Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

Thư viện tham khảo về viết quảng cáo và copywriting

Những mẩu quảng cáo Mê Hoặc Lòng Người của NORMAN ROCKWELL

Norman Rockwell - Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

Chân dung họa sĩ Norman Rockwell

Thực tế đã chứng minh các chiến dịch quảng cáo hiệu quả đều phải thành công trong việc thuyết phục được công chúng không chỉ bằng ngôn từ, mà còn bằng những ngôn ngữ phi ngôn từ, tiêu biểu là hình ảnh hay ngôn ngữ thị giác – điều mà bạn sẽ được khám phá trong cuốn sách “Quảng cáo quyến rũ” của Pierre Martineau. Do vậy, bên cạnh việc chia sẻ cho mọi người về những nhà viết quảng cáo hay copywriter nổi tiếng, ngày hôm nay blog Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo xin giới thiệu cho các anh chị và các bạn độc giả được biết về một bậc thầy vẽ quảng cáo – họa sĩ Norman Percevel Rockwell (1894-1978).

Việc có tranh vẽ được đăng trên tạp chí danh tiếng Saturday Evening Post được xem là nấc thang lên đỉnh thành công của mọi họa sĩ vẽ minh họa giữa thế kỷ XX. Với những họa sĩ nào tham vọng thành đạt hơn thế nữa, họ có thể chọn con đường vẽ tranh minh họa quảng cáo, trở thành tên tuổi được yêu thích và tin cẩn bởi nhiều doanh nghiệp và công ty quảng cáo. Và Norman Rockwell là một trong những họa sĩ hiếm hoi làm được tất cả những điều trên, khi ông là tác giả của nhiều mẩu quảng cáo vừa thành công về mặt thương mại, vừa có giá trị nghệ thuật cao, với nội dung đầy tính nhân văn và thấm đẫm tình người.

Mẩu quảng cáo của Norman Rockwell - Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

Mẩu quảng cáo nước ngọt Coca-Cola do Norman Rockwell thực hiện (ảnh phải).

Rockwell là một họa sĩ thương mại có vị thế với hơn bốn nghìn tác phẩm vẽ tay trong suốt sự nghiệp hội họa của mình. Ông nổi tiếng với những bức tranh vẽ tay phản ánh xã hội Mỹ một cách chân thực sống động và khơi gợi cảm xúc nơi người xem. Việc có tranh được chọn đăng trên Saturday Evening Post vốn đã khó, ấy vậy mà tranh của Rockwell xuất hiện đều đặn trên tạp chí này liên tục suốt gần 50 năm.

Ông được mời vẽ bìa và vẽ minh họa cho hơn bốn mươi cuốn sách, bao gồm các tác phẩm nổi tiếng như Tom SawyerHuckleberry Finn. Riêng về sự nghiệp vẽ quảng cáo, Rockwell được mời vẽ tranh minh họa cho nhiều thương hiệu danh tiếng, bao gồm cả Coca-Cola với sáu bức tranh minh họa cho chiến dịch quảng cáo của họ.

Sau đây là vài tác phẩm vẽ minh họa quảng cáo nổi tiếng của Rockwell, với những hình ảnh ấm áp và thấm đẫm tình cảm con người:

.

Mẩu quảng cáo Allen A của Norman Rockwell - Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

Mẩu quảng cáo tất Allen A (ngày 9 tháng 2 năm 1924)

Thời đó, tất (vớ) là thời trang chuẩn mực dành cho nam giới cũng như trẻ em trai ở Mỹ. Việc giúp cho con trai tập thói quen mang tất là cực hình đối với các bậc cha mẹ. Mẩu quảng cáo tươi vui này thể hiện một bối cảnh lớp học trong một trường nam sinh, với phương châm “Con trai đích thực là những người biết mang tất.” Vào những năm 20, con trai mang tất được xem là một nghi lễ quan trọng đánh dấu độ tuổi dậy thì (13-14 tuổi) không kém gì bước ngoặt trưởng thành.

.

Mẩu quảng cáo đèn điện Mazda của Edison - Norman Rockwell - Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

Mẩu quảng cáo đèn điện Mazda (ngày 10 tháng 7 năm 1920)

Bức tranh gia đình sum vầy này được Rockwell vẽ riêng cho một mẩu quảng cáo của Edison Lamp Works (xưởng sản xuất đèn của nhà phát minh Thomas Edison.) Thông qua hình ảnh một tổ ấm ngọt ngào, bức vẽ đã thành công trong việc thể hiện vai trò của đèn điện đối với cuộc sống con người, với những ngôn từ quảng cáo trữ tình và đánh động lòng người như: “Từ ngọn nến sinh nhật đầu đời cho đến buổi chiều tà chạng vạng của cuộc đời, mọi khoảnh khắc đáng nhớ nhất của đời chúng ta đều được khắc ghi bên những ánh đèn sáng lung linh.” Mặc dù ngành quảng cáo hiện đại ngày nay không thiếu những bức ảnh minh họa chất lượng, chúng ta vẫn không dễ gì tìm được một tác phẩm sống động và ngập tràn hơi ấm gia đình như bức tranh này của Rockwell.

.

Mẩu quảng cáo Jell-O của Norman Rockwell - Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

Cô gái nhỏ với Jell-O (ngày 17 tháng 5 năm 1924)

Jell-O là một thương hiệu thức ăn tráng miệng lâu đời đã liên tục vững bước trên thị trường kể từ năm 1894 đến nay, và mẩu quảng cáo trên được Rockwell vẽ năm 1924. Mặc dù ông liên tục cảm thán rằng mình chỉ quen vẽ nam giới và không giỏi vẽ bé gái, nhưng bức tranh trên minh chứng điều ngược lại. Hình ảnh sống động về một cô bé dễ thương chơi với nàng búp bê yêu thích của mình với món thạch Jell-O thơm ngon khiến cho mẩu quảng cáo này có giá trị vượt thời gian về mặt thẩm mỹ lẫn thông điệp.

.

Mẩu quảng cáo Arrow của Norman Rockwell - Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

Mẩu quảng cáo áo sơ-mi Arrow (ngày 6 tháng 4 năm 1929)

Lúc bấy giờ, thương hiệu áo sơ-mi Arrow vốn dĩ quen thuộc với công chúng thông qua sự thể hiện của họa sĩ vẽ quảng cáo J. C. Leyendecker – một bậc đàn anh trong nghề của Rockwell. Ấy vậy mà vào năm 1929, chúng ta có một mẩu quảng cáo Arrow đẹp và hiệu quả không hề kém cạnh tiền bối do Rockwell vẽ.

Hình ảnh một nữ phi công thể hiện khí chất tự tin không kém gì nam giới như trong mẩu quảng cáo có thể hơi bất ngờ với nhiều người trong chúng ta, nhưng kỳ thực là việc phụ nữ lái máy bay đã bắt đầu xuất hiện ở Mỹ và phổ biến kể từ năm 1910.

.

Mẩu quảng cáo Listerine của Norman Rockwell - Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

Mẩu quảng cáo nước súc miệng Listerine, (ngày 31 tháng 1 năm 1931)

Một cậu bé ngây ngô, một chú cún trung thành, và một vị nha sĩ già thân thiện – lại thêm một tuyệt tác của Rockwell. Đây là một mẩu quảng cáo được ông vẽ cho Listerine vào năm 1931, với một thông điệp dễ thương và gần gũi rằng chai nước súc miệng giúp bạn chăm sóc răng miệng hiệu quả như thể một vị nha sĩ tận tình luôn bên bạn mỗi ngày.

.

Mẩu quảng cáo Mass Mutual của Norman Rockwell - Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

Mẩu quảng cáo bảo hiểm Massachusetts Mutual (ngày 13 tháng 5 năm 1961)

Thêm một mẩu quảng cáo thấm đẫm hơi ấm gia đình mà mình yêu thích: “Bố đã về!” Hình ảnh người bố về nhà bên con gái yêu của mình sau một ngày dài làm việc mệt mỏi ở cơ quan làm đánh động lòng người, khéo léo khơi gợi trong người xem lợi ích của việc mua bảo hiểm giúp đảm bảo cuộc sống đầy đủ cho gia đình và tiền học phí cho con cái.

Rockwell vẽ mẩu quảng cáo này khi đã ở tuổi về hưu, nhưng tuổi tác không khiến ông ngừng làm việc. Ông vẫn vẽ bìa đều đặn cho Saturday Evening Post và nhận được nhiều đơn hàng có giá trị từ các doanh nghiệp và nhà quảng cáo, bao gồm công ty bảo hiểm nhân thọ Massachusetts Mutual.

.

Các tác phẩm quảng cáo của Norman Rockwell càng củng cố chân lý rằng quảng cáo là một nghệ thuật đích thực, dù là bằng ngôn từ, hình ảnh, hay bất kỳ phương tiện nào khác. Để trở thành quảng cáo thành công, bạn không còn cách nào khác ngoài việc rèn luyện cho mình khả năng sử dụng ngôn từ hiệu quảtrau dồi một gu thẩm mỹ nhất định, biết thưởng thức Cái Đẹp để cho ra đời những mẩu quảng cáo vừa hấp dẫn cảm xúc người xem mà lại vừa thuyết phục, để họ chỉ có thể có một phản ứng duy nhất là quyết định mua sản phẩm!

.

~ ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan
Dịch giả của “Tử Huyệt Cảm Xúc” và nhiều cuốn sách có giá trị khác.
Admin của trang chủ Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo
Giám đốc công ty phát hành sách Con Đường Tri Thức.

.

Single Post Navigation

One thought on “Những mẩu quảng cáo Mê Hoặc Lòng Người của NORMAN ROCKWELL

  1. Pingback: CASE STUDY: Phối hợp Ngôn Từ và Hình Ảnh Minh Họa để làm nên một mẩu quảng cáo thành công | Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: