Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

Thư viện tham khảo về viết quảng cáo và copywriting

8 PHONG CÁCH VIẾT QUẢNG CÁO mà mọi Copywriter đều phải biết – Kỳ 6

*Tham khảo bài viết mở đầu và các phong cách khác ở đây;

Phong cách #6:

PHONG CÁCH “THẲNG RUỘT NGỰA”

8 PHONG CÁCH VIẾT QUẢNG CÁO mà mọi Copywriter đều phải biết – Kỳ 6 - Phan Nguyễn Khánh Đan

Với phong cách này, bạn không ngại “nói huỵch toẹt” những thông tin trung thực nhất về sản phẩm – bao gồm cả những khuyết điểm – nhưng vẫn đảm bảo tạo thiện cảm với người đọc và thuyết phục họ mua sản phẩm thành công.

Bạn không chỉ viết về những điều đẹp đẽ tích cực của sản phẩm, mà bạn thậm chí mở đầu bài viết bằng những điểm không hay nhất của nó. Chẳng hạn, khi bạn viết một mẩu quảng cáo rao bán xe ô-tô cũ, bạn thẳng thắn chia sẻ cho độc giả hàng tá những chi tiết cần được sửa sang hoặc trang hoàng lại của chiếc xe. Khởi đầu đó của bài viết khiến cho người đọc không có sự trông đợi nhiều vào sản phẩm.

Nhưng đến đây, bạn bắt đầu thể hiện phần quan trọng nhất của bài viết – những ưu điểm vượt trội của chiếc ô-tô: động cơ vẫn tốt như mới, ghế nệm êm ái, nội thất thời thượng, và độ bền đã được kiểm chứng.

Từ một phần khởi đầu không có mấy hy vọng của sản phẩm, bạn bất ngờ nhấn mạnh những ưu điểm của nó và biến nó thành một thứ gì đó thần kỳ“cứu rỗi” tâm trạng độc giả, khiến họ ngay lập tức có ấn tượng tích cực và muốn mua ngay sản phẩm.

Đọc những nội dung này sau một phần khởi đầu tương đối khiêm tốn, người đọc sẽ dễ có ấn tượng mạnh mẽ về chiếc ô-tô gây ra bởi hiệu ứng tương phản trong tâm lý, “Ồ, chiếc ô-tô này tuyệt với hơn mình tưởng!” – Khi đó, họ cũng sẽ dễ dàng tiếp thu những ưu điểm cũng như giá trị mà chiếc xe mang lại; thậm chí nếu bạn diễn đạt tốt, họ có thể quên bẵng những khuyết điểm được liệt kê ban đầu.

Avis Rental - Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

Một trong những thương hiệu nổi tiếng thành công nhờ phong cách quảng cáo này chính là Avis – công ty kinh doanh dịch vụ cho thuê ô-tô phát đạt nhất nước Mỹ kể từ khi ra đời vào năm 1946. Trong khi hầu hết các thương hiệu có tiềm lực đều phô trương thanh thế bằng những thông điệp kiểu “Ta là số 1” và nỗ lực bon chen giành lấy vị trí dẫn đầu trên thị trường, Avis khẳng khái thừa nhận rằng “Chúng tôi chỉ là số hai. Nên chúng tôi không ngừng nỗ lực.” Họ đã thành công trong việc giành lấy thiện cảm và sự thương yêu của công chúng nhờ câu khẩu hiệu khiêm tốn này, khi họ dám thừa nhận sự không hoàn hảo của bản thân – một điều vốn dĩ bình thường trong cuộc sống. Để rồi chính vì không hoàn hảo, Avis luôn nỗ lực không ngừng và mang đến cho khách hàng những sự phục vụ tận tâm và chu đáo nhất. Chính sự thẳng thắn và chân thành đã giúp Avis gặt hái doanh số đột phá và giữ vững tên tuổi thương hiệu suốt gần 70 năm qua.

Đây là một phong cách viết quảng cáo hiệu nghiệm, nhưng đòi hỏi bạn phải có khả năng diễn đạt tương đối cứng cáp và kinh nghiệm, bởi:

Việc người tiêu dùng có mua sản phẩm của bạn hay không không phụ thuộc vào những gì bạn nói, mà phụ thuộc vào cách bạn trình bày những điều đó như thế nào!

— trích sách “Quảng cáo quyến rũ” của nhà nghiên cứu quảng cáo Pierre Martineau.

Hiệu quả thuyết phục của phong cách “thẳng ruột ngựa” được quyết định bởi hiệu ứng tương phản mà nọ tạo ra trong tâm trí người đọc: Từ một phần khởi đầu không có mấy hy vọng của sản phẩm, bạn bất ngờ nhấn mạnh những ưu điểm của nó và biến nó thành một thứ gì đó thần kỳ và “cứu rỗi” tâm trạng độc giả, khiến họ ngay lập tức có ấn tượng tích cực và muốn mua ngay sản phẩm.

Để tìm hiểu thêm về hiệu ứng trên, bạn có thể tìm mua cuốn sách “Quảng cáo quyến rũ” của Pierre Martineau – được xem là quyển sách dạy quảng cáo duy nhất trên thị trường hiện nay hướng dẫn bạn về kỹ năng diễn đạt nhiều loại ngôn ngữ quảng cáo khác nhau và kiến thức về tâm lý người tiêu dùng. Và hãy biến phong cách viết thẳng thắn này thành một thứ vũ khí lợi hại của riêng bản thân mình để chinh phục những đỉnh cao mới trong công việc viết quảng cáo nhé!

*Kỳ tới: Phong cách kỹ thuật.

.

~ ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan
Dịch giả của “Sát thủ quảng cáo” và nhiều cuốn sách có giá trị khác.
Giám đốc nhà phát hành sách Con Đường Tri Thức
Admin của trang chủ Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

.

Single Post Navigation

3 thoughts on “8 PHONG CÁCH VIẾT QUẢNG CÁO mà mọi Copywriter đều phải biết – Kỳ 6

  1. Pingback: 8 PHONG CÁCH VIẾT QUẢNG CÁO mà mọi Copywriter đều phải biết – Kỳ 7 | Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

  2. Pingback: 8 PHONG CÁCH VIẾT QUẢNG CÁO mà mọi Copywriter đều phải biết – Kỳ 8 | Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

  3. Pingback: 8 PHONG CÁCH VIẾT QUẢNG CÁO mà mọi Copywriter đều phải biết – NGHỆ THUẬT VIẾT QUẢNG CÁO

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: