Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

Thư viện tham khảo về viết quảng cáo và copywriting

TOP 7 BÍ QUYẾT VIẾT HAY mà CÁC COPYWRITER VĨ ĐẠI muốn truyền dạy cho BẠN – Kỳ 4

*Xem lại bài mở đầu và tổng kết ở đây;

Bí quyết số 4:

NGHIÊN CỨU NHƯ ĐIÊN!

Phan Nguyễn Khánh Đan 2014 07 09

Những copywriter giỏi nhất thế giới là những nhà nghiên cứu lì lợm nhất mà tôi biết.

Giống như các thợ mỏ, họ đào xới, khoan sâu, dùng đủ loại thuốc nổ và kíp nổ cho đến khi có được những chiếc xe tải chở đầy quặng quý. Một lần nọ, John Caples từng khuyên tôi rằng để viết được những mẩu quảng cáo hay, tôi nên thu thập những tư liệu thú vị hơn gấp bảy lần những gì mà tôi có thể viết.

— Gary Bencivenga

Vâng, nghiên cứu đề tài không phải là công việc độc quyền các nhà khoa học.

Để viết được những mẩu quảng cáo thuyết phục, các nhà viết quảng cáo phải nghiên cứu thật kỹ đề tài mình viếtthu thập thật nhiều tư liệu có liên quan để tìm ra được những ý tưởng viết hay và hiệu quả. Để làm ra được một câu chuyện bán hàng thật thôi miên quyến rũ, bạn cần phải đóng vai một bệnh nhân bị chứng ám ảnh quảng cáo nặng, khi đầu óc bạn liên tục nghĩ về đề tài mình viết trong từng bữa ăn giấc ngủ.

Như tôi đã dẫn chứng trong bài viết trước, để viết được mẩu quảng cáo huyền thoại “Họ cười nhạo khi tôi ngồi bên cây đàn piano…”, copywriter John Caples không còn chỉ ngồi viết, mà ông còn phải là một diễn viên hoặc một nhà tâm lý giỏi. Ông phải đóng vai hoặc thấu hiểu suy nghĩ của một người “thấp cổ bé họng” một cách thật tinh tế để mà có thể diễn tả tâm trạng của họ một cách chính xác và viết nên một câu chuyện bán hàng hấp dẫn và có hồn đến thế.

Cá nhân tôi từng viết sales page cho một trung tâm đào tạo Kế toán ở TPHCM. Ban đầu tôi đã rất căng thẳng khi nhận việc, vì kế toán là một lĩnh vực hoàn toàn ngoài kiến thức của tôi, chưa kể bản thân tôi cũng sợ các con số. Tôi đã dành hàng giờ đồng hồ và hàng chục e-mail dày chữ để phỏng vấn và thu thập những thông tin cần thiết cho việc viết bài từ người sáng lập trung tâm – một kế toán trưởng thực thụ.

Một câu chuyện bán hàng thuyết phục không chỉ bao gồm những thông tin kỹ thuật về sản phẩm và dịch vụ, mà còn cần yếu tố cảm xúc để đánh động và thúc giục độc giả mua hàng. Do vậy, những cuộc trò chuyện giữa tôi và người sáng lập trung tâm không chỉ xoay quanh những kiến thức chuyên môn về nghề kế toán, mà tôi còn đánh bạo hỏi anh về con đường trở thành kế toán viên của anh, của bạn anh, và thậm chí của cả các khách hàng mà anh biết, về những khó khăn họ gặp phải trong việc học nghề và hành nghề. Sau 3 tuần tìm kiếm ý tưởng và làm việc cật lực, tôi đã cho ra đời sales page quảng cáo cho trung tâm – một câu chuyện bán hàng đầy cảm xúc mà cả tôi lẫn khách hàng đều ưng ý.

Hy vọng rằng vài chia sẻ trên giúp các bạn có cái nhìn đầy đủ hơn về công việc viết quảng cáo. Đó cũng chính là lý do vì sao mà tôi từng chia sẻ ở các bài trước rằng, một copywriter xuất sắc không chỉ phải có kỹ năng viết tốt, bán hàng giỏi, mà còn phải có nhiều trải nghiệm sống và kiến thức rộng về nhiều lĩnh vực khác nhau. Chẳng phải ngẫu nhiên mà phần lớn các nhà văn lớn, nhà văn đoạt giải Nobel đều có cuộc sống trải qua nhiều thăng trầm, vì chính những kinh nghiệm sống phong phú đó đã góp phần làm nên những áng văn cá tính và bất hủ của họ. Điều này còn đặc biệt quan trọng với những bạn copywriter làm freelance, khi mà khách hàng của bạn có thể đến từ bất kỳ ngành nghề hay lĩnh vực nào.

*Ký tới: Bí quyết số 5 – Biết ai cần mình 

.

~ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan
Dịch giả của “Quảng cáo quyến rũ” và nhiều tựa sách giá trị khác;
Giám đốc công ty phát hành sách Con Đường Tri Thức;
Admin trang chủ Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

.

 

Single Post Navigation

One thought on “TOP 7 BÍ QUYẾT VIẾT HAY mà CÁC COPYWRITER VĨ ĐẠI muốn truyền dạy cho BẠN – Kỳ 4

  1. Pingback: TOP 7 BÍ QUYẾT VIẾT HAY mà CÁC NHÀ QUẢNG CÁO VĨ ĐẠI muốn truyền dạy cho BẠN – NGHỆ THUẬT VIẾT QUẢNG CÁO

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: