Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

Thư viện tham khảo về viết quảng cáo và copywriting

CASE STUDY: Bài viết quảng cáo tác phẩm “Đắc nhân tâm” (Dale Carnegie) của Victor O. Schwab – Kỳ 1

Phan Nguyễn Khánh Đan 2015 04 14

*Tác giả: Victor O. Schwab và Dale Carnegie
*Bản dịch tiếng Việt:
ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan

Một trong những nguyên nhân giúp cho cuốn sách “Đắc nhân tâm” của Dale Carnegie trở thành tác phẩm best-seller mọi thời của thế giới cũng như ở Việt Nam suốt hơn 50 năm qua chính là nhờ tài viết quảng cáo của Victor O. Schwab – một trong những copywriter thành công nhất nước Mỹ vào khoảng thập niên 1950-1960.

Để lý thuyết quảng cáo của Victor Schwab, cuốn sách này của ông sẽ cho bạn mọi câu trả lời bạn cần. Ở đây, tôi xin tiết lộ bài viết quảng cáo xuất sắc đó, với bản tiếng Việt do tôi dịch, để các anh chị và các bạn đam mê viết quảng cáo có thể học hỏi và rút ra những kinh nghiệm hữu ích cho riêng mình :

*******

ĐẮC NHÂN TÂM

Làm thế nào để thêm bạn bớt thù và
tạo sức ảnh hưởng lên mọi người xung quanh?

– Phần 1 –

JOHN D. ROCKERFELLER, SR. từng có một câu phát biểu để đời cách đây vài năm rằng: “Khả năng giao tiếp với mọi người là một thứ tài sản có thể mua được, giống như cân đường hay cà-phê. Và tôi sẵn sàng bỏ ra thật nhiều tiền để mua nó hơn bất kỳ thứ gì khác trên đời.”

Hẳn là bạn luôn hy vọng rằng mọi trường đại học trên đất nước này đều có tổ chức những khóa học thiết thực và dễ hiểu để giúp bạn rèn luyện kỹ năng hết sức quan trọng và có giá trị “hơn bất kỳ thứ gì khác trên đời” này, đúng chứ? Rất tiếc khi chúng tôi phải nói với bạn rằng: Không hề có chuyện đó.

Nghệ thuật rèn luyện kỹ năng tối thượng đó chính là chủ đề cuốn sách mới nóng sốt và hấp dẫn của Dale Carnegie.

Chỉ mới cách đây vài năm, Đại học Chicago, Hiệp hội các trường Y.M.C.A. và Hội Liên Hiệp Giáo Dục Người Trưởng Thành đã phối hợp với nhau để thực hiện một cuộc khảo sát đối với câu hỏi: Đâu là mối quan tâm hàng đầu của người trưởng thành? Cuộc khảo sát kéo dài hai năm với chi phí lên đến 25.000 đô-la. Kết quả cho thấy mối quan tâm lớn nhất của đại đa số người lớn vẫn là sức khỏe, nhưng mối quan tâm đứng thứ nhì tiếp sau đó của họ mới thật đáng suy ngẫm: Làm sao để thấu hiểu người khác và có mối quan hệ tốt với mọi người; làm sao để người ta thích mình, và làm thế nào để khiến họ suy nghĩ và hành động theo cách mình muốn?

Bạn có hy vọng rằng sau cuộc khảo sát đó, những nhà nghiên cứu đó sẽ quyết định xây dựng một chương trình học tương ứng, và rồi bạn sẽ có được một cuốn sách thật hữu dụng về kỹ năng giao tiếp? Than ôi, rất nhiều người như bạn đã tìm kiếm – để rồi nhận ra trong vô vọng rằng một cuốn sách như thế chưa bao giờ tồn tại. Thế là họ tìm đến Giáo sư Harry A. Overstreet đến từ Trường Nghiên Cứu Xã Hội, chỉ để nhận được câu trả lời từ ông rằng: “Tôi biết các bạn muốn gì. Nhưng từ đó đến giờ chưa có ai viết một cuốn sách như thế cả.”

Nhưng giờ đây, cuốn sách mà bạn tìm kiếm đã được viết nên.

Bài viết quảng cáo tác phẩm “Đắc nhân tâm” (Dale Carnegie) của Victor O. Schwab

Một Cuốn Sách Mới – và Cha Đẻ của Nó

Cuốn sách được đặt tên là Đắc Nhân Tâm – và được viết bởi người đàn ông được sinh ra chính là để viết nó, bởi không ai khác có thể viết nó hay hơn ông.

Dale Carnegie là cái tên mà mọi doanh nhân và giới tập đoàn kếch xù phải tìm đến để được ông chỉ dẫn về nghệ thuật giao tiếp và tương tác với con người, làm sao để thuyết phục người khác thành công cũng như làm thế nào để xui khiến họ suy nghĩ và hành động theo ý mình. Suốt 24 năm vừa qua, ông đã huấn luyện những kỹ năng hết sức giá trị này cho hơn 15.000 nam nữ doanh nhân và chuyên gia – vài người trong số họ hiện là những cái tên đình đám khắp cả nước trong lĩnh vực của mình.

Mỗi khi Carnegie tổ chức các khóa học về Nghệ Thuật Nói Chuyện Trước Công Chúng và Nghệ Thuật Gây Sức Ảnh Hưởng Lên Đám Đông ở các khách sạn lớn như Khách sạn Commodore, The Pennsylvania hay Khách sạn Astor (nơi sở hữu hội trường có diện tích lớn thứ nhì New York), hội trường luôn quá tải và chật kín người. Mỗi năm có hơn 1500 người chi 75USD/người để tham gia các khóa học của ông. Nhiều công ty tập đoàn lớn – như Tập đoàn Viễn thông New York, Công ty điện gia dụng Westinghouse, và rất nhiều những tên tuổi sừng sỏ khác – phải mời quý ông Carnegie đến tận văn phòng công ty để huấn luyện cho các lãnh đạo, nhà quản lý và nhân viên ở đó.

Cuốn sách Đắc Nhân Tâm này được tổng hợp từ vô vàn những trải nghiệm đó của Carnegie. Như những gì bạn đã đọc trong các phần kẻ khung của bài viết này, đây là một cuốn sách hoàn toàn hữu dụng và có tính ứng dụng cao, với tư cách là kết quả của hơn 24 năm kinh nghiệm thực tế, bao gồm vô số những trường hợp thành công ngoài đời của hàng nghìn người thuộc đủ mọi tầng lớp xuất thân.

.

Câu chuyện của Pat O’Haire

Patrick J. O’Haire sống ở thành phố New York, và đây cũng là tên thật của anh. Và như bạn có thể đoán từ cái tên, anh sinh ra ở Ireland. Anh từng được đi học một thời gian. Sau đó anh trôi dạt đến nước Mỹ, mưu sinh bằng nghề thợ cơ khí, rồi làm tài xế.

Đến khi kết hôn, anh cần nhiều tiền hơn cho cuộc sống gia đình mình. Rồi khi những đứa con ra đời, tiền bạc trở thành vấn đề lớn trong nhà. Thế là anh chuyển sang nghề bán xe tải.

Nhưng Pat không giỏi làm nghề đó tí nào. Anh sẵn sàng túm áo bạn và thú nhận rằng anh bị một chứng phức cảm tự ti tồi tệ đến nỗi rụng cả tim, rằng anh trở nên vô dụng trong bất kỳ công việc gì đòi hỏi khả năng nhìn người và ăn nói sao cho ấn tượng và thuyết phục được người khác.

Mỗi khi đi gặp một khách hàng tiềm năng, anh hồi hộp đến mức đổ mồ hôi xối xả. Sau đó, trước khi dám mở cửa vào phòng để nói chuyện với người ta, anh thường phải đi qua đi lại hàng tá lần ở sảnh cho đỡ run.

Với cái tật lắp bắp mỗi khi nói chuyện với khách hàng, anh tự thấy mình là một kẻ thất bại, đến mức anh từng có ý định bỏ nghề bán hàng để xin làm việc tay chân trong một cửa hàng máy móc nào đó. Cho đến một ngày nọ, anh nhận được một lá thư mời anh tham dự buổi khai giảng một khóa học của Dale Carnegie về kỹ năng giao tiếp và tương tác với con người.

“Nó sẽ hữu ích với anh đấy Pat,
Ông trời biết là anh đang rất cần nó!”

Anh không muốn đi – anh sợ rằng mình sẽ lại lạc lõng – rằng ở đó sẽ có rất nhiều dân trí thức giỏi chữ nghĩa. Phải nhờ đến lời năn nỉ từ người vợ tuyệt vọng của anh “Nó sẽ hữu ích với anh đấy Pat; Ông trời biết là anh đang rất cần nó!” thì anh mới chịu cất bước.

Anh đi đến địa chỉ được ghi trong thư, nhưng thay vì vào thẳng tòa nhà, anh đứng ngần ngừ ở vỉa hè suốt năm phút chỉ để lấy lại sự tự tin rồi mới dám bước vào hội trường. Anh đã tham dự và ngồi lắng nghe chăm chú suốt buổi hội thảo khai giảng ngày hôm đó. Để rồi sau đó, anh tham gia tất cả các buổi học còn lại thuộc khóa học đó, không sót một buổi nào. Nỗi sợ của anh biến mất. Anh học được cách nói chuyện có duyên và thuyết phục, anh lĩnh hội được bí kíp làm cho mọi người thích mình ngay lập tức, mở rộng các mối quan hệ và tạo sức ảnh hưởng lên đám đông…

(còn tiếp)

*******

Chuyện gì xảy ra với Pat O’Haire sau đó? Mời mọi người đón đọc phần tiếp theo của bài viết quảng cáo cuốn sách “Đắc nhân tâm” của copywriter Victor O. Schwab trong kỳ tới trên blog Thư viện Viết Quảng Cáo này nhé!

.

~ ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan
Dịch giả của “Tử Huyệt Cảm Xúc” và nhiều cuốn sách có giá trị khác.
Admin của trang chủ Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo
Giám đốc công ty phát hành sách Con Đường Tri Thức

.

Single Post Navigation

3 thoughts on “CASE STUDY: Bài viết quảng cáo tác phẩm “Đắc nhân tâm” (Dale Carnegie) của Victor O. Schwab – Kỳ 1

  1. Pingback: CASE STUDY: Bài viết quảng cáo tác phẩm “Đắc nhân tâm” (Dale Carnegie) của Victor O. Schwab – Kỳ 2 | Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

  2. Pingback: CASE STUDY: Những Bài Viết Quảng Cáo XUẤT SẮC NHẤT MỌI THỜI (Phần 1) | Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

  3. Pingback: 10 ĐIỀU RĂN giúp Bạn Tiến Bộ Không Ngừng trong công việc viết quảng cáo – Kỳ 9 | Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: