Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

Thư viện tham khảo về viết quảng cáo và copywriting

TOP 7 BÍ QUYẾT VIẾT HAY mà CÁC COPYWRITER VĨ ĐẠI muốn truyền dạy cho BẠN – Kỳ 1

Xem lại các bài trước:
Lời mở đầu

Bí quyết 1:

HỘI CHỨNG “CUỒNG” TIÊU ĐỀ

Phan Nguyễn Khánh Đan 2014 07 03

“Tiêu đề là thành phần quan trọng nhất của hầu hết các mẩu quảng cáo… Tính trung bình, số người đủ kiên nhẫn đọc hết toàn bộ mẩu quảng cáo chỉ bằng một phần năm số người chỉ đọc tiêu đề.

David Ogilvy

Nói một cách thẳng thắn, làm nghề viết quảng cáo mà không thể viết được một câu tiêu đề lôi cuốn độc giả thì nên… bỏ nghề.

Trong quảng cáo truyền thống, một tiêu đề yếu ớt sẽ khiến cho mẩu quảng cáo của bạn không bao giờ được đọc. Người ta đã không đọc nó thì việc họ mua hàng là chuyện không tưởng.

Mối quan hệ giữa tiêu đề và bài viết bên trong giống như mối quan hệ giữa ngoại hình và vẻ đẹp tâm hồn của một người. “Cái nết” có thể đánh chết “cái đẹp”, nhưng nếu “cái đẹp” hay ngoại hình của bạn không đủ thuyết phục, sẽ chẳng ai màng tìm hiểu “cái nết” bên trong của bạn thế nào. Mà nếu người ta đã không tiếp cận “cái nết” của bạn, thì chuyện người ta chịu kết bạn với bạn, hèn họ với bạn, hay quyết định kết hôn với bạn là chuyện… “Mơ đi Bưởi!” Tương tự, nếu bạn không thể viết được một tiêu đề hấp dẫn cho bài quảng cáo của mình, bài viết đó gần như vô dụng.

“Nếu bạn có một tiêu đề tốt, nhiều khả năng bạn sẽ có một mẩu quảng cáo hiệu quả… Vì ngay cả chuyên gia viết quảng cáo giỏi nhất thế giới cũng không thể cứu nổi một mẩu quảng cáo có tiêu đề tệ hại.”

John Caples

Viết quảng cáo cho website cũng không nằm ngoài quy luật trên. Dù cho bạn có làm ra được một bài viết, bài blog hay một câu chuyện bán hàng hay nhất thế giới đi chăng nữa, sẽ chẳng ai đọc nó nếu câu tiêu đề đầu bài “thiếu muối”. Chẳng có việc gì tự nhiên mà có; chẳng ai tự nhiên mua hàng của bạn nếu bạn không thuyết phục họ, từ ngày này qua ngày khác. Một tiêu đề hấp dẫn và lôi cuốn người đọc chính là nước cờ đầu tiên bạn phải làm tốt để hoàn thành nhiệm vụ của một copywriter đích thực.

Hiển nhiên, kể cả khi bạn có một tiêu đề hấp dẫn đi nữa, bạn cũng sẽ chẳng thể xui khiến độc giả mua hàng nếu bài viết hoặc câu chuyện bán hàng của bạn kém thuyết phục. Tuy vậy, có còn hơn không. Ít ra, một tiêu đề lôi cuốn sẽ giúp thu hút khách hàng chịu bấm vào bên trong hoặc khám phá website của bạn. Khi đó, kể cả nếu họ không mua hàng của bạn vì bài viết tồi, bạn vẫn đã thành công trong việc khiến họ quan tâm và phần nào nhớ đến website, thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn.

Bạn đã thấy vai trò của tiêu đề quảng cáo quan trọng thế nào rồi đấy. Để rèn luyện kỹ năng viết tiêu đề quảng cáo lôi cuốn, bạn có thể tìm đọc mục “Viết tiêu đề quảng cáo” trên blog này, hoặc tham khảo trong các quyển sách dạy quảng cáo kinh điển như “Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo” và “Sát thủ quảng cáo” . Những kiến thức trong sách không chỉ hữu ích cho những ai theo đuổi nghề copywriter hay viết quảng cáo, mà còn vô cùng gía trị cho những anh chị làm các công việc viết lách nói chung như nhà văn, nhà báo, viết sách,… Một tiêu đề hấp dẫn không chỉ thôi miên độc giả phải mua hàng của bạn trong lĩnh vực quảng cáo và marketing, mà nó còn có thể xui khiến đám đông phải tò mò về tác phẩm hay cuốn sách của bạn, thuyết phục các nhà xuất bản chấp nhận bản thảo, giúp cho các bài blog của bạn “câu” được nhiều người xem hay lượt truy cập,…

*Kỳ tới: Bí quyết số 2 – Tình yêu ngôn ngữ vô bờ bến

.

~ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan
Thạc sĩ Kinh Doanh Quốc Tế (Master of International Business)
Giám đốc công ty phát hành sách Con Đường Tri Thức;
Admin trang chủ Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo.

/

Advertisements

Single Post Navigation

7 thoughts on “TOP 7 BÍ QUYẾT VIẾT HAY mà CÁC COPYWRITER VĨ ĐẠI muốn truyền dạy cho BẠN – Kỳ 1

  1. Pingback: TOP 7 BÍ QUYẾT VIẾT HAY mà CÁC COPYWRITER VĨ ĐẠI muốn truyền dạy cho BẠN – Kỳ 2 | Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

  2. Pingback: TOP 7 BÍ QUYẾT VIẾT HAY mà CÁC COPYWRITER VĨ ĐẠI muốn truyền dạy cho BẠN – Kỳ 3 | Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

  3. Pingback: TOP 7 BÍ QUYẾT VIẾT HAY mà CÁC COPYWRITER VĨ ĐẠI muốn truyền dạy cho BẠN – Kỳ 4 | Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

  4. Pingback: TOP 7 BÍ QUYẾT VIẾT HAY mà CÁC COPYWRITER VĨ ĐẠI muốn truyền dạy cho BẠN – Kỳ 5 | Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

  5. Pingback: TOP 7 BÍ QUYẾT VIẾT HAY mà CÁC COPYWRITER VĨ ĐẠI muốn truyền dạy cho BẠN – Kỳ 6 | Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

  6. Pingback: TOP 7 BÍ QUYẾT VIẾT HAY mà CÁC COPYWRITER VĨ ĐẠI muốn truyền dạy cho BẠN – Kỳ 7 | Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

  7. Pingback: TOP 7 BÍ QUYẾT VIẾT HAY mà CÁC NHÀ QUẢNG CÁO VĨ ĐẠI muốn truyền dạy cho BẠN – NGHỆ THUẬT VIẾT QUẢNG CÁO

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: