Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

Thư viện tham khảo về viết quảng cáo và copywriting

10 TUYỆT CHIÊU THUYẾT PHỤC LUÔN LUÔN HIỆU QUẢ trong QUẢNG CÁO – Kỳ 8

Tuyệt Chiêu Số 8:

“HÒA ĐỒNG và HOANG DẠI”

Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo 2013 09 07

Linh hồn con người là vĩnh cửu.
Nhưng chỉ những linh hồn Chính Trực thì mới Bất Diệt và sánh ngang Thần Thánh.

– Socrates, triết gia Hy Lạp –

Khoa học đã chứng minh, con người chúng ta luôn có xu hướng hòa mình vào đám đông, có nhu cầu thuộc về một nhóm đặc trưng nào đó. Đó là lý do vì sao chúng ta có giới trí thức, giới nghệ sĩ, dân buôn bán,… Đó cũng chính là lý do vì sao chúng ta có các trào lưu nhạc pop, nhạc hiphop, rock,… với mỗi thể loại đều có một số lượng người theo đuổi đông đảo. Đó cũng là lý do vì sao Facebook tràn ngập các “Hội những người phát cuồng vì diễn viên X, ca sĩ Y và… mèo Shironeko ;).

Những nhà kinh doanh, đặc biệt là những người làm việc thuộc lĩnh vực đại chúng, đều phải nắm vững điều này: “Tâm lý bầy đàn”. Đây là một đặc tính cố hữu của con người được di truyền từ thời tiền sử mà trong đó, mỗi cá nhân gắn liền bản thân mình với hội nhóm hay cộng đồng nào đó để sinh tồn trong môi trường hoang dã lúc bấy giờ.

Bạn muốn thuyết phục hay muốn làm ai đó xiêu lòng, hãy giúp họ hòa mình vào một nhóm người nào đó mà họ mong muốn: câu lạc bộ những người thành công, hội những người thượng lưu giàu có,… Và sau đó, họ sẽ làm những gì bạn muốn.

Trong quảng cáo hay khởi nghiệp kinh doanh, tuyệt chiêu này càng chứng tỏ cho bạn thấy tầm quan trọng của việc nghiên cứu thị trường và tìm hiểu những gì mà khách hàng của bạn muốn, để từ đó làm nên những chiến dịch quảng cáo giúp cho khách hàng được hòa mình vào đám đông mà họ thích.

*Tôi xin lấy ví dụ từ chính tiêu đề bài viết gần đây của mình – một tiêu đề đã giúp cho bài viết của tôi thu hút lượt Like kha khá và bán được nhiều sách hơn dự kiến:

Tại sao họ Thành Công, còn bạn thì không?

(tiêu đề gợi ý độc giả hòa mình vào nhóm những con người thành công. Và nếu họ muốn biết cách làm thế nào, họ phải đọc tiếp bài viết).

*Ví dụ khác” Một tiêu đề quảng cáo dầu gội đầu nhắm đến khách hàng nữ mà tôi mượn ý từ một copywriter xuất sắc của thế giới thập niên 50:

“Các nhà khoa học thống kê rằng cứ 3 phụ nữ thì có một người có mái tóc suôn mượt tự nhiên, bạn có biết chăng?”

(Có người phụ nữ nào lại không muốn mình là người may mắn đó chứ? Và cách duy nhất để biết chính là hãy đọc tiếp mẩu quảng cáo.)

Quảng cáo, thuyết phục hay bán hàng cũng tương tự. Bạn muốn khách hàng mua sản phẩm của bạn, muốn ai đó về phe mình, thì trước hết, hãy cho họ điều họ muốn: hãy giúp họ được hòa mình vào một nhóm những con người tuyệt vời nào đó mà họ hằng mơ ước.

*Kỳ tới: Tuyệt Chiêu Số 9 – “KHÔNG NHƯNG NHỊ GÌ HẾT!!”

.

~ ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan
Giám đốc công ty phát hành sách Con Đường Tri Thức
Dịch giả cuốn sách dạy quảng cáo kinh điển “Sát Thủ Quảng Cáo
Admin hệ thống website Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

.

 

Single Post Navigation

2 thoughts on “10 TUYỆT CHIÊU THUYẾT PHỤC LUÔN LUÔN HIỆU QUẢ trong QUẢNG CÁO – Kỳ 8

  1. Pingback: 10 TUYỆT CHIÊU THUYẾT PHỤC LUÔN LUÔN HIỆU QUẢ trong QUẢNG CÁO – Kỳ 9 | Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

  2. Pingback: 10 KỸ THUẬT ĐÁNH ĐỘNG TÂM LÝ CON NGƯỜI LUÔN-LUÔN-HIỆU-QUẢ trong VIẾT QUẢNG CÁO – NGHỆ THUẬT VIẾT QUẢNG CÁO

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: