Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

Thư viện tham khảo về viết quảng cáo và copywriting

10 TUYỆT CHIÊU THUYẾT PHỤC LUÔN LUÔN HIỆU QUẢ trong QUẢNG CÁO – Kỳ 6

Tuyệt Chiêu Số 6:

SO SÁNH và VÍ VON

Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo 2013 09 05

So sánh và ví von không chỉ là những biện pháp tu từ riêng của giới văn chương nghệ sĩ “sến như con hến.”

So sánh và ví von quan trọng với dân bán hàng, dân quảng cáo, với những người làm công việc thuyết phục, đàm phán, với bạn, với tôi, tương đương tầm quan trọng của xăng với xe vậy. Đi thuyết phục hay làm quảng cáo mà không biết so sánh ví von, chẳng khác nào đi xe mà không đổ đủ xăng để chạy tới nơi.

Khi thuyết phục hay quảng cáo, nhiệm vụ quan trọng của bạn là làm sao cho khách hàng thấy được những lợi ích cụ thể mà sản phẩm hay dịch vụ của bạn mang lại cho họ. Có những lợi ích thực sự rất chung chung, trừu tượng và khó mường tượng với khách hàng nếu bạn chỉ diễn đạt theo cách thông thường. Do vậy, nếu bạn muốn họ hiểu và nhận ra lợi ích sản phẩm một cách rõ ràng để đi đến quyết định mua hàng, hãy so sánh hoặc ví von những lợi ích đó với những khái niệm thông dụng, quen thuộc mà khách hàng có thể “ờ há” ngay lập tức.

Thay vì nói một cách chung chung rằng “Máy lạnh của chúng tôi dùng công nghệ Inverter tiết kiệm năng lượng và nó sẽ giúp bạn có những ngày hè mát mẻ.”

(Sau đây là một số suy nghĩ có thể có của khách hàng sau khi đọc câu quảng cáo trên:

“Inverter là cái gì? Tiết kiệm năng lượng thì liên quan gì đến tui?

Máy lạnh thì đương nhiên là phải mát rồi. Vớ vẩn. Mình sẽ mua cái khác, cũng mát mà rẻ hơn máy này.”

Bạn đã thấy nguy cơ mất khách hàng tiềm năng nếu mẩu quảng cáo của mình không cụ thể và thiếu sinh động rồi đấy.)

Bạn có thể viết lại câu trên như sau:

“Với máy lạnh của chúng tôi, bạn không chỉ tiết kiệm được 50% tiền điện mỗi tháng nhờ vào công nghệ Inverter, mà mùa hè của bạn sẽ trở thành một kỳ nghỉ mát tuyệt vời ở thành phố hoa Đà Lạt đầy mộng mơ.”

Tôi tin là bạn đã cảm nhận được một sự thay đổi lớn so với câu gốc.

Hãy luôn nhớ quy tắc khắc cốt ghi tâm của dân quảng cáo: Chúng ta không bán sản phẩm, mà chúng ta bán những lợi ích mà sản phẩm mang lại.

Để truyền đạt những lợi ích đó cho khách hàng, để họ nhìn thấy lợi ích rõ như ban ngày, hãy làm cho chúng trở nên sống động như thật trước mắt họ thông qua nghệ thuật So Sánh và Ví Von. Làm được như vậy, sản phẩm hay dịch vụ của bạn sẽ bán đắt hàng như tôm tươi.

Hãy luyện tập kỹ năng này cho đến khi bạn có thể thực hành nó dễ như ăn cháo, rồi bạn sẽ thấy kỹ năng thuyết phục được nâng cao đáng kể.

*Kỳ tới: Tuyệt Chiêu Số 7 – “NHỮNG KẺ BÁN GIẤC MƠ!”

.

~ ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan
Giám đốc công ty phát hành sách Con Đường Tri Thức
Dịch giả cuốn sách dạy quảng cáo kinh điển “Sát Thủ Quảng Cáo
Admin hệ thống website Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

.

 

Single Post Navigation

4 thoughts on “10 TUYỆT CHIÊU THUYẾT PHỤC LUÔN LUÔN HIỆU QUẢ trong QUẢNG CÁO – Kỳ 6

  1. Pingback: 10 TUYỆT CHIÊU THUYẾT PHỤC LUÔN LUÔN HIỆU QUẢ trong QUẢNG CÁO – Kỳ 7 | Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

  2. Pingback: 10 TUYỆT CHIÊU THUYẾT PHỤC LUÔN LUÔN HIỆU QUẢ trong QUẢNG CÁO – Kỳ 8 | Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

  3. Pingback: 10 TUYỆT CHIÊU THUYẾT PHỤC LUÔN LUÔN HIỆU QUẢ trong QUẢNG CÁO – Kỳ 9 | Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

  4. Pingback: 10 KỸ THUẬT ĐÁNH ĐỘNG TÂM LÝ CON NGƯỜI LUÔN-LUÔN-HIỆU-QUẢ trong VIẾT QUẢNG CÁO – NGHỆ THUẬT VIẾT QUẢNG CÁO

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: