Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

Thư viện tham khảo về viết quảng cáo và copywriting

CÁC THỂ LOẠI VIẾT QUẢNG CÁO – Kỳ 2: Copywriter kỹ thuật

Xem lại:
Bài mở đầu
Kỳ 1: Copywriter chào hàng

Kỳ 2: COPYWRITER KỸ THUẬT

CÁC THỂ LOẠI VIẾT QUẢNG CÁO – Kỳ 2: Copywriter kỹ thuật - kem - Phan Nguyễn Khánh Đan 2015 08 12

Công việc của một copywriter kỹ thuật tương tự copywriter chào hàng, trừ một điểm khác biệt duy nhất: Những copywriter này sở hữu kiến thức chuyên môn của một ngành công nghiệp cụ thể liên quan đến sản phẩm mà họ viết.

Chẳng hạn, sẽ rất khó nếu bạn yêu cầu một copywriter chào hàng chung chung viết một bài quảng cáo sản phẩm Acid Chlohydric (HCl) để bán cho các nhà hóa học hoặc các phòng thí nghiệm hóa học, nếu người này không hề được đào tạo hoặc có kiến thức chuyên ngành về hóa học cũng như quá trình điều chế HCl.

Copywriter kỹ thuật không nhất thiết phải là dân viết chuyên nghiệp. Họ có thể chỉ cần khả năng viết căn bản, rồi tự học hoặc được công ty đào tạo chuyên sâu về lĩnh vực mà họ được phân công. Chẳng hạn, với sản phẩm HCl trên, công ty có thể chỉ cần thuê một nhà hóa học có kỹ năng viết để thực hiện mẩu quảng cáo là ổn.

Các mẩu quảng cáo sản phẩm kỹ thuật chỉ để chuyên bán cho những đối tượng khách hàng thuộc giới chuyên môn thường không yêu cầu tính sáng tạo hoặc sự hấp dẫn cảm xúc như các loại quảng cáo khác; người ta chỉ cần biết những thành phần và đặc điểm kỹ thuật nhằm đảm bảo tác dụng, công năng và độ an toàn của sản phẩm là đủ. Về cách thức trình bày các thông tin kỹ thuật trong mẩu quảng cáo sao cho chỉn chu và hiệu quả, mọi người có thể tham khảo Chương 3 của sách “Nghệ thuật viết quảng cáo” (tác giả Victor O. Schwab).

Copywriter kỹ thuật có thể làm việc trong các công ty thuộc lĩnh vực chuyên môn như các hãng hóa dược phẩm, điện gia dụng, thiết bị điện tử, các công ty chuyên sản xuất những cỗ máy có tính kỹ thuật cao như vật liệu xây dựng, thang máy, máy cày, máy xúc,…

Tuy vậy, trong lịch sử ngành quảng cáo vẫn có những copywriter kỹ thuật thành công, mà nổi tiếng nhất chính là Claude C. Hopkins. Vốn là một copywriter chào hàng, nhưng Hopkins nhanh chóng khuếch trương tên tuổi trong các lĩnh vực sản phẩm kỹ thuật nhờ tinh thần ham học hỏi và cầu tiến. Ông không ngại đầu tư thời gian để tự mình tham quan và tìm hiểu các quy trình sản xuất sản phẩm ngay tại các nhà máy để viết nên những mẩu quảng cáo vừa hấp dẫn cảm xúc lại vừa đảm bảo tính kỹ thuật của sản phẩm để tạo lòng tin nơi giới chuyên môn lẫn người tiêu dùng. Tên tuổi của Claude C. Hopkins gắn liền với các nhãn hiệu hàng đầu như kem đánh răng Colgate, xà phòng Palmolive, bia Schlitz,…

*Kỳ tới: Copywriter viết SEO 

.
~ ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan
Dịch giả của “Tử Huyệt Cảm Xúc” và nhiều cuốn sách có giá trị khác.
Admin của trang chủ Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo
Giám đốc công ty phát hành sách Con Đường Tri Thức.

.

Advertisements

Single Post Navigation

5 thoughts on “CÁC THỂ LOẠI VIẾT QUẢNG CÁO – Kỳ 2: Copywriter kỹ thuật

  1. Pingback: CÁC THỂ LOẠI VIẾT QUẢNG CÁO – Kỳ 3: SEO Copywriter | Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

  2. Pingback: CÁC THỂ LOẠI VIẾT QUẢNG CÁO – Kỳ 4: Content Copywriter | Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

  3. Pingback: CÁC THỂ LOẠI VIẾT QUẢNG CÁO – Kỳ 5: Creative Copywriter | Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

  4. Pingback: CÁC THỂ LOẠI VIẾT QUẢNG CÁO – Bạn phù hợp với công việc Copywriter nào nhất? – NGHỆ THUẬT VIẾT QUẢNG CÁO

  5. Pingback: 7 LỜI KHUYÊN giúp Bạn phỏng vấn xin việc Thành Công với nghề Copywriter – Kỳ 6 | Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: