Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

Thư viện tham khảo về viết quảng cáo và copywriting

10 TUYỆT CHIÊU THUYẾT PHỤC LUÔN LUÔN HIỆU QUẢ trong QUẢNG CÁO – Kỳ 9

Tuyệt Chiêu Số 9:

“KHÔNG NHƯNG NHỊ GÌ HẾT!”

Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo 2013 09 08

Sau khi bạn quảng cáo sản phẩm xong mà khách hàng nói rằng, “Nghe hay đó, nhưng mà… blah blah blah” thì bạn nguy to rồi. Trong phần lớn các trường hợp, một khi khách hàng đã nói chữ “nhưng”, nghĩa là cuối cùng họ sẽ không mua.

Đây chính là lý do vì sao phần lớn những mẩu quảng cáo thành công là những mẩu quảng cáo DÀI.

Vâng, tôi biết điều này nghe không lọt tai với phần lớn chúng ta. Chúng ta luôn có xu hướng nghĩ rằng phải ngắn, phải gọn, thì mới hay. Vậy tôi hỏi bạn câu kế tiếp (và đây mới là câu quan trọng): “Ừ thì ngắn, nhưng nó có Đạt Được Mục Đích Cuối Cùng là thuyết phục người đọc mua hàng Ngay Lập Tức hay không?”

Thực tế đã chứng minh, những mẩu quảng cáo hay phim quảng cáo thành công đều là những câu chuyện đủ dài để khách hàng phải chăm chú xem tiếp cho đến khi bị thuyết phục hoàn toàn và mua hàng.

Và tôi xin nói thẳng rằng, thường thì chỉ những người không làm quảng cáo hoặc thuyết phục nghiêm túc, và những người không thực sự có ý định mua hàng, đọc chơi cho vui thì mới thích ngắn. Những khách hàng có nhu cầu nghiêm túc thực sự sẽ tìm đến những mẩu quảng cáo hay nhà cung cấp nào cho họ đầy đủ thông tin nhất và giải đáp trọn vẹn mọi thắc mắc của họ, để từ đó họ dễ dàng quyết định mua hàng.

*Ví dụ đơn giản: Bạn có dám bỏ mấy trăm triệu mua một chiếc ô-tô xịn nếu nhà quảng cáo không cung cấp cho bạn đầy đủ thông tin về thương hiệu, các thông số kỹ thuật, độ an toàn, chế độ bảo hành – bảo đảm  hay không? Chắc chắn là không.

Suy ra, sản phẩm càng đắt tiền thì thuyết phục càng lâu, mẩu quảng cáo càng dài (bạn cứ hỏi mấy nhân viên bán bảo hiểm, dân bán xe ô-tô hoặc môi giới bất động sản thì biết.)

Câu tiêu đề quảng cáo nổi tiếng nhất thế giới cũng là một tiêu đề dài (15 từ trong bản gốc tiếng Anh, dịch ra tiếng Việt thì có thể dài hơn). Bạn sẽ được biết đến câu tiêu đề này trong quyển sách dịch thứ hai của tôi về nghệ thuật viết quảng cáo.

Hiển nhiên, tôi không có ý nói ngắn là không tốt. Viết ngắn phù hợp hơn với những gì mang tính gây chú ý là chính (chẳng hạn như tên thương hiệu hoặc tagline), nhằm giúp cho công chúng dễ đọc và dễ nhớ. Nhưng với bất kỳ thứ gì liên quan đến Thuyết Phục – như quảng cáo chẳng hạn, hãy viết hoặc nói dài cho đến khi khách hàng không còn gì để “nhưng nhị”, ngoài việc duy nhất là rút hầu bao.

Hy vọng là bạn đã hiểu bài học ngày hôm nay: Trong quảng cáo hay thuyết phục, dài mới là thượng sách.

Giờ là lúc bạn hãy thư giãn và sẵn sàng cho tuyệt chiêu cuối cùng – được xem là “Tuyệt đỉnh Kung-fu” của quảng cáo trong kỳ 10.

(Bạn sẽ được biết tên nó khi tôi tải bài viết lên ^_^)    

.

~ ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan
Giám đốc công ty phát hành sách Con Đường Tri Thức
Dịch giả cuốn sách dạy quảng cáo kinh điển “Sát Thủ Quảng Cáo
Admin hệ thống website Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

 

Advertisements

Single Post Navigation

One thought on “10 TUYỆT CHIÊU THUYẾT PHỤC LUÔN LUÔN HIỆU QUẢ trong QUẢNG CÁO – Kỳ 9

  1. Pingback: 10 KỸ THUẬT ĐÁNH ĐỘNG TÂM LÝ CON NGƯỜI LUÔN-LUÔN-HIỆU-QUẢ trong VIẾT QUẢNG CÁO – NGHỆ THUẬT VIẾT QUẢNG CÁO

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: