Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

Thư viện tham khảo về viết quảng cáo và copywriting

7 SAI LẦM có thể *PHÁ BANH* BÀI VIẾT QUẢNG CÁO của Bạn! – Kỳ 1

*Xem lại Bài mở đầu;

Sai lầm số 1:

THIẾU TIÊU ĐỀ hoặc TIÊU ĐỀ VÔ GIÁ TRỊ

 7 SAI LẦM có thể *PHÁ BANH* BÀI VIẾT QUẢNG CÁO của Bạn! - Kỳ 1 - Phan Nguyễn Khánh Đan

Nếu bạn có hiểu biết về nghệ thuật quảng cáo, thuyết phục và tiếp thị, thì đây chính là sai lầm khó tha thứ nhất trong tất cả những sai lầm mà bạn có thể mắc phải: thiếu tiêu đề, hoặc tiêu đề vô nghĩa.

Không phải ngẫu nhiên mà Victor O. Schwab dành đến gần 40 trang trong cuốn sách “Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo” của mình chỉ để nói về một câu tiêu đề, và Joe Vitale cũng sẽ không rảnh hơi đâu thống kê cho bạn 30 kỹ thuật để viết tiêu đề quảng cáo trong cuốn sách của ông.

Bạn thử quan sát thói quen đọc báo của chính mình thì thấy: chẳng phải động tác đầu tiên của bạn sẽ là lướt qua các tít, tiêu đề hay đề mục đó sao? Tôi cam đoan 100% là bạn sẽ không đọc hết tờ báo, mà bạn chỉ dừng lại ở những tiêu đề nào thực sự “giựt gân” hoặc lôi cuốn bạn.

Sự thật thú vị là, tiêu đề câu khách chính là lý do vì sao mà báo chí – đặc biệt là báo lá cải – sống khỏe. Khách hàng đọc quảng cáo của bạn cũng tương tự. Họ là những người bận rộn, và sẽ không có chuyện họ phí phạm thời gian vàng ngọc của mình nếu tiêu đề của bạn không hứa hẹn một giá trị, một phần thưởng nào đó có lợi cho họ.

(Tôi cũng không có ý khuyên bạn làm tiêu đề “giựt gân” bằng mọi giá như báo lá cải. Có nhiều cách để gây sự chú ý vừa thu hút lại vừa lành mạnh. Những nhà kinh doanh và thương hiệu chất lượng cao hoặc lâu năm thì không ai dựa hơi những mánh lới câu khách rẻ tiền của báo lá cải. Liệu khách hàng có tin tưởng bạn và dám mua hàng của bạn nếu thông tin của bạn chỉ toàn “cướp-hiếp-giết” và scandal? Gây sự chú ý là cần thiết để quảng cáo thành công, nhưng không có nghĩa là bạn phải đánh đổi bằng cả uy tín cá nhân và hình ảnh tốt đẹp của mình trong mắt khách hàng – những yếu tố vô cùng quan trọng để làm ăn lâu dài.)

Cuốn sách “Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo” chia sẻ cho bạn 100 tiêu đề quảng cáo thành công trong thực tế và hơn 11 câu tiêu đề “củ chuối” điển hình mà bạn rất nên đọc để áp dụng vào việc viết quảng cáo của mình, để biết những điều nên và không nên khi viết quảng cáo.

Lời khuyên tốt nhất của tôi dành cho bạn là, mỗi khi bạn bắt đầu viết một mẩu quảng cáo, hay một bài viết, một tác phẩm nào đó mà bạn muốn càng nhiều người xem càng tốt, hãy nhớ đến câu nói bất hủ của huyền thoại ngành quảng cáo David Ogilvy:

“Tiêu đề là thành phần quan trọng nhất của hầu hết các mẩu quảng cáo… Tính trung bình, số người đủ kiên nhẫn đọc hết toàn bộ mẩu quảng cáo chỉ bằng một phần năm số người chỉ đọc tiêu đề.”

Một lời khuyên khác của nhà quảng cáo Daniel Starch:

“Một mẩu quảng cáo sẽ không thể tạo ra doanh số nếu không ai đọc nó; người ta sẽ không đọc nó nếu không ai thấy nó; và người ta sẽ không thấy nó nếu không Gây Sự Chú Ý”.

Và công cụ gây chú ý đó chính là Tiêu Đề Quảng Cáo.

~ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan
Giám đốc công ty phát hành sách Con Đường Tri Thức
Admin trang web Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

Kỳ tới: Sai lầm số 2 – “Đầu Voi Đuôi Chuột”

Single Post Navigation

7 thoughts on “7 SAI LẦM có thể *PHÁ BANH* BÀI VIẾT QUẢNG CÁO của Bạn! – Kỳ 1

  1. Pingback: 7 SAI LẦM có thể *PHÁ BANH* BÀI VIẾT QUẢNG CÁO của Bạn! – Kỳ 2 | Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

  2. Pingback: 7 SAI LẦM có thể *PHÁ BANH* BÀI VIẾT QUẢNG CÁO của Bạn! – Kỳ 3 | Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

  3. Pingback: 7 SAI LẦM có thể *PHÁ BANH* BÀI VIẾT QUẢNG CÁO của Bạn! – Kỳ 4 | Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

  4. Pingback: 7 SAI LẦM có thể *PHÁ BANH* BÀI VIẾT QUẢNG CÁO của Bạn! – Kỳ 5 | Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

  5. Pingback: 7 SAI LẦM có thể *PHÁ BANH* BÀI VIẾT QUẢNG CÁO của Bạn! – Kỳ 6 | Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

  6. Pingback: 7 SAI LẦM có thể *PHÁ BANH* BÀI VIẾT QUẢNG CÁO của Bạn! – Kỳ 7 | Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

  7. Pingback: 7 SAI LẦM *NGUY HIỂM NHẤT* mà một Copywriter có thể phạm phải – NGHỆ THUẬT VIẾT QUẢNG CÁO

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: