Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

Thư viện tham khảo về viết quảng cáo và copywriting

TOP 7 BÍ QUYẾT VIẾT HAY mà CÁC COPYWRITER VĨ ĐẠI muốn truyền dạy cho BẠN – Kỳ 5

*Xem lại bài mở đầu và tổng kết ở đây;

Bí quyết số 5:

BIẾT AI CẦN MÌNH

Phan Nguyễn Khánh Đan 2014 07 11

Biết mình muốn gì chính là lời giải cho mọi vấn đề trong cuộc sống của bạn cũng như sự thành đạt mà bạn khao khát. Thật không may là việc có một câu trả lời rõ ràng cho câu hỏi này không hề dễ dàng gì, bằng chứng là trên thực tế, số người trả lời được nó để rồi sau đó đạt được thành công vẫn luôn là thiểu số trong dân chúng.

Nghề viết quảng cáo cũng không ngoại lệ. Để làm ra được những bài viết hiệu quả, việc đầu tiên bạn cần phải xác định được chính là: “Tôi muốn đạt được điều gì ở bài viết này?”

Bí quyết biết mình muốn gì trong copywriting sẽ được tôi trình bày trong Kỳ 6. Ngày hôm nay, tôi chia sẻ một câu hỏi khác không kém phần quan trọng, giúp bạn xác định điều mình muốn. Để xác định được mục tiêu bạn muốn hướng đến trong bài viết, trước đó hãy trả lời câu hỏi:

“Khách hàng của tôi là ai? Họ cần hoặc muốn gì?”

Viết quảng cáo là một hình thức giao tiếp với khách hàng. Bạn giao tiếp hiệu quả khi và chỉ khi bạn biết mình đang nói chuyện với ai. Việc năn nỉ một khách hàng lớn tuổi đòi hỏi thái độ, lời lẽ và kỹ năng hoàn toàn khác với việc thuyết phục một người trẻ độ tuổi hai mươi. Đây chính là lý do vì sao việc trả lời câu hỏi trên lại quan trọng đến thế.

Phần lớn khách hàng nữ ưa thích những thông tin liên quan đến sắc đẹp, tình yêu, gia đình,… và không mấy mặn mà với những chủ đề liên quan đến kỹ thuật, điện máy hay bù lon ốc vít.

Khách hàng càng lớn tuổi lại càng quan tâm đến sự an toàn và an sinh xã hội, trong khi những người trẻ thì thích đọc những gì vui, hấp dẫn, sáng tạo và cá tính.

Copywriter cá tính Gary Halbert thường dặn dò các học trò rằng chìa khóa QUAN TRỌNG NHẤT để kinh doanh nhà hàng thành công không phải là địa điểm, chẳng phải thức ăn ngon, càng không phải giá cả phải chăng – mà chính là sự hiện diện của những khách hàng trong đó.

Trong cuốn sách “Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo” có một đoạn trích rất hay nói về tầm quan trọng của khách hàng đối với nhà kinh doanh và dân quảng cáo:

“Một ngày nọ, Gatti-Casazza– ông bầu của một nhà hát opera nổi tiếng – nhờ nhà soạn nhạc Verdi cho vài lời khuyên về trách nhiệm của một người quàn lý nhà hát đúng nghĩa. Verdi trả lời rằng:

Ngài hãy đọc thật kỹ những bản báo cáo doanh thu từ phòng vé. Dù ngài thích chúng hay không, chúng chính là thước đo thành công hay thất bại. Những bản báo cáo đó là không thể chối cãi vì chúng chính là sự thật khách quan nhất. Nếu công chúng háo hức đến xem nhạc kịch, xem như chúng ta thành công. Nếu họ không đến thì nghĩa là thất bại! Nhà hát được dựng nên chính là để luôn chật kín chỗ ngồi chứ không phải để vắng vẻ như hoang mạc. Đó chính là điều duy nhất ngài luôn phải ghi nhớ.””

Giờ thì bạn đã hiểu vì sao chúng ta cần phải ưu tiên hướng đến đối tượng khách hàng của mình trong bài quảng cáo rồi đó. Viết quảng cáo mà không biết khách hàng của mình là ai và cần gì hay muốn gì, bài quảng cáo xem như vô dụng.

*Kỳ tới: Bí quyết số 6 – Biết mình muốn gì  

.

~ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan
Dịch giả của “Sát thủ quảng cáo” và nhiều tựa sách giá trị khác;
Giám đốc công ty phát hành sách Con Đường Tri Thức;
Admin trang chủ Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

.

 

Single Post Navigation

3 thoughts on “TOP 7 BÍ QUYẾT VIẾT HAY mà CÁC COPYWRITER VĨ ĐẠI muốn truyền dạy cho BẠN – Kỳ 5

  1. Pingback: TOP 7 BÍ QUYẾT VIẾT HAY mà CÁC COPYWRITER VĨ ĐẠI muốn truyền dạy cho BẠN – Kỳ 6 | Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

  2. Pingback: TOP 7 BÍ QUYẾT VIẾT HAY mà CÁC COPYWRITER VĨ ĐẠI muốn truyền dạy cho BẠN – Kỳ 7 | Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

  3. Pingback: TOP 7 BÍ QUYẾT VIẾT HAY mà CÁC NHÀ QUẢNG CÁO VĨ ĐẠI muốn truyền dạy cho BẠN – NGHỆ THUẬT VIẾT QUẢNG CÁO

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: