Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

Thư viện tham khảo về viết quảng cáo và copywriting

5 NGUYÊN TẮC VIẾT QUẢNG CÁO và VIẾT BLOG *THÔI MIÊN* BẤT KỲ AI – Kỳ 4

Nguyên tắc số 4:

“ĐỘC GIẢ là THƯỢNG ĐẾ!”

Phan Nguyễn Khánh Đan 2014 05 01

Bạn đã quá quen với câu khẩu hiệu “Khách hàng là Thượng Đế!” thường thấy trong kinh doanh và quảng cáo, thì viết blog cũng tương tự: Hãy luôn nhớ rằng “Độc Giả là Thượng Đế!

Khách hàng mua hàng của bạn khi sản phẩm đó phục vụ hoặc thỏa mãn một lợi ích nào đó của họ. Viết blog cũng không ngoại lệ! Để thu hút được thật nhiều người đọc các bài viết của mình, bạn không chỉ viết những gì mình thích, mà còn phải viết những gì độc giả muốn biết.

Ba điều bạn cần phải xác định để có một bài blog thu hút người xem chính là:

1. Xác định đối tượng độc giả của mình LÀ AI?

2. Biết họ MUỐN GÌ? hoặc NHU CẦU của họ LÀ GÌ?

3. Độc giả NHẬN ĐƯỢC GIÁ TRỊ hay LỢI ÍCH GÌ

hoặc tìm ra GIẢI PHÁP cho VẤN ĐỀ GÌ của họ

sau khi đọc bài viết của bạn?

Tương tự như bán hàng, viết blog là một cách bạn chia sẻ hoặc bán những suy nghĩ hoặc ý tưởng của mình. Nên hãy đảm bảo rằng những gì mình viết thực sự mang lại lợi ích hoặc giá trị nhất định cho độc giả, để mà họ sẵn sàng rút hầu bao hoặc bỏ thời gian ngồi đọc bài viết của bạn từ đầu đến cuối.

Ví dụ:

1. Blog Thư viện Viết Quảng Cáo này – một blog phụ trợ của trang chính Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo – được tôi sáng lập từ chính những trải nghiệm tự học và hành nghề viết lách của cá nhân mình. Đối tượng độc giả mà tôi nhắm đến là những bạn trẻ, các anh chị và các bạn làm những công việc hoặc nghề nghiệp liên quan đến viết lách, hoặc quan tâm đến nghệ thuật viết sao cho hay, viết để thuyết phục hoặc bán hàng.

2. Tôi nhận thấy một thực tế là viết lách là một trong những công việc chúng ta làm nhiều nhất. Chẳng cứ gì nhà văn, nhà báo hay nhà nghiên cứu, mà ở bất kỳ ngành nghề nào, bạn cũng không tránh khỏi việc viết lách, từ những giấy tờ, văn bản hành chính trong công ty cho đến thư xin việc, thư xin học bổng… toàn là những văn bản rất quan trọng và cần thiết đối với chúng ta. Ấy thế mà, tôi tìm mỏi mắt không thấy có nhiều blog hay tài liệu huấn luyện hay chia sẻ kỹ năng viết lách để phục vụ cho nhu cầu học hỏi và rèn luyện của những ai đam mê công việc này, trong khi các chủ đề khác ít thông dụng hơn như thời trang, ẩm thực, văn hóa nghệ thuật,… thì lại có hằng hà sa số blogger theo đuổi.

Nguyên tắc số 4: “ĐỘC GIẢ là THƯỢNG ĐẾ!”

3. Thế nên, tôi lập ra blog này với ý nghĩa vừa là nơi để tôi tổng hợp, lưu giữ những tài liệu mà cá nhân tôi lượm lặt được từ nhiều nguồn và từ chính kinh nghiệm cá nhân của mình, vừa là nơi chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm cho các anh chị và các bạn có cùng sở thích hoặc đam mê viết lách. Những lợi ích và giá trị mà độc giả nhận được từ blog này là một kho những kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm viết lách từ cá nhân tôi và nhiều copywriter lẫn những nhân vật lừng danh khác, cả trên thế giới lẫn Việt Nam. Đến thời điểm, blog Thư viện Viết Quảng Cáo đã có hơn 100 bài viết và đã có một lượng người hâm mộ nhất định: Họ không chỉ theo dõi các bài blog của tôi, mà còn tìm hiểu và mua những quyển sách về kỹ năng giao tiếp và viết lách do tôi dịch đang làm mưa làm gió trên thị trường sách Việt Nam trong thời gian vừa qua, điển hình là cuốn “Thôi Miên Bằng Ngôn Từ” (Joe Vitale), “Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo” (Victor O. Schwab), “Tử Huyệt Cảm Xúc” (Roy Garn), “Sát Thủ Quảng Cáo” (Vance Packard), “Những định luật bất biến của quảng cáo” (Rosser Reeves),…

Một khi xác định được ba điều như trên, bạn sẽ rút ra được những từ khóa hoặc chủ đề mà độc giả của bạn thường tìm kiếm. Đây là điều cực kỳ quan trọng khi viết blog trên mạng, vì người sử dụng Internet có xu hướng tìm kiếm chủ đề yêu thích thông qua các từ khóa. Dựa trên chủ đề và từ khóa mà bạn đã xác định được, bạn sẽ dễ dàng lập được dàn ý cũng như cấu trúc của bài blog của mình sao cho hiệu quả và thu hút ngưởi đọc nhất!

*Nguyên tắc số 5: Biên tập và chỉnh sửa nội dung trước khi đăng bài!

~ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan
Giám đốc công ty phát hành sách Con Đường Tri Thức
Admin trang chủ Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

/

 

Advertisements

Single Post Navigation

2 thoughts on “5 NGUYÊN TẮC VIẾT QUẢNG CÁO và VIẾT BLOG *THÔI MIÊN* BẤT KỲ AI – Kỳ 4

  1. Pingback: 5 NGUYÊN TẮC VIẾT QUẢNG CÁO và VIẾT BLOG *THÔI MIÊN* BẤT KỲ AI – Kỳ 5 | Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

  2. Pingback: 5 NGUYÊN TẮC VIẾT BLOG THÔI MIÊN – Cập nhật 2016 – NGHỆ THUẬT VIẾT QUẢNG CÁO

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: