Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

Thư viện tham khảo về viết quảng cáo và copywriting

TOP 5 CHIẾN THUẬT TÂM LÝ HIỆU QUẢ NHẤT MỌI THỜI trong QUẢNG CÁO – Kỳ 1

*Xem lại bài mở đầu ở đây;

Chiến thuật #1:

ĐÁNH ĐỘNG CẢM XÚC

Phan Nguyễn Khánh Đan 2015 07 07

Nhiều cuộc nghiên cứu và khảo sát doanh số trên thực tế đã cho thấy những luận điểm bán hàng nào tác động đáng kể vào tâm lý và cảm xúc của người tiêu dùng thì khả năng thuyết phục họ mua sản phẩm cao hơn so với những thông tin sản phẩm thiên về công năng và lý trí.

Không phải ngẫu nhiên mà cách đây nửa thế kỷ, nhà nghiên cứu quảng cáo Pierre Martineau đã ngộ ra chân lý trên và khẳng định trong cuốn sách “Quảng Cáo Quyến Rũ” của mình rằng:

Chúng ta sẽ không làm nên được trò trống gì nếu chỉ dựa vào lý trí. Chúng ta sẽ chẳng bao giờ thuyết phục được khách hàng nếu cứ gân cổ đánh bại họ bằng ngôn từ và lý lẽ…

…Quảng cáo không chỉ có lý trí và logic, mà quảng cáo còn có những sự hấp dẫn về mặt cảm xúc và hiệu ứng thẩm mỹ – tức sự giao tiếp bằng hình ảnh và biểu tượng phi ngôn từ cũng như những động cơ mua hàng trong tiềm thức của mỗi người.

Không có những điều đó, thuyết phục chỉ là chuyện giả tưởng…

Một sự thật hiển nhiên đã được thực tế ngành quảng cáo lẫn các bậc thầy tiếp thị chứng nhận: Lợi ích của sản phẩm đối với người tiêu dùng – những thành phần vốn dĩ đã có khả năng thâm nhập vào tâm trí khách hàng – mới chính là thành phần thuyết phục vô địch trong một bài viết quảng cáo, chứ không phải những câu chữ miêu tả sản phẩm logic nhưng vô hồn.

Ví dụ, nếu bạn đang bán một chiếc máy vi tính hay một thiết bị điện tử khô khan nào đó cho một người tiêu dùng bình thường, khách hàng sẽ dễ bị thuyết phục và thích mua sản phẩm của bạn hơn nếu bạn trình bày cho họ biết lợi ích họ sẽ nhận được khi mua nó, cụ thể: Chiếc máy vi tính nọ sẽ giúp ích được gì cho họ, làm cho công việc của họ thuận lợi hơn, nhanh chóng hơn hoặc đạt hiệu quả cao hơn như thế nào; chứ ĐỪNG ngồi đó thao thao bất tuyệt về cấu tạo máy tính, CPU, mấy thanh RAM, mainboard,… – những điều có thể khiến cho nhiều khách hàng lúng túng và bỏ đi, đặc biệt là khách hàng nữ hoặc người lớn tuổi.

Đánh động cảm xúc kỳ thực là một chiến thuật quảng cáo nổi tiếng lâu đời hơn bạn tưởng. Trong cuốn sách “Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo” của Victor O. Schwab – được độc giả Amazon bình chọn là một trong 17 Cuốn Sách Marketing Vĩ Đại Nhất mọi thời, tác giả kể cho chúng ta nghe nhiều giao dịch buôn bán lãi to nhờ áp dụng chiến thuật này.

Đó là khi học giả Samuel Johnson được mời chủ trì buổi đấu giá nhà máy bia Anchor vào thế kỷ thứ 18. Ông chẳng thèm đả động gì tới tài sản và cơ sở vật chất tiện nghi trong nhà máy bia, mà chỉ phát biểu một câu duy nhất:

TOP 5 CHIẾN THUẬT TÂM LÝ HIỆU QUẢ NHẤT MỌI THỜI trong QUẢNG CÁO – Kỳ 1 - Phan Nguyễn Khánh Đan

Chúng tôi không đứng đây để rao bán những chiếc nồi hơi và chum vại; chúng tôi bán cho các bạn những giấc mơ làm giàu đang hiện hữu rất chân thực ở nơi đây, hơn những gì các bạn đang tưởng tượng.” Nhờ đó, buổi đấu giá thành công tốt đẹp hơn dự kiến.

Đó là khi nhà hùng biện Daniel Webster được một người bạn nhờ rao bán giúp một nông trại. Và quý ông Webster đã cất lên một bài quảng cáo để đời ngay từ miệng mình:

“Kính thưa bà con cô bác, chúng tôi không rao bán 34 con bò sữa… 80 mẫu đất tươi tốt… một ngôi nhà kiên cố suốt 20 mùa đông của nông trại nhà Tom Brown…

…Mà chúng tôi đang trao cho quý vị cơ hội để được thưởng thức những trái táo đỏ thơm lừng với chất nước ngọt lịm thấm vào từng làn môi của quý vị . . . thưởng thức mùi cỏ khô mới cắt thấm đẫm hương vị làng quê . . . những dòng suối róc rách trong vắt chảy dọc theo sườn núi ngay trên khung cửa sổ nhà quý vị . . . những lụm tuyết mùa đông đáng yêu ngay dưới chân quý vị . . . và những người hàng xóm tốt bụng nhất thế giới . . .

Daniel chưa kịp nói hết câu thì đám đông đã nháo nhào ra giá để mua cho bằng được nông trại.

Bản thân lời phát biểu của quý ông Daniel Webster chính là một bài viết quảng cáo chuẩn mực, hoàn thiện và hiệu quả toàn diện, bởi lẽ nó không chỉ cung cấp thông tin sản phẩm (nông trại nhà Brown và những tài sản trong đó), mà những câu miêu tả lợi ích hết sức lãng mạn ở phần sau của lời phát biểu chính là mấu chốt quyết định thành công – những luận điểm hấp dẫn về mặt cảm xúc và thẩm mỹ mà Pierre Martineau đã nhấn mạnh, khiến cho người nghe mường tượng ra một bức tranh làng quê xinh đẹp, thơ mộng và bình yên đến mức khó cưỡng và không-thể-không-mua.

Bạn đã thấy sự lợi hại của chiến thuật đánh động cảm xúc rồi chứ?

Để tìm hiểu và học hỏi thêm về chiến thuật này, hãy tìm đọc tác phẩm “Quảng Cáo Quyến Rũ” của Martineau – cuốn sách duy nhất trên thị trường hiện nay có định nghĩa và hướng dẫn cho bạn cách thực hiện chiến thuật “đánh động cảm xúc.” Còn về cách thức áp dụng và trình bày các yếu tố đánh động cảm xúc vào một mẩu quảng cáo, Chương 2 của cuốn sách “Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo” sẽ cho bạn mọi chỉ dẫn bạn cần.

Hy vọng bạn tâm đắc với chiến thuật trên, và đón xem chiến thuật quảng cáo kế tiếp ở kỳ sau:

Kỳ 2 – Tái định vị thương hiệu sản phẩm trong tâm trí khách hàng

.

~ ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan
Dịch giả của “Thôi Miên Bằng Ngôn Từ” và nhiều cuốn sách có giá trị khác.
Admin của trang chủ Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo
Giám đốc công ty phát hành sách Con Đường Tri Thức.

.

Single Post Navigation

6 thoughts on “TOP 5 CHIẾN THUẬT TÂM LÝ HIỆU QUẢ NHẤT MỌI THỜI trong QUẢNG CÁO – Kỳ 1

  1. Pingback: TOP 5 CHIẾN THUẬT TÂM LÝ HIỆU QUẢ trong QUẢNG CÁO – Kỳ 2 | Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

  2. Pingback: TOP 5 CHIẾN THUẬT TÂM LÝ HIỆU QUẢ trong QUẢNG CÁO – Kỳ 3 | Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

  3. Cảm ơn vì bài viết. Tôi đang tìm hiểu về cách viết quảng cáo hay và đọc được những bài viết của chị. Thật sự rất có ích đối với tôi. Tôi sẽ tìm đọc những quyển sách mà chị đã đề cập. Cảm ơn đã chia sẻ.

  4. Pingback: TOP 5 CHIẾN THUẬT TÂM LÝ HIỆU QUẢ trong QUẢNG CÁO – Kỳ 4 | Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

  5. Pingback: TOP 5 CHIẾN THUẬT TÂM LÝ HIỆU QUẢ trong QUẢNG CÁO – Kỳ 5 | Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

  6. Pingback: TOP 5 CHIẾN THUẬT TÂM LÝ HIỆU QUẢ để xui khiến Khách hàng phải mua sản phẩm của Bạn ngay-lập-tức! – NGHỆ THUẬT VIẾT QUẢNG CÁO

Leave a comment