Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

Thư viện tham khảo về viết quảng cáo và copywriting

TOP 7 BÍ QUYẾT VIẾT HAY mà CÁC COPYWRITER VĨ ĐẠI muốn truyền dạy cho BẠN – Kỳ 2

*Xem lại bài mở đầu và tổng kết ở đây;

Bí quyết 2:

TÌNH YÊU CON CHỮ VÔ BỜ BẾN

Phan Nguyễn Khánh Đan 2014 07 04

Đừng giấu tôi!

Hẳn là bạn phải yêu say đắm những con chữ và ngôn từ thì mới đến với nghề viết quảng cáo, đúng chứ?

Những biện pháp tu từ, so sánh ví von độc đáo, những câu văn nhịp điệu, từ ngữ ăn vần hay những trò chơi chữ tinh tế là bạn đồng hành của dân viết lách, trong đó có cả viết quảng cáo. Nhờ những copywriter hài hước và tinh tế với con chữ mà chúng ta có những thông điệp quảng cáo triệu đô ấn tượng và thậm chí bất hủ, trở thành câu cửa miệng của mọi người trong dân gian như:

+ Đánh răng sớm chiều, răng vững bền nhiều (Kem đánh răng Hynos)

+ Trồng lúa mới có gạo mà ăn, thế mà có người đã phải trồng răng mới có răng mà ăn (Kem đánh răng Hynos)

+ Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu (Prudential Việt Nam)

(thường bị chế thành “Luôn luôn lắng nghe, còn lâu mới hiểu”)

+ Trắng gì mà sáng thế! (bột giặt Viso)

(được công chúng nhớ lâu, truyền miệng chế thành “Xấu gì mà xấu thế!”)

+ Yêu xe là yêu Shell (Hãng xăng dầu Shell)

Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng, không phải khách hàng hay độc giả nào cũng thích chơi chữ. Một nội dung bạn cho là hài hước lại chưa chắc gây cười với khách hàng, thậm chí có thể khiến họ thấy khó chịu.

Cần tránh những kiểu hài hước hay chơi chữ có nội dung nhạy cảm hay đụng chạm đến các vấn đề dễ gây tranh cãi như chính trị, giới tính, tôn giáo,… vì đôi khi cái giá phải trả không chỉ là vài ba khách hàng khó chịu, mà còn là thiệt hại nặng nề về mặt danh tiếng, doanh số và lợi nhuận, thậm chí phá sản.

Câu slogan của chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh KFC “It’s finger lickin’ good” (ở Việt Nam nó được dịch là “Vị ngon trên từng ngón tay”) từng gặp lao đao ở Hà Lan vì nó có ý nghĩa tục tĩu đối với dân bản địa. Những “thảm họa” về mặt ngôn ngữ có thể khiến cho toàn bộ một chiến dịch quảng cáo tiền tỉ đổ sông đổ biển, thương hiệu bị tẩy chay (như đã từng xảy ra với hãng máy tính Dell) hoặc doanh số tụt giảm (như KFC, Coca-Cola, PepsiCo,…).

Yêu con chữ không có gì là sai, thậm chí nó còn giúp nhiều copywriter xây dựng được tên tuổi và cá tính riêng nhờ cách hành văn và các phép chơi chữ sáng tạo và “không đụng hàng”. Sự tinh tế với con chữ sẽ giúp bạn bổ sung những gia vị độc đáo cho các câu chuyện quảng cáo, tạo ấn tượng mạnh với độc giả và khiến họ nhớ lâu. Tuy nhiên, cũng như mọi công việc khác, cái gì quá lắm cũng không nên. Hãy thận trọng với gu hài hước và các kỹ thuật chơi chữ trong quảng cáo, đặc biệt hạn chế dùng chúng trong tiêu đề – thứ đầu tiên quan trọng nhất trong bài quảng cáo của bạn!

*Kỳ tới: Bí quyết số 3 – “Hàng đống chữ hay không bằng một ý tưởng lớn!”

.

~ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan
Dịch giả của “Quảng cáo quyến rũ” và nhiều tựa sách giá trị khác;
Giám đốc công ty phát hành sách Con Đường Tri Thức;
Admin trang chủ Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

.

 

Advertisements

Single Post Navigation

6 thoughts on “TOP 7 BÍ QUYẾT VIẾT HAY mà CÁC COPYWRITER VĨ ĐẠI muốn truyền dạy cho BẠN – Kỳ 2

  1. Pingback: TOP 7 BÍ QUYẾT VIẾT HAY mà CÁC COPYWRITER VĨ ĐẠI muốn truyền dạy cho BẠN – Kỳ 3 | Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

  2. Pingback: TOP 7 BÍ QUYẾT VIẾT HAY mà CÁC COPYWRITER VĨ ĐẠI muốn truyền dạy cho BẠN – Kỳ 4 | Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

  3. Pingback: TOP 7 BÍ QUYẾT VIẾT HAY mà CÁC COPYWRITER VĨ ĐẠI muốn truyền dạy cho BẠN – Kỳ 5 | Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

  4. Pingback: TOP 7 BÍ QUYẾT VIẾT HAY mà CÁC COPYWRITER VĨ ĐẠI muốn truyền dạy cho BẠN – Kỳ 6 | Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

  5. Pingback: TOP 7 BÍ QUYẾT VIẾT HAY mà CÁC COPYWRITER VĨ ĐẠI muốn truyền dạy cho BẠN – Kỳ 7 | Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

  6. Pingback: TOP 7 BÍ QUYẾT VIẾT HAY mà CÁC NHÀ QUẢNG CÁO VĨ ĐẠI muốn truyền dạy cho BẠN – NGHỆ THUẬT VIẾT QUẢNG CÁO

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: