Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

Thư viện tham khảo về viết quảng cáo và copywriting

8 PHONG CÁCH VIẾT QUẢNG CÁO mà mọi Copywriter đều phải biết – Kỳ 5

*Tham khảo bài viết mở đầu và các phong cách khác ở đây;

Phong cách #5:

SỬ DỤNG CHỨNG THỰC TỪ BÊN THỨ BA

8 PHONG CÁCH VIẾT QUẢNG CÁO mà mọi Copywriter đều phải biết – Kỳ 5 - Phan Nguyễn Khánh Đan

Một trong những kỹ thuật quen thuộc nhằm làm tăng hiệu quả trong viết quảng cáo chính là sử dụng chứng thực từ bên thứ ba. Và đây cũng đồng thời là một phong cách viết mà bạn có thể áp dụng trong phần lớn bài viết quảng cáo của mình, bên cạnh những phần chữ miêu tả sản phẩm.

Phong cách viết quảng cáo này ứng dụng nguyên tắc tiếp thị truyền miệng (word-of-mouth marketing) và Quan hệ công chúng (PR) để làm tăng hiệu quả thuyết phục công chúng. Nhiều người tiêu dùng không thích tin vào các nhà quảng cáo vì cho rằng bản chất công việc quảng cáo vốn dĩ là vậy, đầu đuôi thế nào thì cũng là “chèo kéo,” gặp một tay quảng cáo thì chắc mẩm là “bị nó dụ mua sản phẩm.” Nghiên cứu cho thấy người ta dễ tin vào những lời giới thiệu của gia đình, người thân, bạn bè, các mối quan hệ quen biết, những người có uy tín trong ngành, hoặc những người tiêu dùng khác, miễn sao những người đó KHÔNG phải là dân quảng cáo hay tiếp thị chuyên nghiệp.

Lấy ví dụ đơn giản, bạn nhìn thấy một mẩu quảng cáo sản phẩm X trên truyền hình và không màng quan tâm. Nhưng khi cô bạn thân của bạn giới thiệu sản phẩm X cho bạn, hết lời khen ngợi nó, kể cho bạn nghe những tính năng và công dụng tuyệt vời của sản phẩm và khuyên bạn dùng nó, bạn lại tin sái cổ và mua ngay, đơn giản chỉ vì người giới thiệu là cô bạn thân nhất và đáng tin cậy nhất của bạn. Chính vì hiện tượng tâm lý này của con người mà word-of-mouth marketing, PR cũng như phong cách quảng cáo bằng chứng thực của bên thứ ba ra đời.

Bên thứ ba có thể là những khách hàng đã sử dụng sản phẩm của bạn và có đánh giá tích cực về nó, người nổi tiếng, một người có vị thế quan trọng trong các lĩnh vực liên quan đến sản phẩm, hoặc một cơ quan kiểm định chất lượng có uy tín.

Nhiều mẩu quảng cáo bột giặt thường có các đoạn phỏng vấn các bà nội trợ về sản phẩm. Nhiều thương hiệu xà phòng (chẳng hạn như xà phòng Dove của Unilever) nổi tiếng với việc sử dụng người mẫu quảng cáo là những con người bình thường và gần gũi với công chúng để giới thiệu sản phẩm (Và cũng nhờ phong cách đặc trưng này mà thương hiệu Dove vẫn được công chúng yêu mến bền bỉ kể từ khi ra đời năm 1955).

Bạn thường xuyên nhìn thấy phong cách quảng cáo này trong lĩnh vực kinh doanh dược phẩm, dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe. Nhiều nhà sản xuất mời các y bác sĩ giới thiệu hoặc đưa ra những bình luận tốt về sản phẩm.

Trên truyền hình cũng như trên báo chí, bạn nhìn thấy nhiều hãng sản xuất mời người nổi tiếng làm đại sứ thương hiệu để quảng bá cho sản phẩm của mình thay vì để cho các nhà quảng cáo chuyên nghiệp trực tiếp làm việc đó. Những người nổi tiếng có sẵn tình thương yêu và sự tin tưởng của công chúng, nên những lời giới thiệu của họ sẽ có trọng lượng đặc biệt đối với công chúng. Những người hâm mộ cuồng nhiệt thì còn có tâm lý rằng “Thứ gì thần tượng mình xài, đó chắc chắn là thứ tốt nhất!

Tóm lại, để tối ưu hóa hiệu quả quảng cáo, bên cạnh việc trau dồi kỹ năng viết và bán hàng của mình, bạn hãy tận dụng các mối quan hệ mình có để thu được những sự chứng thực thật sinh động và gần gũi với công chúng để thể hiện trong bài viết nhé!

*Kỳ tới: Phong cách “thẳng ruột ngựa”  

.

~ ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan
Dịch giả của “Sát thủ quảng cáo” và nhiều cuốn sách có giá trị khác.
Giám đốc nhà phát hành sách Con Đường Tri Thức
Admin của trang chủ Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

.

Single Post Navigation

4 thoughts on “8 PHONG CÁCH VIẾT QUẢNG CÁO mà mọi Copywriter đều phải biết – Kỳ 5

  1. Pingback: 8 PHONG CÁCH VIẾT QUẢNG CÁO mà mọi Copywriter đều phải biết – Kỳ 6 | Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

  2. Pingback: 8 PHONG CÁCH VIẾT QUẢNG CÁO mà mọi Copywriter đều phải biết – Kỳ 7 | Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

  3. Pingback: 8 PHONG CÁCH VIẾT QUẢNG CÁO mà mọi Copywriter đều phải biết – Kỳ 8 | Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

  4. Pingback: 8 PHONG CÁCH VIẾT QUẢNG CÁO mà mọi Copywriter đều phải biết – NGHỆ THUẬT VIẾT QUẢNG CÁO

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: