Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

Thư viện tham khảo về viết quảng cáo và copywriting

CÁC THỂ LOẠI VIẾT QUẢNG CÁO – Kỳ 5: Creative Copywriter

*Xem lại:
Bài mở đầu
Kỳ 1: Copywriter chào hàng
Kỳ 2: Copywriter kỹ thuật
Kỳ 3: SEO Copywriter
Kỳ 4: Content Copywriter

CÁC THỂ LOẠI VIẾT QUẢNG CÁO – Kỳ 5: Creative Copywriter - Phan Nguyễn Khánh Đan

Phần lớn các copywriter nổi tiếng và có tầm ảnh hưởng mà chúng ta biết đều là Copywriter Sáng Tạo (Creative Copywriter). Kỳ thực, điều này hoàn toàn dễ hiểu và công bằng, khi sản phẩm mà các copywriter này làm ra không chỉ là những ngôn từ thôi miên thuyết phục đối với công chúng, mà còn là cả một Ý Tưởng Lớn, vừa có tác dụng kiến tạo hoặc thúc đẩy doanh số, vừa ghi dấu ấn thương hiệu trong lòng công chúng.

Phần lớn những mức lương nghìn đô hậu hĩ mà bạn được nghe kể về nghề copywriter thuộc về những nhà quảng cáo sáng tạo này, bởi đây là một vị trí đòi hỏi từ bạn vô vàn tiêu chuẩn, đầy áp lực và kinh nghiệm lâu năm để đảm đương. Là copywriter sáng tạo, bạn thường làm việc trong các công ty tập đoàn lớn, được trả lương “khủng” để chịu trách nhiệm cho những chiến dịch quảng cáo hoành tráng kết hợp nhiều thể loại quảng cáo với nhau cùng nhiều yếu tố khác gắn liền với ý tưởng.

Hầu hết các copywriter sáng tạo thành công đều là những “chiến binh” quảng cáo dày dạn kinh nghiệm không chỉ trong lĩnh vực kinh doanh, bán hàng, mà họ còn sở hữu kiến thức hoặc kỹ năng nhất định về thiết kế, thẩm mỹ và nhiều tài lẻ khác. Đơn giản vì họ phải có khả năng truyền đạt hình ảnh thương hiệu và thông điệp bán hàng đến với công chúng không chỉ bằng ngôn từ, mà còn bằng vô số những cách thức phi ngôn từ như hình ảnh, âm thanh, kịch nghệ,… Copywriter sáng tạo không chỉ làm việc với các con chữ, mà họ còn phải vận dụng vô vàn những phương tiện khác để làm nên chiến dịch quảng cáo như báo chí, in ấn, truyền hình, đài phát thanh, sự kiện ngoài trời,… Tất cả những trọng trách nặng nề đó đều xoay quanh sự Sáng Tạo: thúc đẩy doanh số, ghi dấn ấn trong lòng công chúng, và quan trọng nhất là tạo nên một hình ảnh đẳng cấp, cao sang và đáng ngưỡng mộ cho sản phẩm hoặc thương hiệu, khiến công chúng phải nhớ nhung và khao khát – giữa hàng triệu những tên tuổi khác trên thị trường.

Nhờ đội ngũ Copywriter Sáng Tạo tài năng, nhiều thương hiệu lâu đời và nổi tiếng toàn thế giới như Coca-ColaNestlé vẫn duy trì được tầm ảnh hưởng, đẳng cấp và sự tin cậy của công chúng qua bao thế hệ.

Bậc thầy quảng cáo vĩ đại David Ogilvy là copywriter sáng tạo của chính công ty ông – Ogilvy & Mather. Ông làm nên tên tuổi của mình chính nhờ những chiến dịch quảng bá đẳng cấp như nước giải khát Schwepps và áo sơ-mi Hathaway. Những chiến dịch quảng cáo này đi vào lịch sử không chỉ nhờ những sự thuyết phục bằng ngôn từ suông, mà còn bởi nghệ thuật vận dụng hình ảnh thẩm mỹ, đẳng cấp và đánh trúng tâm lý công chúng của Ogilvy.

Bên cạnh David Ogilvy, chúng ta còn có nhiều nhà quảng cáo sáng tạo khác để học hỏi như Claude C. Hopkins (tác giả của nhiều chiến dịch quảng cáo của các nhãn hàng nổi tiếng như Colgate và Palmolive) và Rosser Reeves (tác giả của chiến dịch quảng cáo kẹo sô-cô-la M&M và quyển sách dạy quảng cáo nổi tiếng “Những định luật bất biến của quảng cáo”, đã được tôi chuyển ngữ và phát hành vào năm 2014).

.

~ ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan
Dịch giả của “Sát thủ quảng cáo” và nhiều cuốn sách có giá trị khác.
Admin của trang chủ Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo
Giám đốc công ty phát hành sách Con Đường Tri Thức.

.

Single Post Navigation

One thought on “CÁC THỂ LOẠI VIẾT QUẢNG CÁO – Kỳ 5: Creative Copywriter

  1. Pingback: CÁC THỂ LOẠI VIẾT QUẢNG CÁO – Bạn phù hợp với công việc Copywriter nào nhất? – NGHỆ THUẬT VIẾT QUẢNG CÁO

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: