Google dám mạnh tay áp dụng phong cách này và thành công với nó đơn giản bởi họ đã là một biểu tượng của chất lượng dịch vụ cực tốt đã được bảo chứng qua nhiều năm, và những sản phẩm của họ quả thực phản ánh đúng những gì họ đã hứa với công chúng.

Viết quảng cáo chỉ đơn giản là trình bày sự thật một cách thuyết phục nhất! Tôi dành lời khuyên này cho tất cả những ai theo đuổi công việc quảng cáo, truyền thông và tiếp thị. Tuy nhiên, lời khuyên này đặc biệt có giá trị như một hiến pháp dành cho bạn nếu bạn chọn phong cách “Khước từ và khiêu khích”: Bạn đang đánh động sĩ diện cũng như cái tôi của độc giả, nên nếu sản phẩm của bạn không thể hiện đúng những nội dung khiêu khích trong bài viết, nó sẽ trở thành một lời nói dối khó tha thứ; khi đó, khách hàng sẽ một đi không trở lại!

.

~ ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan
Dịch giả của “Sát thủ quảng cáo” và nhiều cuốn sách có giá trị khác.
Giám đốc nhà phát hành sách Con Đường Tri Thức
Admin của trang chủ Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

.

Single Post Navigation

2 thoughts on “8 PHONG CÁCH VIẾT QUẢNG CÁO mà mọi Copywriter đều phải biết – Kỳ 8

  1. Pingback: 8 PHONG CÁCH VIẾT QUẢNG CÁO mà mọi Copywriter đều phải biết – NGHỆ THUẬT VIẾT QUẢNG CÁO

  2. Pingback: 10 KỸ THUẬT ĐÁNH ĐỘNG TÂM LÝ CON NGƯỜI LUÔN-LUÔN-HIỆU-QUẢ trong VIẾT QUẢNG CÁO – NGHỆ THUẬT VIẾT QUẢNG CÁO

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: