Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

Thư viện tham khảo về viết quảng cáo và copywriting

TOP 7 BÍ QUYẾT VIẾT HAY mà CÁC COPYWRITER VĨ ĐẠI muốn truyền dạy cho BẠN – Kỳ 3

*Xem lại bài mở đầu và tổng kết ở đây;

Bí Quyết 3:

“HÀNG ĐỐNG CHỮ HAY không bằng
MỘT Ý TƯỞNG LỚN!”

Phan Nguyễn Khánh Đan 2014 07 06

Là một copywriter, bạn không thể muốn viết gì thì viết một cách tùy thích.

Những bạn nào từng viết quảng cáo trên báo hẳn đều quá hiểu quy tắc “tấc đất tấc vàng”, viết càng dài, tiền càng lớn. Và thảm họa xảy ra khi bạn bỏ một đống tiền làm cả một trang quảng cáo đặc chữ nhưng nội dung bài viết bên trong thì rỗng tuếch, không thuyết phục được độc giả mua hàng. Kế đến, viết nội dung cho web tuy không giới hạn về độ dài, nhưng hãy nhớ, chẳng người dùng nào rảnh hơi đâu để đọc bài viết dài đăng đắng của bạn mà chẳng được lợi lộc gì.

Dù bạn viết cho phương tiện nào, một bài viết hoặc câu chuyện bán hàng quá tệ sẽ có thể khiến bạn… khánh kiệt vì quảng cáo mà không mang về được dù chỉ một xu lợi nhuận.

Vậy làm thế nào để làm ra được một bài viết quảng cáo vừa hấp dẫn người đọc từ đầu đến cuối, vừa đạt được mục tiêu tối tượng là bán được hàng?

Thứ nhất, bài viết phải đảm bảo có đầy đủ các thành tố về mặt kỹ thuật của một bài quảng cáo chuẩn mực nhằm đạt được mục đích cuối cùng là xui khiến độc giả hành động (tức mua hàng). Có rất nhiều công thức viết quảng cáo khác nhau đã được chứng minh và ứng dụng ở nhiều nơi trên thế giới, nhưng cá nhân tôi vẫn đánh giá cao nhất là công thức 5 bước viết quảng cáo của copywriter vĩ đại Victor O. Schwab trong cuốn sách “Nghệ thuật viết quảng cáo” của ông. Không phải ngẫu nhiên mà “Nghệ thuật viết quảng cáo” được giới quảng cáo bình chọn là một trong những cuốn sách marketing vĩ đại nhất mọi thời, bởi công thức 5 bước đơn giản nhưng hoàn hảo của Schwab tổng hợp được đầy đủ nhất những yếu tố đảm bảo thành công của một mẩu quảng cáo và có giá trị vượt thời gian. Chỉ cần bài quảng cáo của bạn có đầy đủ 5 bước của Victor Schwab, nó đã thành công được hơn một nửa.

Năm mươi phần trăm còn lại của hiệu quả bài quảng cáo phụ thuộc vào tính hấp dẫn của câu chuyện bán hàng. Nếu bài viết của bạn chỉ đơn thuần đảm bảo các yếu tố kỹ thuật kể trên, nó sẽ khá khô khan và không khiến cho độc giả yêu thích hay nhớ lâu. Và khi họ đã không thích hoặc không có cảm xúc gì với nó, họ sẽ chẳng đủ kiên nhẫn để đọc hết, hoặc sẽ chẳng nhớ nhung gì nó sau khi đọc xong.

“Người ta thích bạn vì bạn làm cho họ cảm thấy bản thân mình quan trọng, cảm thấy được yêu thương và trân quý. Người ta KHÔNG nhớ bạn vì những gì bạn làm cho họ. Mà họ nhớ bạn vì những cảm nhận mà bạn mang đến cho họ…!”

Giống như một bộ phim bom tấn khiến bạn hồi hợp, nghẹt thở và phải theo dõi từ đầu đến cuối, một bài viết bán hàng hấp dẫn phải có một cốt truyện rõ ràng, có tình tiết và được bao trùm bằng một Ý Tưởng Lớn.

Hàng đống chữ hay không bằng một Ý Tưởng Lớn!

Mẩu quảng cáo đàn piano nổi tiếng của copywriter lừng danh John Caples chính là một ví dụ về bài viết thành công nhờ Ý Tưởng Lớn. Caples cảm hứng viết nên câu chuyện quảng cáo từ nỗi lòng của những người có năng lực nhưng “thấp cổ bé họng”, bị mọi người xung quanh chê bai dè bỉu và không có cơ hội được chứng tỏ tài năng của mình. Ý tưởng này vừa đánh động thành công số đông công chúng, vừa tuân thủ mô-típ quen thuộc của nhiều tác phẩm và bộ phim hấp dẫn về những người anh hùng vươn lên từ con số 0. Tiêu đề bài viết “Họ cười nhạo khi tôi ngồi bên cây đàn piano – nhưng đến khi tôi chơi đàn, họ không còn cười được nữa!” của Caples được mệnh danh là tiêu đề quảng cáo vĩ đại nhất mọi thời – bạn có thể đọc thêm về nó trong cuốn sách “Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo.”

Một ví dụ gần gũi và quen thuộc với công chúng là chuỗi 3 đoạn phim quảng cáo kem dưỡng da Pond’s từng được phát sóng cách đây vài năm với ý tưởng “Trắng da sau 7 ngày dùng Pond’s.” Câu chuyện nói về một cô nàng mọt sách kém duyên có được trái tim của người mình yêu nhờ dùng kem dưỡng da Pond’s sau 7 ngày. Đó là một câu chuyện theo mô-típ truyện cổ tích đã làm mê hoặc con người từ bao đời này, vừa có nhân vật chính “thấp cổ bé họng” giống như mẩu quảng cáo của Caples – đây được gọi là thủ thuật Trước-Sau (Before-After) trong quảng cáo. Ngoài ra, các đoạn phim quảng cáo của Pond’s cũng rất tinh ý, đánh trúng vào một nhu cầu khẩn thiết của số đông chị em phụ nữ: trở nên xinh đẹp hơn và tìm thấy được tình yêu đích thực (trong thời gian nhanh nhất có thể).

Những cuốn sách bán chạy nhất thế giới, những bộ phim hay bản nhạc bất tử, những công trình kiến trúc vĩ đại… tất cả đều xuất phát từ những Ý Tưởng Lớn. Viết quảng cáo cũng không ngoại lệ. Nếu bạn muốn có một bài viết quảng cáo vừa xuất chúng lại vừa hốt bạc, hãy bắt đầu bằng một Ý Tưởng Lớn!

Kỳ tới: Bí quyết số 4 – Nghiên cứu như điên

.

~ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan
Dịch giả của “Sát thủ quảng cáo” và nhiều tựa sách giá trị khác;
Giám đốc công ty phát hành sách Con Đường Tri Thức;
Admin trang chủ Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

.

Single Post Navigation

3 thoughts on “TOP 7 BÍ QUYẾT VIẾT HAY mà CÁC COPYWRITER VĨ ĐẠI muốn truyền dạy cho BẠN – Kỳ 3

  1. Pingback: TOP 7 BÍ QUYẾT VIẾT HAY mà CÁC COPYWRITER VĨ ĐẠI muốn truyền dạy cho BẠN – Kỳ 4 | Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

  2. Pingback: TOP 7 BÍ QUYẾT VIẾT HAY mà CÁC COPYWRITER VĨ ĐẠI muốn truyền dạy cho BẠN – Kỳ 7 | Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

  3. Pingback: TOP 7 BÍ QUYẾT VIẾT HAY mà CÁC NHÀ QUẢNG CÁO VĨ ĐẠI muốn truyền dạy cho BẠN – NGHỆ THUẬT VIẾT QUẢNG CÁO

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: