Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

Thư viện tham khảo về viết quảng cáo và copywriting

VICTOR O. SCHWAB – Một Huyền Thoại ngành Quảng Cáo

Phan Nguyễn Khánh Đan 2014 04 11

Tất cả chúng ta ai cũng quá quen thuộc với từ “quảng cáo”, từ những tờ rơi, những mẩu quảng cáo nhan nhản trên báo cho đến những đoạn phim quảng cáo vừa thú vị nhưng cũng vừa phiền phức trên truyền hình. Tuy vậy, trong khi chúng ta có thể dễ dàng kể tên hàng tá những ca sĩ lừng danh hay những diễn viên nổi tiếng, thì phần lớn chúng ta – kể cả dân quảng cáo hay marketing chuyên nghiệp – lại ấp úng nếu có ai hỏi rằng đâu là nhà quảng cáo xuất sắc mà chúng ta thần tượng.

Dạo một vòng trên Internet, tôi nhìn thấy có các trang web Việt Nam viết về “ông hoàng ngành quảng cáo” David Ogilvy, hay copywriter vĩ đại nhất mọi thời John Caples, nhưng lại không thấy bất kỳ một trang web nào nói về huyền thoại Victor O. Schwab, trong khi ông chính là nhà quảng cáo đã giúp cho cuốn sách “Đắc Nhân Tâm” của Dale Carnegie trở nên bất tử, còn cuốn sách dạy viết quảng cáo của chính ông được lưu truyền trong giới sinh viên marketing và dân làm quảng cáo nhiều vô kể. Đó chính là lý do vì sao tôi quyết định viết bài này:

VICTOR O. SCHWAB – Một Huyền Thoại ngành Quảng Cáo

Victor O. Schwab (1898-1980) được xem là một trong những nhà quảng cáo trực tiếp vĩ đại nhất mọi thời. Nhờ tài viết quảng cáo bậc thầy của ông, tác phẩm “Đắc Nhân Tâm” của Dale Carnergie trở thành cuốn sách bán chạy nhất nước Mỹ những năm 1930, để rồi về sau trở thành tác phẩm best-seller trên toàn thế giới ở mọi thời.

Ông sinh năm 1898 ở Hoboken, bang New Jersey nước Mỹ.

Năm 19 tuổi, Schwab trở thành sinh viên lớp buổi tối trường Đại học Columbia. Ở đó, ông được gặp nhà quảng cáo Maxwell Sackheim. Khi đó, Sackheim đang là trưởng nhóm quảng cáo của Ruthrauff & Ryan, một công ty quảng cáo nổi tiếng lúc bấy giờ.

Schwab có kỹ năng viết tốc ký rất giỏi, nhờ vậy mà ông được Sackheim tuyển làm thư ký riêng trong công ty quảng cáo.

Dưới sự dẫn dắt của Sackheim, tài năng viết quảng cáo của Schwab sớm bung nở, và ông trở thành một copywriter chuyên nghiệp không lâu sau đó. Lúc bấy giờ, Sackheim vẫn là một tên tuổi lớn trong lĩnh vực tiếp thị trực tiếp và đã từng có nhiều năm kinh nghiệm với công việc quảng cáo bằng thư từ. Sackheim cũng là người đồng sáng lập công ty quảng cáo Sackheim & Scherman.

Năm 1928, Sachkheim và Scherman không còn muốn duy trì công ty của mình nữa, nên nhượng lại cho Victor Schwab và người bạn đồng hành Robert Beatty của ông. Schwab và người bạn quyết định đổi tên công ty thành Schwab & Beatty.

Kể từ đó tên tuổi của Schwab nổi như cồn với tư cách là một nhà tiên phong trong công việc nghiên cứu đề tài quảng cáo. Schwab là chuyên gia trong lĩnh vực thực nghiệm tính hiệu quả của các mẫu quảng cáo.

Ông đã từng viết quảng cáo cho nhiều người nổi tiếng lúc bấy giờ như tác giả “Đắc Nhân Tâm” Dale Carnegie, vận động viên thể hình trứ danh Charles Atlas và khóa học tiếng Anh Cổ Điển của Sherwin Cody. Chiến dịch quảng cáo các phương pháp luyện tập thể hình của Atlas do đích thân Victor O. Schwab thiết kế được xem là một trong những chiến dịch dài hơi và ấn tượng nhất mọi thời trong lịch sử ngành quảng cáo.

Quảng cáo Charles Atlas - Victor O. Schwab Một trang báo ấn tượng thuộc chiến dịch quảng cáo cho Charles Atlas của Schwab

Tuy nhiên, giới quảng cáo trên toàn thế giới chỉ thực sự biết đến Schwab qua tác phẩm “Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo” – một trong những cuốn sách marketing vĩ đại nhất mọi thời.

Khởi đầu của quyển sách này là loạt năm viết với nhan đề “Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo” của Schwab được đăng trên báo Printers’ Ink năm 1941. Trong đó, Schwab giới thiệu công thực viết quảng cáo chuẩn mực gồm năm bước:

1- Gây sự chú ý
2- Trình bày lợi ích sản phẩm
3- Chứng minh
4- Thuyết phục người đọc tận dụng lợi ích sản phẩm
5- Kêu gọi hành động

Về sau, ông phát triển loạt bài viết này thành cuốn sách trọn vẹn với nhan đề “Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo – Tự học để trở thành Nhà Quảng Cáo & Copywriter Chuyên Nghiệp”. Cuốn sách được trình bày như “một khóa học cấp tốc” mà trong đó, Schwab diễn giải cho chúng ta những tri thức cốt yếu nhất của công việc quảng cáo như kỹ năng viết thuyết phục, thiết kế bố cục hiệu quả, các thủ thuật gia tăng phản hồi của độc giả, và hàng nhiều những bí quyết giá trị khác.

Schwab rời công ty Schwab & Beatty vào năm 1962 và nghỉ hưu ở Tây Ban Nha. Ông qua đời năm 1980 sau một cơn trụy tim. Nhưng “Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo” – cuốn sách trọn vẹn duy nhất của ông mãi là một kiệt tác bất hủ, là giáo trình marketing & quảng cáo vĩ đại nhất mọi thời, là cuốn sách căn bản không-thể-không-đọc đối với bất kỳ ai muốn rèn luyện kỹ năng viết thuyết phục và trở thành nhà quảng cáo chuyên nghiệp, dù là quảng cáo bằng ngôn ngữ viết, hay hình ảnh, báo đài hình làm phim.

Cuốn sách kinh điển của Schwab đã được dịch giả Phan Nguyễn Khánh Đan dịch và được cấp phép phát hành ở Việt Nam với tiêu đề “Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo – Tự học để trở thành Nhà Quảng Cáo & Copywriter Chuyên Nghiệp”. Bạn có thể tìm hiểu thêm về quyển sách ở đây!

Sách NGHỆ THUẬT VIẾT QUẢNG CÁO (Bản Mới) - Victor O. Schwab - dịch giả Phan Nguyễn Khánh Đan

Bìa sách “Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo (Bản Mới)”

*Những nhận xét về cuốn sách “Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo” của Victor O. Schwab:

Mua cuốn sách ngay hôm nay. Nếu không bạn sẽ hối tiếc.”
Craig Garber, copywriter, tác giả sách Kiếm Nhiều Tiền Nhất với Ít Khách Hàng Nhất

“…“Viên kim cương” của ngành công nghiệp quảng cáo năm 1962 có giá trị vượt thời gian, bất kể bạn có làm nghề viết quảng cáo hay không.”
— Tiến sĩ Joe Vitale, tác giả của Tác Nhân Thu HútThôi Miên Bằng Ngôn Từ

“Cuốn sách này là một khóa học ngắn về nghệ thuật viết quảng cáo sao cho thuyết phục công chúng bỏ tiền mua sản phẩm hoặc dịch vụ một cách hiệu quả nhất, được viết bởi một copywriter kỳ cựu của thập niên 1960. Phần hay nhất của nó chính là 100 câu tiêu đề quảng cáo mà dân chúng vẫn còn lưu truyền đến ngày nay để tạo nên những hiệu ứng giao tiếp đặc sắc.”
Robert W. Bly, copywriter, tác giả sách Copywriter – Khởi Nghiệp và Thành Đạt

“Nếu bạn đang tìm kiếm một cuốn cẩm nang hoàn hảo về quảng cáo và marketing, đây đích thực là quyển sách bạn cần. Nếu bạn hoàn toàn chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực quảng cáo và marketing, cuốn sách này sẽ giúp bạn. Còn nếu bạn đã có kiến thức và kinh nghiệm về quảng cáo và marketing, cuốn sách này sẽ là một khóa học ngắn tuyệt vời giúp bạn làm mới chính mình.”
John Chancellor, chuyên gia huấn luyện kỹ năng mềm

.
~ Ths. Phan Nguyễn Khánh Đan
Admin hệ thống website Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo
dịch và tổng hợp từ Internet

/

Single Post Navigation

9 thoughts on “VICTOR O. SCHWAB – Một Huyền Thoại ngành Quảng Cáo

  1. Pingback: 5 NGUYÊN TẮC VIẾT QUẢNG CÁO và VIẾT BLOG *THÔI MIÊN* BẤT KỲ AI – Kỳ 1 | Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

  2. Pingback: JOHN CAPLES – Copywriter Vĩ Đại Nhất mọi thời | Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

  3. Pingback: 5 CHIẾN LƯỢC GIÚP BẠN TRỞ THÀNH COPYWRITER BẬC THẦY CHỈ TRONG 1 NĂM – Kỳ 3 | Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

  4. Pingback: 7 CÔNG THỨC VIẾT QUẢNG CÁO VƯỢT THỜI GIAN – Kỳ 6 | Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

  5. Pingback: 10 ĐIỀU RĂN giúp Bạn Tiến Bộ Không Ngừng trong công việc viết quảng cáo – Kỳ 6 | Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

  6. Pingback: 10 ĐIỀU RĂN giúp Bạn Tiến Bộ Không Ngừng trong công việc viết quảng cáo – Kỳ 9 | Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

  7. Pingback: NGÔN TỪ hay HÌNH ẢNH? Đâu mới chính là thứ Vũ Khí Lợi Hại Nhất của Nhà Quảng Cáo? – NGHỆ THUẬT VIẾT QUẢNG CÁO

  8. Pingback: 10 LỜI KHUYÊN BỔ ÍCH để bạn THÀNH CÔNG *SỚM* hơn những người khác – Lời Khuyên 5 | Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: