Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

Thư viện tham khảo về viết quảng cáo và copywriting

8 PHONG CÁCH VIẾT QUẢNG CÁO mà mọi Copywriter đều phải biết – Kỳ 3

*Tham khảo bài viết mở đầu và các phong cách khác ở đây;

Phong cách #3:

PHONG CÁCH ĐỐI THOẠI

8 PHONG CÁCH VIẾT QUẢNG CÁO mà mọi Copywriter đều phải biết – Kỳ 3 - Phan Nguyễn Khánh Đan 2015 09 16

Nếu việc liệt kê thông tin sản phẩm hay tường thuật một câu chuyện quá tẻ nhạt với bạn, hãy chuyển hóa bài viết quảng cáo thành một cuộc đối thoại. Với phong cách này, bạn cần sử dụng ngôn ngữ thân thiện, gần gũi và dễ hiểu, như thể hai con người thân thiết đang trò chuyện với nhau ngoài đời thật. Không nên lạm dụng những từ ngữ quá trang trọng hay khiên cưỡng.

Bạn có thể tùy ý lựa chọn câu chuyện, bối cảnh và nhân vật cho cuộc hội thoại đó. Đó có thể là một cuộc trò chuyện giữa một người bán hàng với khách hàng mà trong đó, người bán hàng tư vấn các tính năng và giá trị của sản phẩm cho khách hàng của mình. Đó có thể là hai mẹ con hoặc hai người bạn mà trong đó, người này đang háo hức giới thiệu sản phẩm cho người kia vì chất lượng tuyệt vời của nó.

Mẩu quảng cáo bia Schlitz nổi tiếng dưới đây của bậc thầy copywriting Claude C. Hopkins là một ví dụ điển hình của phong cách đối thoại trong viết quảng cáo. Mẩu quảng cáo này là một cuộc trò chuyện thân mật giữa một gia chủ và một vị khách đến chơi nhà mà trong đó, người gia chủ giới thiệu về bia Schlitz cho anh bạn của mình nghe. Vị khách kia không tránh khỏi ngạc nhiên và thích thú, hỏi thêm về sản phẩm và đối đáp với nhân vật gia chủ, giúp cho các đặc điểm, tính năng và chất lượng của loại bia này được hé lộ dần dần một cách tự nhiên trong cuộc nói chuyện giữa hai người. Mọi người có thể xem nội dung mẩu quảng cáo bia Schlitz đã được tôi chuyển ngữ ở đây.

Quảng cáo bia Schlitz - sưu tầm bởi Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

Phong cách hội thoại cũng phổ biến trong các mẩu quảng cáo trên radio hay đài phát thanh. (“Ê, bồ đã sử dụng loại son LipIce dưỡng ẩm mới ra mắt chưa?”, “Chưa, kể cho mình nghe với!”…) Do đài phát thanh chỉ phát ra âm thanh chứ không có hình ảnh, việc phải xây dựng và trình bày một câu chuyện với những nhân vật trò chuyện rõ to với nhau về sản phẩm trong mẩu quảng cáo gần như là lựa chọn tối ưu của các nhà quảng cáo làm việc với phương tiện này.

Đây là một trong vài phong cách quảng cáo khá trực tiếp và thẳng thắn, cho phép người viết quảng cáo được tương tác và hòa mình với độc giả. Bạn không cần phải là một chuyên gia về từ ngữ hoa mỹ cao siêu để ứng dụng phong cách này. Các đoạn hội thoại cần phải giống với thực tế, tức tự nhiên và thô mộc, với sự có mặt của những từ ngữ ngô nghê hoặc cảm thán, thì mới đảm bảo tính thuyết phục. Đừng cầu toàn, mà hãy hài hước một chút, ngô nghê một chút, rồi những điều này sẽ giúp bạn ghi điểm tốt hơn trong mắt người đọc.

*Kỳ tới: Phong cách dùng trí tưởng tượng

.

~ ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan
Dịch giả của “Sát thủ quảng cáo” và nhiều cuốn sách có giá trị khác.
Giám đốc nhà phát hành sách Con Đường Tri Thức
Admin của trang chủ Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

.

Single Post Navigation

5 thoughts on “8 PHONG CÁCH VIẾT QUẢNG CÁO mà mọi Copywriter đều phải biết – Kỳ 3

  1. Pingback: CASE STUDY: Những ngôn từ quảng cáo vượt thời gian của LIFEBUOY | Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

  2. Pingback: 8 PHONG CÁCH VIẾT QUẢNG CÁO mà mọi Copywriter đều phải biết – Kỳ 5 | Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

  3. Pingback: 8 PHONG CÁCH VIẾT QUẢNG CÁO mà mọi Copywriter đều phải biết – Kỳ 4 | Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

  4. Pingback: 8 PHONG CÁCH VIẾT QUẢNG CÁO mà mọi Copywriter đều phải biết – Kỳ 6 | Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

  5. Pingback: 8 PHONG CÁCH VIẾT QUẢNG CÁO mà mọi Copywriter đều phải biết – NGHỆ THUẬT VIẾT QUẢNG CÁO

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: