Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

Thư viện tham khảo về viết quảng cáo và copywriting

TOP 5 CHIẾN THUẬT TÂM LÝ HIỆU QUẢ trong QUẢNG CÁO – Kỳ 3

*Xem lại:
Bài mở đầu
Chiến thuật #1
Chiến thuật #2

Chiến thuật #3:

THỪA NHẬN MỘT KHUYẾT ĐIỂM

TOP 5 CHIẾN THUẬT TÂM LÝ HIỆU QUẢ trong QUẢNG CÁO – Kỳ 3 - Phan Nguyễn Khánh Đan - 2015 07 16

Người tiêu dùng luôn có một sự ngờ vực nhất định đối với mức độ trung thực và đáng tin cậy của quảng cáo. Âu cũng là điều dễ hiểu, khi mà công chúng ngày nay bị “dội bom” bởi hàng nghìn thông điệp truyền thông và quảng cáo mỗi ngày mà trong đó, nhãn hàng nào cũng tự cho mình là số một, là “đẹp nhất,” là “chất lượng tốt nhất,” là “được nhận chứng chỉ ISO danh giá,” vân vân và vân vân…

Trên đời này không có gì là hoàn hảo cả. Khi mà tất cả các thương hiệu đều hô hào mình là xịn nhất, chẳng khác nào cả lũ đều nói xạo!

Vì thế, một chiến thuật đơn giản nhưng hiệu quả – đã từng được thừa nhận bởi các bậc thầy viết quảng cáo như Joe Vitale hay Robert Collier – chính là thừa nhận một khuyết điểm của bản thân hoặc sản phẩm – một cách thành thật!

Trong cuốn sách dạy viết quảng cáo nổi tiếng “Thôi miên bằng ngôn từ” của mình, bậc thầy tiếp thị Joe Vitale không quên nhắc đến chiến thuật này trong Chương 45 của sách với nhan đề “30 kỹ thuật viết tiêu đề thôi miên.” Giữa thời buổi đầy rẫy thông tin vàng thau lẫn lộn, ngụy trá và thất vọng như ngày nay, thì sự trung thựckhiêm tốn giống như những làn gió mát giúp cho người tiêu dùng cảm thấy vững tin và yêu đời hơn. Và họ sẽ không ngần ngại rút hầu bao cho những chiến dịch quảng cáo nào giúp họ cảm thấy lạc quan và hạnh phúc như thế.

Nếu bạn tuyên bố với công chúng rằng sản phẩm của bạn có chất lượng tốt nhất thế giới và có thể thỏa mãn được mọi khách hàng, người ta không những không tin bạn, mà một số người thậm chí không ưa bạn vì cảm thấy bạn kiêu căng ngạo mạn. (Và một khi người tiêu dùng đã không thích bạn, khả năng họ mua sản phẩm của bạn là… Mơ đi Bưởi, không có chuyện đó đâu!)

Nhưng nếu bạn nói với khách hàng một câu đại loại như “Chúng tôi cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa để sản phẩm có thể phục vụ anh chị được tốt hơn,…” bảo đảm khách hàng không chỉ tin bạn, mà họ còn sẽ thích bạn vì sự trung thực và khiêm tốn đầy thiện chí đó. Và một khi họ thích bạn, chuyện họ sẵn sàng bỏ qua mọi sự không hoàn hảo của sản phẩm để mua ủng hộ bạn là điều hoàn toàn trong tầm tay (Tham khảo lại chiến lược số 2 để hiểu hơn về tâm lý yêu ghét của người tiêu dùng.)

Và không ngạc nhiên khi trong cuốn sách “Thôi miên bằng ngôn từ,” tác giả Joe Vitale đã nêu ra hai ví dụ, một trong hai ví dụ chính là câu slogan để đời của công ty cho thuê xe Avis minh chứng sức mạnh của chiến thuật thừa nhận khuyết điểm này:

Avis - Nghệ thuật viết quảng cáo

Chúng tôi chỉ là số hai. Nên chúng tôi không ngừng nỗ lực. — Avis”

Nhờ câu khẩu hiệu thân thiện và khiêm cung trên, doanh số của Avis ngay lập tức tăng nhanh từ 10% lên 35% một năm. Và cho đến nay, Avis đã trở thành doanh nghiệp cho thuê phương tiện giao thông hàng đầu nước Mỹ, còn câu slogan trên trở thành biểu tượng của một trong những chiến dịch quảng cáo đột phá và thành công nhất lịch sử ngành tiếp thị.

Chiến thuật này cũng là một quy luật cho thấy rằng, nếu bạn muốn trở thành một nhà quảng cáo giỏi, đơn giản là hãy trung thực và khiêm tốn!

Để tìm hiểu sâu hơn về chiến thuật thừa nhận khuyết điểm cũng như nhiều chiến thuật tâm lý đa dạng phong phú khác của nghệ thuật quảng cáo, hai tác phẩm “Thôi miên bằng ngôn từ” của Joe Vitale và “Quảng cáo quyến rũ” của Pierre Martineau chính là hai sự lựa chọn chính xác và dễ hiểu nhất dành cho bạn.

Kỳ tới: Chiến thuật #4 – Khẳng định tính độc nhất của sản phẩm.

.

~ ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan
Dịch giả của “Thôi Miên Bằng Ngôn Từ” và nhiều cuốn sách có giá trị khác.
Admin của trang chủ Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo
Giám đốc công ty phát hành sách Con Đường Tri Thức.

.

Single Post Navigation

4 thoughts on “TOP 5 CHIẾN THUẬT TÂM LÝ HIỆU QUẢ trong QUẢNG CÁO – Kỳ 3

  1. Chờ những phân tích về 2 chiến thuật còn lại. Thanks!

  2. Pingback: TOP 5 CHIẾN THUẬT TÂM LÝ HIỆU QUẢ trong QUẢNG CÁO – Kỳ 4 | Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

  3. Pingback: TOP 5 CHIẾN THUẬT TÂM LÝ HIỆU QUẢ trong QUẢNG CÁO – Kỳ 5 | Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

  4. Pingback: TOP 5 CHIẾN THUẬT TÂM LÝ HIỆU QUẢ để xui khiến Khách hàng phải mua sản phẩm của Bạn ngay-lập-tức! – NGHỆ THUẬT VIẾT QUẢNG CÁO

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: