Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

Thư viện tham khảo về viết quảng cáo và copywriting

8 PHONG CÁCH VIẾT QUẢNG CÁO mà mọi Copywriter đều phải biết – Kỳ 2

*Tham khảo bài viết mở đầu và các phong cách khác ở đây;

Phong cách 2:

KỂ CHUYỆN

8 PHONG CÁCH VIẾT QUẢNG CÁO – Kỳ 2: Phong cách Kể Chuyện - Phan Nguyễn Khánh Đan

Bạn có biết vì sao các câu chuyện ngụ ngôn, cổ tích, thần thoại… lại trở nên bất tử, được con người lưu truyền đến muôn đời và chẳng bao giờ lỗi thời?

Câu trả lời thật đơn giản: Con người luôn yêu thích những câu chuyện. Chúng ta thích kể chuyện và thích lắng nghe những câu chuyện, dù đó là chuyện thật hay hư cấu, dù đó là tin lá cải hay tin tức chính thống. Miễn là những thông tin đó có cốt truyện, có diễn biến, có cao trào, có kết thúc, chúng ta đều quan tâm hoặc đắm đuối với chúng, thậm chí bất chấp hay dở.

Đặc biệt, như nhà phân tâm học Sigmund Freud đã khám phá, con người càng yêu thích những câu chuyện mà họ tìm thấy chính mình trong đó – những câu chuyện giúp họ phản ánh bản thân, rút ra được nhiều ý nghĩa hoặc bài học quý giá cho cuộc sống, hoặc giải pháp cho những vấn đề đang khiến họ âu lo hoặc bất an.

Bạn muốn bài viết quảng cáo của mình hấp dẫn người đọc? Hãy chuyển hóa nó thành một câu chuyện hấp dẫn, có mở đầu, có vấn đề, có diễn biến, có cao trào, và cuối cùng là giải pháp – một happy ending mà độc giả mong muốn đạt được sau khi mua sản phẩm của bạn. Hãy viết quảng cáo như thể bạn đang kể cho bạn bè mình nghe những mẩu chuyện thú vị trong các cuộc tụ họp trà dư tửu hậu!

Nhân vật chính trong câu chuyện có thể là “tôi” hoặc “bạn” – một ai đó gần gũi với độc giả, hoặc phản ánh chính bản thân họ.

Cuộc sống của nhân vật đó từng tồi tệ hoặc khó khăn thế nào trước khi có sản phẩm? Đỉnh điểm của khó khăn đó ra sao?

Thế rồi, làm thế nào mà nhân vật tìm thấy sản phẩm của bạn?

Và rồi, sản phẩm của bạn đã giải quyết vấn đề của nhân vật ra sao? Cuộc sống của họ trở nên tốt đẹp hơn thế nào kể từ khi có sản phẩm?

Cuối cùng, hãy kết thúc bằng một lời nhắn nhủ tích cực, rằng nếu độc giả học hỏi hoặc hành động như nhân vật trong câu chuyện (tức mua sản phẩm), họ cũng nhận được những lợi ích mà nhân vật đó đạt được, giải quyết được vấn đề và làm cho cuộc sống của mình trở nên tốt đẹp hơn giống như thế.

Khi bạn lồng ghép được một câu chuyện sinh động như trên vào mẩu quảng cáo của mình, bạn không chỉ hấp dẫn và thuyết phục được độc giả mua sản phẩm, mà câu chuyện còn có tác dụng hướng dẫn người đọc, minh họa cho họ thấy trước được cách sử dụng hoặc tương tác với sản phẩm.

Kể chuyện là một kỹ thuật viết thuyết phục lợi hại mà mọi nhà quảng cáo và chuyên gia thuyết phục phải sở hữu. Hiển nhiên, dù bạn chọn phong cách kể chuyện hay bất cứ phong cách nào khác, bạn vẫn cần phải đảm bảo bài viết của mình có đầy đủ các thành phần thuyết phục căn bản – điều mà bạn được hướng dẫn đầy đủ trong cuốn sách marketing kinh điển “Nghệ thuật viết quảng cáo” của Victor O. Schwab.

*Kỳ tới: Phong cách đối thoại.

.

~ ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan
Dịch giả của “Sát thủ quảng cáo” và nhiều cuốn sách có giá trị khác.
Giám đốc nhà phát hành sách Con Đường Tri Thức
Admin của trang chủ Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

.

Single Post Navigation

7 thoughts on “8 PHONG CÁCH VIẾT QUẢNG CÁO mà mọi Copywriter đều phải biết – Kỳ 2

  1. Pingback: 8 PHONG CÁCH VIẾT QUẢNG CÁO mà mọi Copywriter đều phải biết – Kỳ 3 | Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

  2. Pingback: 8 PHONG CÁCH VIẾT QUẢNG CÁO mà mọi Copywriter đều phải biết – Kỳ 4 | Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

  3. Pingback: Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

  4. Pingback: 8 PHONG CÁCH VIẾT QUẢNG CÁO mà mọi Copywriter đều phải biết – Kỳ 6 | Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

  5. Pingback: 8 PHONG CÁCH VIẾT QUẢNG CÁO mà mọi Copywriter đều phải biết – Kỳ 7 | Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

  6. Pingback: 8 PHONG CÁCH VIẾT QUẢNG CÁO mà mọi Copywriter đều phải biết – Kỳ 8 | Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

  7. Pingback: 8 PHONG CÁCH VIẾT QUẢNG CÁO mà mọi Copywriter đều phải biết – NGHỆ THUẬT VIẾT QUẢNG CÁO

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: