Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

Thư viện tham khảo về viết quảng cáo và copywriting

5 NGUYÊN TẮC VIẾT QUẢNG CÁO và VIẾT BLOG *THÔI MIÊN* BẤT KỲ AI – Kỳ 1

Nguyên tắc số 1:

“NÓI THẾ NÀO, VIẾT THẾ ẤY!”

Phan Nguyễn Khánh Đan 2014 04 19

Trong khi ở nhiều thể loại văn học hay báo chí, bạn buộc hành văn chuẩn mực và dùng những từ ngữ trau chút, hoa mỹ và trang trọng để thể hiện tính khách quan với sự kiện và tôn trọng độc giả, thì bí kíp viết quảng cáo hay viết blog thành công lại đi ngược hoàn toàn với nguyên tắc này.

Thực tế đã chứng minh, những bài viết quảng cáo và blog thành công là những câu chuyện giao tiếp được với độc giả và chạm được vào trái tim họ. Những copywriter và blogger viết như thể mình đang nói chuyện với độc giả, như thể những người bán hàng tận tụy đang tư vấn trực tiếp cho khách hàng của mình về sản phẩm.

Lý do thứ nhất, bài blog hay bài quảng cáo của bạn nhắm đến hàng nghìn hàng vạn người đọc; nhưng hãy nhớ, độc giả của bạn sẽ đọc bài viết của bạn một mình! Họ đọc để thu thập thông tin và hiểu về sản phẩm, để giải đáp những thắc mắc của bản thân về sản phẩm mà không phải tốn thời gian chạy ra cửa hàng hay gặp trực tiếp nhân viên bán hàng để được tư vấn. Chính vì lý do này, bài viết của bạn phải đảm nhiệm được chức năng đó: thay mặt cho nhân viên bán hàng hoặc thay mặt cho chính bạn để chia sẻ và tư vấn cho khách hàng thật đầy đủ về những gì họ muốn biết.

Nói một cách ngắn gọn, bài viết của bạn phải thân thiện và mang linh hồn của người viết trong đó, như thể bạn đang ở ngay bên cạnh độc giả để tâm sự và tư vấn cho họ. Có như vậy, họ mới dễ dàng tin tưởng bạn, yêu thích bài blog hoặc quyết định mua sản phẩm của bạn. Chính vì yếu tố thân thiện, việc bạn sử dụng từ ngữ quá trau chút hoặc trang trọng như viết báo hoặc viết văn sẽ khiến cho giọng văn của bạn không tự nhiên, giả tạo và không đáng tin cậy. Và một khi độc giả không cảm thấy tin tưởng, bài viết của bạn thất bại là cái chắc!

Lý do thứ hai, viết bằng giọng văn trò chuyện sẽ giúp bạn thiết lập một mối giao cảm với độc giả, khiến cho độc giả hoặc khách hàng cảm thấy được quan tâm và chăm sóc thực sự. Kỹ năng viết như thể trò chuyện không chỉ bao gồm việc tư vấn thật đầy đủ thông tin và giải đáp được các thắc mắc của độc giả trong bài viết của mình, mà bạn còn phải viết bằng ngôn ngữ của độc giả.

Nếu độc giả của bạn là giới trẻ, hãy sử dụng ngôn ngữ của giới trẻ để nói chuyện với họ. Nếu đối tượng của bạn là giới bình dân, hãy sử dụng những từ ngữ dễ hiểu và rõ ràng. Nếu bạn viết cho giới trí thức và người lớn tuổi, hãy lưu ý sử dụng từ ngữ chuẩn mực và chính xác.

Con người không chỉ có lý trí, mà con người còn là những sinh vật có cảm xúc. Bạn muốn thuyết phục người khác hành động theo ý mình, bạn không chỉ phải cung cấp thông tin đầy đủ và logic, mà bạn còn phải thúc giục được cảm xúc của họ, tức làm cho họ hào hứng, quan tâm và sẵn sàng làm điều bạn muốn. Đây chính là lý do chính yếu vì sao một bài blog hay viết quảng cáo thành công phải được viết như thể một cuộc trò chuyện chân thành giữa người viết và người đọc. Trong trường hợp bạn cần thêm thông tin hoặc hướng dẫn về cách thức luyện khả năng viết như thể nói chuyện, bạn có thể tham khảo thêm hai cuốn sách “Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo” và “Phương pháp viết thư chào hàng ‘thôi miên’ người đọc” do tôi dịch, được viết bởi hai bậc thầy kinh doanh của thế giới là Victor O. Schwab và Arch Wilkinson Shaw.

Trên đây là nguyên tắc đầu tiên để bạn có được một bài viết thuyết phục và thôi miên độc giả. Hãy đón xem nguyên tắc kế tiếp vào kỳ tới:

Nguyên tắc số 2 – Bắt đầu bằng một Tiêu Đề Hấp Dẫn!

~ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan
Giám đốc công ty phát hành sách Con Đường Tri Thức
Admin trang chủ Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

/

Single Post Navigation

5 thoughts on “5 NGUYÊN TẮC VIẾT QUẢNG CÁO và VIẾT BLOG *THÔI MIÊN* BẤT KỲ AI – Kỳ 1

  1. Pingback: 5 NGUYÊN TẮC VIẾT QUẢNG CÁO và VIẾT BLOG *THÔI MIÊN* BẤT KỲ AI – Kỳ 2 | Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

  2. Pingback: 5 NGUYÊN TẮC VIẾT QUẢNG CÁO và VIẾT BLOG *THÔI MIÊN* BẤT KỲ AI – Kỳ 3 | Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

  3. Pingback: 5 NGUYÊN TẮC VIẾT QUẢNG CÁO và VIẾT BLOG *THÔI MIÊN* BẤT KỲ AI – Kỳ 4 | Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

  4. Pingback: 5 NGUYÊN TẮC VIẾT QUẢNG CÁO và VIẾT BLOG *THÔI MIÊN* BẤT KỲ AI – Kỳ 5 | Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

  5. Pingback: 5 NGUYÊN TẮC VIẾT BLOG THÔI MIÊN – Cập nhật 2016 – NGHỆ THUẬT VIẾT QUẢNG CÁO

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: