Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

Thư viện tham khảo về viết quảng cáo và copywriting

CÁC THỂ LOẠI VIẾT QUẢNG CÁO – Kỳ 1: Copywriter chào hàng

*Xem lại Bài mở đầu;

Kỳ 1: COPYWRITER CHÀO HÀNG

CÁC THỂ LOẠI VIẾT QUẢNG CÁO – Kỳ 1: Copywriter chào hàng - Phan Nguyễn Khánh Đan - 2015 08 09

Đây chính là thể loại viết quảng cáo Căn Bản và Phổ Biến nhất trong giới kinh doanh và tiếp thị hiện nay. Nó phổ biến đến nỗi bạn không nhất thiết phải là một copywriter để làm công việc chào hàng này, bởi nhiều khi chúng ta đang thực hiện nó hàng ngày mà chẳng hay.

Khi bạn giới thiệu cho bạn bè của mình nên sử dụng một loại sản phẩm nào đó trong một cuộc trò chuyện trà dư tửu hậu, đó chính là chào hàng bằng ngôn từ. Nếu bạn bè của bạn đồng ý thử, bạn vừa chào hàng thành công – Đây cũng chính là điều mà một copywriter chào hàng phải đạt được với hiệu quả cao nhất có thể với mỗi ngôn từ mình viết ra!

Copywriter chào hàng (sales copywriter, hay còn gọi là copywriter viết bán hàng) cần phải có kỹ năng viết lách và sáng tạo ở một trình độ đáng kể nhằm thuyết phục được độc giả hành động – chẳng hạn như mua ngay sản phẩm hoặc dịch vụ – sau khi đọc mẩu quảng cáo. Hành động của người tiêu dùng và doanh số bán sản phẩm chính là những tiêu chí tối thượng để đánh giá năng lực của một copywriter chào hàng. Để trở thành một copywriter chào hàng thành công, bạn cần phải làm chủ được nhiều kỹ năng về thuyết phục và đánh động tâm trí người tiêu dùng – trong khi phần lớn những kỹ năng này không hề được dạy trong các trường học chính quy.

Quảng cáo là thuyết phục; dù bạn thuộc thể loại copywriter nào, mục đích tối thượng mà bạn phải hoàn thành được chính là thành công trong việc thuyết phục người đọc hành động. Nhưng với các copywriter chào hàng, đây là tiêu chí số một quyết định giá trị của họ. Nếu người tiêu dùng không mua sản phẩm hoặc doanh số sản phẩm èo uột quá mức cho phép, bạn đã thất bại – và không thắc mắc!

Kinh nghiệm thực tế cho thấy phần lớn các copywriter chào hàng xuất sắc đều từng được đào tạo hoặc trải nghiệm các công việc liên quan đến kinh doanh bán hàng và tiếp thị. Nhưng lần nữa, đây không phải là chân lý! John Caples – một trong những copywriter chào hàng vĩ đại nhất trong lịch sử – vốn là kỹ sư kiêm quân nhân và chưa từng bán hàng một cách chính quy.

Tuy vậy, một sự thật hiển nhiên là để viết quảng cáo thành công là bạn phải có vài kiến thức và kỹ năng về bán hàng. Bạn làm sao có thể viết nên được những ngôn từ thôi miên người đọc nếu không biết đâu là yếu tố hấp dẫn người đọc, đâu là thành phần sẽ mang lại doanh số trong mẩu quảng cáo – những điều mà bạn chỉ có thể học được từ các trải nghiệm làm công việc thuyết phục và bán hàng?

Kỹ năng giao tiếp thuyết phục chính là trọng tâm của công việc copywriter chào hàng, đòi hỏi sự khổ luyện suốt năm dài tháng rộng để đạt được. Để làm nên một mẩu quảng cáo chào hàng thành công, bạn không chỉ phải nắm bắt được vài kiến thức kỹ thuật về sản phẩn hoặc đề tài viết, mà bạn còn phải có khả năng sáng tạo ở một mức độ nhất định, để làm nên được những luận điểm bán hàng vừa thuyết phục lại vừa hấp dẫn người đọc, khiến người đọc yêu thích sản phẩm và mua nó ngay lập tức.

*Kỳ tới: Giới thiệu về Copywriter kỹ thuật

.

~ ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan
Dịch giả của “Quảng cáo quyến rũ” và nhiều cuốn sách có giá trị khác.
Admin của trang chủ Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo
Giám đốc công ty phát hành sách Con Đường Tri Thức.

.

Single Post Navigation

5 thoughts on “CÁC THỂ LOẠI VIẾT QUẢNG CÁO – Kỳ 1: Copywriter chào hàng

  1. Pingback: CÁC THỂ LOẠI VIẾT QUẢNG CÁO – Kỳ 2: Copywriter kỹ thuật | Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

  2. Pingback: CÁC THỂ LOẠI VIẾT QUẢNG CÁO – Kỳ 3: SEO Copywriter | Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

  3. Pingback: CÁC THỂ LOẠI VIẾT QUẢNG CÁO – Kỳ 4: Content Copywriter | Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

  4. Pingback: CÁC THỂ LOẠI VIẾT QUẢNG CÁO – Kỳ 5: Creative Copywriter | Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

  5. Pingback: CÁC THỂ LOẠI VIẾT QUẢNG CÁO – Bạn phù hợp với công việc Copywriter nào nhất? – NGHỆ THUẬT VIẾT QUẢNG CÁO

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: