Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

Thư viện tham khảo về viết quảng cáo và copywriting

KỸ NĂNG CHUẨN BỊ HỒ SƠ NĂNG LỰC dành cho NGHỀ COPYWRITER – Kỳ 1b

*Xem lại:
Bài viết mở đầu
Kỳ 1a

Kỳ 1b:

VÌ SAO NHIỀU COPYWRITER GIỎI
XUẤT THÂN TỪ TAY NGANG?

Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo - Phan Nguyễn Khánh Đan

Tiếp theo bài viết kỳ 1a, hôm nay tôi xin chia sẻ cho các bạn một vài đề xuất giúp bạn khởi nghiệp copywriter một cách hiệu quả và suôn sẻ nhất.

Theo tìm hiểu của tôi, hầu hết các bậc tiền bối đều khuyên chúng ta không nên “nhảy xổ” ngay vào công việc copywriter ngay khi mới ra trường. Kể cả khi bạn quá đam mê nghề này và khao khát được hành nghề ngay lập tức, bạn cũng cần phải chuẩn bị cho quyết định này ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Để sớm gặt hái thành công với công việc copywriter, không cần biết bạn đang đi học hay đã tốt nghiệp, bạn cần phải hội tụ được đủ 3 yêu cầu sau:

1. Thứ nhất, bạn cần phải có kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh, bán hàng hoặc marketing để có thể viết ra được những mẩu quảng cáo hiệu quả. Viết quảng cáo – hay copywriter – là công việc dùng ngôn từ và con chữ để thuyết phục công chúng mua hàng và rút hầu bao cho bạn hoặc khách hàng của bạn. Bạn sẽ chẳng biết viết gì nếu chưa bao giờ kinh qua công việc bán hàng, chẳng biết kinh doanh là chi và hoặc không thể mường tượng một quy trình marketing là như thế nào. Theo copywriter kỳ cựu Martin Calladine đến từ Story Worldwide, rất nhiều copywriter tuổi trẻ tài cao hiện nay xuất thân là dân làm thương hiệu (branding) và marketing.

2. Thứ hai, bạn bắt buộc phải có kỹ năng viết xuất chúng để có thể có tương lai trong nghề copywriter – một công việc thuộc nhóm nghề viết lách. Đây cũng là một lý do quan trọng giải thích vì sao bạn khó lòng gia nhập lực lượng copywriter chuyên nghiệp ngay khi mới ra trường, vì những trải nghiệm viết lách trong trường học kỳ thực chẳng thấm vào đâu so với những đòi hỏi ngoài thực tế mà một copywriter thực thụ phải đáp ứng được. Một trong những lựa chọn phổ biến và thuận lợi giúp bạn trau dồi kỹ năng viết một cách nhanh chóng chính là nghề báo.

Kit Sadgrove, giám đốc điều hành của Học viện Copywriting Blackford, giải thích: “Nhà báo có kỹ năng đánh máy nhanh và viết tốc ký – kỹ năng tối cần thiết đối với copywriter. Và họ có khả năng viết bài từ nhiều góc độ khác nhau tốt hơn bất kỳ nghề nào khác.

Còn copywriter tự do Sally Ormond khuyên rằng: “Một khi bạn nắm vững được phương pháp bố cục một bài viết, nghĩ ra được những tiêu đề hiệu quả và viết văn mạch lạc, hãy mạnh dạn hành nghề! Tất cả những gì bạn cần là khả năng “đi guốc trong bụng” độc giả. Tại sao họ phải mua hàng của bạn? – hãy đơn giản là trả lời câu hỏi đó!

Bản thân tôi cũng không ngoại lệ. Lần đầu tiên tôi khám phá ra rằnh mình có khả năng viết tốt và bắt đầu rèn luyện tay nghề viết của mình chính là từ các cuộc thi viết bình luận bóng đá trên báo – những thử thách mà tôi đã gặt hái thành công ngoài mong đợi vì tôi chưa bao giờ dám tin rằng mình có thể viết.

3. Thứ ba, dù bạn mơ ước trở thành nhà văn, nhà báo hay copywriter giỏi – bất kỳ công việc nào liên quan đến viết lách, bạn *không bao giờ* có thể viết nên được những tác phẩm xuất chúng nếu thiếu đi trải nghiệm sốngkiến thức rộng. Đây có lẽ là lý do hàng đầu khiến cho giới copywriter có thành phần xuất thân phong phú, đa dạng, trong đó số người chọn nghề này ngay từ đầu gần như không đáng kể. David Ogilvy viết mẩu quảng cáo đầu tiên của mình một cách tình cờ khi còn làm đầu bếp, và đây cũng là một nền tảng giúp ông theo đuổi nghiệp viết quảng cáo ở tuổi 38. John Caples viết ra được mẩu quảng cáo vĩ đại nhất mọi thời cũng chính từ trải nghiệm cá nhân và vốn kiến thức nhất định về âm nhạc.

——-

Trên đây chính là ba lý do vì sao mà trong giới copywriter và viết quảng cáo không bao giờ thiếu những tên tuổi “tay ngang”, và đây cũng chính là 3 yêu câu bắt buộc bạn cần chuẩn bị và trau dồi cho mình nếu muốn gặt hái thành công với nghề copywriter hay viết quảng cáo.

*Kỳ tới: Kỳ 2 – Viết CV cần chuẩn bị những gì?

.

~ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan
Giám đốc công ty phát hành sách Con Đường Tri Thức
Admin hệ thống website Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

/

Single Post Navigation

6 thoughts on “KỸ NĂNG CHUẨN BỊ HỒ SƠ NĂNG LỰC dành cho NGHỀ COPYWRITER – Kỳ 1b

  1. Chào bạn!

    Cảm ơn bạn đã chia sẽ bài viết này, Mình rất có ấn tượng với bài viết

    Để sớm gặt hái thành công với công việc copywriter, không cần biết bạn đang đi học hay đã tốt nghiệp, bạn cần phải hội tụ được đủ 3 yêu cầu sau:

    1. Thứ nhất, bạn cần phải có kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh, bán hàng hoặc marketing để có thể viết ra được những mẩu quảng cáo hiệu quả.

    2. Thứ hai, bạn bắt buộc phải có kỹ năng viết xuất chúng để có thể có tương lai trong nghề copywriter – một công việc thuộc nhóm nghề viết lách.

    3. Thứ ba, dù bạn mơ ước trở thành nhà văn, nhà báo hay copywriter giỏi – bất kỳ công việc nào liên quan đến việc lách, bạn *không bao giờ* có thể viết nên được những tác phẩm xuất chúng nếu thiếu đi trải nghiệm sống và kiến thức rộng.

    Chúc bạn đạt được nhiều thành công lớn!

    Phạm Chí Trung
    http://dacsanbentre24h.com/
    http://giaiphapkhoedep.wordpress.com/
    http://dacsanthiennhienbentre.wordpress.com/

  2. Cám ơn chị vì 3 lời khuyên hữu ích này, bản thân em còn không xuất phát từ 1 chuyên ngành báo chí hay marketing, em chỉ thích viết – ban đầu là để thỏa mãn những suy nghĩ cảm xúc của mình về cuộc sống, sau khi ra trường, em xin vào làm biên tập viên viết bài quảng cáo sản phẩm cho 1 công ty nhỏ, kiến thức về bán hàng, marketing em vẫn chưa có nhiều, chắc em sẽ cần đi học thêm trước khi có thể theo đuổi con đường trở thành 1 copywriter 🙂 Em hy vọng sẽ còn nhận được nhiều lời khuyên chia sẻ từ chị 🙂

  3. Reblogged this on autumnsmile and commented:
    Sẽ phải bắt đầu từ việc học về kĩ năng bán hàng và marketing, vẫn biết con đường làm copywriter gian nan lắm 🙂 Cám ơn tác giả bài viết rất nhiều ❤

  4. Pingback: KỸ NĂNG CHUẨN BỊ HỒ SƠ NĂNG LỰC dành cho NGHỀ COPYWRITER – Kỳ 2 | Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

  5. Pingback: KỸ NĂNG CHUẨN BỊ HỒ SƠ NĂNG LỰC dành cho NGHỀ COPYWRITER – Kỳ 3 | Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

  6. Pingback: KỸ NĂNG CHUẨN BỊ HỒ SƠ NĂNG LỰC dành cho NGHỀ VIẾT QUẢNG CÁO (COPYWRITER) – NGHỆ THUẬT VIẾT QUẢNG CÁO

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: