Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

Thư viện tham khảo về viết quảng cáo và copywriting

PIERRE MARTINEAU – Bậc thầy tiên phong về Khoa học Tâm Lý trong Quảng Cáo

Pierre D. Martineau - Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

“Quảng cáo không chỉ có Lý Trí và Logic, mà quảng cáo còn là Cảm Xúc…
Không có Cảm Xúc, thuyết phục chỉ là chuyện giả tưởng…”

— Pierre Martineau

Pierre D. Martineau (1905-1964), nguyên Giám đốc nghiên cứu và marketing của thời báo Chicago Tribune, là tác giả của nhiều bài báo, tham luận và sách về nghiên cứu động lực chèo lái hành vi con người. Ông là một trong những nhà tiên phong về khoa học tâm lý trong quảng cáo, và tri thức của ông vẫn còn được giảng dạy trong các trường lớp kinh doanh ở Mỹ cho đến tận ngày nay…

Với hơn 37 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực quảng cáo và tiếp thị, Martineau là người chủ trì của nhiều cuộc nghiên cứu thị trường vĩ mô có giá trị về truyền thông doanh nghiệp. Hầu hết các nghiên cứu của ông xoay quanh các vấn đề về hành vi tiêu dùng và động lực mua sắm của con người. Ông có công khai phá nhiều bí mật đằng sau những hành vi mua sắm của người tiêu dùng trong nhiều lĩnh vực sản phẩm đa dạng, từ thuốc lá, xe ô-tô, quần áo thời trang, thực phẩm, cho đến các loại hình dịch vụ như sửa sang nhà cửa, dịch vụ hàng không, giao thông vận tải,…

Trong suốt sự nghiệp của mình, Martineau đã cho ra đời nhiều bài viết và công trình nghiên cứu có giá trị vượt thời gian đối với ngành công nghiệp quảng cáo, và nổi tiếng nhất trong đó chính là quyển sách “Quảng Cáo Quyến Rũ,” được phát hành năm 1957.

Trước khi gia nhập tòa báo lừng danh The Tribune vào năm 1945, Martineau từng giữ vị trí quản lý tiếp thị của nhật báo Memphis Press-Scimitar (bang Tennessee). Trong thời gian đầu ở The Tribune, ông đảm nhiệm vị trí copywriter cho các chiến dịch quảng cáo và bán hàng toàn quốc. Đến ngày 01-08-1953, tức sau 8 năm, ông được bổ nhiệm làm Giám đốc Nghiên cứu và Marketing của The Tribune.

Ngoài ra, ông còn là một giảng viên đại học kiêm diễn giả nổi tiếng trong thời đại của mình. Trung bình mỗi năm, Martineau thực hiện khoảng 150 bài nói chuyện và hội thảo về nghệ thuật quảng cáo ở các trường đại học cũng như nhiều công ty tập đoàn hoạt động trong lĩnh vực marketing và quảng cáo. Ông từng nhiều lần được mời diễn thuyết về quảng cáo ở Thụy Sỹ dành nhiều cá nhân và công ty tập đoàn ở Châu Âu.

Trong công cuộc khai phá và vén bức màn bí ẩn về tâm lý con người trong quảng cáo, Pierre Martineau thực hiện các cuộc khảo sát và nghiên cứu của mình trên cơ sở trải dài nhiều lĩnh vực khoa học xã hội như xã hội học, tâm lý học và nhân học. Ông là thành viên của nhiều tổ chức và hiệp hội trong lĩnh vực khoa học xã hội cũng như quảng cáo, bao gồm nhiều tổ chức uy tín và có tầm ảnh hưởng sâu rộng trong xã hội như Hiệp hội Tâm lý học Hoa Kỳ, Hiệp hội Tâm lý học Midwest, Viện Nhân Học Ứng Dụng,…

Theo nhà nghiên cứu kiêm chuyên gia quảng cáo Stephen R. Fox, “Pierre Martineau là một trong những người đầu tiên làm sáng tỏ lý do vì sao mà suốt một thời gian dài, ngành quảng cáo liên tục hứng chịu nhiều thất bại nặng nề trong việc tiếp cận người tiêu dùng giữa một nền kinh tế đang thịnh vượng – thời kỳ mà người dân sẵn sàng rút hầu bao mua sắm”. Lý do bí mật đó đã được Martineau hé lộ trong cuốn sách kinh điển “Quảng Cáo Quyến Rũ”, rằng:

Quảng Cáo Quyến Rũ - Phan Nguyễn Khánh Đan 2015 04 06

“Người tiêu dùng có mua sản phẩm của bạn hay không, không hề phụ thuộc vào những gì bạn nói, mà phụ thuộc vào cách bạn trình bày những điều đó như thế nào!”

Nhà xã hội học Leo Bogart nhận định hóm hỉnh rằng ông chỉ có ba điều để nói về về tính cách và tinh thần làm việc của Martineau: “…một người biết nhìn xa trông rộng, đam mê say đắm những sắc thái đa dạng phức tạp của giao tiếp con người, và bị ám ảnh cực độ bởi tính cầu toàn.

Quảng Cáo Quyến Rũ” là một tác phẩm để đời của Pierre Martineau mà trong đó, ông không chỉ “bật mí” cho chúng ta những sự thật giật mình về nghệ thuật xui khiến người tiêu dùng phải mua bằng được sản phẩm của bạn, mà đó còn là một cuốn sách hiếm hoi vạch trần cho chúng ta bản chất của nghề quảng cáo:

Nhà quảng cáo là những ai? Công việc của họ thực chất là gì?

Là nhà quảng cáo, chúng ta có những nhiệm vụ và sứ mệnh như thế nào?

Làm thế nào để trở thành nhà quảng cáo giỏi?

Mọi lời giải đáp bạn cần cho những câu hỏi đều đã được tiết lộ và diễn giải chi tiết trong tác phẩm “Quảng Cáo Quyến Rũ” của ông, dự kiến được phát hành vào tháng 4/2015 và có thể được đặt hàng online ngay-bây-giờ ở đây.

Đây là một cuốn sách không-thể-thiếu đối với mọi nhà quảng cáo và nhà kinh doanh – mọi người hãy nhanh tay bấm vào link đặt mua trên để được sở hữu sách với giá ưu đãi, và trở thành vị chủ nhân danh giá của cuốn tuyệt tác tâm lý quảng cáo này nhé!

.

~ ThS. PHAN NGUYỄN KHÁNH ĐAN
Dịch giả của sách “Quảng Cáo Quyến Rũ và nhiều cuốn sách có giá trị khác.
Admin của trang chủ Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo
Giám đốc nhà phát hành sách Con Đường Tri Thức

.

 

Single Post Navigation

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: