Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

Thư viện tham khảo về viết quảng cáo và copywriting

13 BÀI HỌC VƯỢT THỜI GIAN từ VỊ CHA ĐẺ CỦA NGÀNH QUẢNG CÁO – Bài Học Số 5a

*Bài viết tổng hợp từ Copyblogger và nhiều nguồn khác.

*Dịch, tổng hợp và chia sẻ:
ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan,
Admin website Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

BÀI HỌC SỐ 5: “GIỎI NGOẠI NGỮ” – PHẦN 1 

Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo - Phan Nguyễn Khánh Đan 2013 07 21

Ogilvy nói:

“Nếu bạn đang cố gắng thuyết phục một ai đó làm một điều gì đó, chẳng hạn như mua sản phẩm của bạn, bạn nên dùng Ngôn Ngữ của họ để giao tiếp, thứ Ngôn Ngữ mà họ dùng trong cuộc sống hàng ngày của họ, thứ Ngôn Ngữ mà họ dùng để tư duy. Chúng ta phải viết quảng cáo bằng tiếng địa phương.”

Tôi xin nhắc lại là: “…bạn nên dùng Ngôn Ngữ của họ (chứ không phải của bạn) để giao tiếp, thứ Ngôn Ngữ mà họ (chứ không phải bạn) dùng trong cuộc sống hàng ngày của họ, thứ Ngôn Ngữ mà họ (chứ không phải bạn) dùng để tư duy.”

Việc nghiên cứu và thấu hiểu về đối tượng khách hàng cần nhắm đến – bao gồm cách họ suy nghĩ, giao tiếp và tìm kiếm thông tin sản phẩm – là vô cùng quan trọng để có được những chiến dịch quảng cáo hiệu quả. Nhờ đó, chúng ta hiểu được “ngôn ngữ” của khách hàng, dùng chính ngôn ngữ đó trong các tiêu đề, các bài viết, các thư chào hàng và các e-book quà tặng gửi cho họ. Bạn càng thấu hiểu khách hàng của mình, những mẩu quảng cáo của bạn càng tương tác hiệu quả và mang tính thuyết phục hơn với họ.

*Ở đây, người chia sẻ bài này (là tôi, Đan) muốn chia sẻ thêm một số kinh nghiệm cá nhân của mình trong bài học “Giỏi Ngoại Ngữ” này để các bạn nắm rõ hơn.

Giỏi Ngoại Ngữ” ở đây bao gồm cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Nghĩa bóng chính là phần diễn giải mà các bạn vừa đọc xong: “Ngôn ngữ” không chỉ là tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Pháp… Mà ngay trong cùng một nước, cùng một địa phương, chúng ta cũng có nhiều ngôn ngữ khác nhau, được phân biệt bởi sắc thái, tư duy, từ ngữ đặc trưng,… của chúng. Chẳng hạn, chúng ta có ngôn ngữ chợ búa, ngôn ngữ hàn lâm, ngôn ngữ công sở, vân vân và vân vân.

Khi Ogilvy đề xuất bạn phải “giỏi ngoại ngữ”, nghĩa là bạn phải viết quảng cáo bằng ngôn ngữ mà khách hàng của bạn sử dụng. Nếu bạn nhắm đến đối tượng khách hàng bình dân, thì hãy sử dụng ngôn ngữ bình dân, những từ ngữ thông dụng và dễ hiểu. Nếu bạn nhắm đến giới trí thức văn phòng, thì hãy sử dụng ngôn ngữ tương đối trang trọng, với ngữ pháp chuẩn xác. Nếu khách hàng của bạn là những người lớn tuổi, thì chắc chắn bạn không thể sử dụng các từ lóng của teen ở đây được.

Bạn không dùng đúng ngôn ngữ của khách hàng, thì chẳng khác nào bạn nói tiếng nước ngoài với họ (cách nói của tiến sĩ Joe Vitale trong cuốn sách dạy viết quảng cáo Thôi Miên Bằng Ngôn Từ của ông). Hiển nhiên là bạn sẽ thất bại trong việc truyền đạt thông điệp quảng cáo của mình.

Bí kíp này không chỉ cần thiết với dân viết quảng cáo, mà nên được áp dụng trong cả báo chí hay viết văn. Miễn là bạn viết cho người khác đọc, thì đây chính là yêu cầu tối quan trọng mà bạn phải đảm bảo: Tôn trọng độc giả của mình. Mà một trong những cách thể hiện sự tôn trọng chính là sử dụng ngôn ngữ của họ.

Hy vọng những kinh nghiệm trên của tôi sẽ giúp ích cho công việc viết lách của bạn được hiệu quả và thành công hơn. Kỳ sau, cũng từ chính kinh nghiệm cá nhân của mình, tôi sẽ phân tích tiếp khía cạnh “Giỏi Ngoại Ngữ” về mặt nghĩa đen: Một copywriter giỏi nên biết ít nhất một ngoại ngữ, bên cạnh tiếng mẹ đẻ của mình, vì điều này quan-trọng-hơn-bạn-tưởng-tượng!

KỲ TỚI: BÀI HỌC SỐ 5 – “GIỎI NGOẠI NGỮ” – PHẦN 2 

* Xem lại các bài trước:

Lời Mở Đầu
Bài Học Số 1
Bài Học Số 2
Bài học số 3
Bài Học Số 4

/

Single Post Navigation

9 thoughts on “13 BÀI HỌC VƯỢT THỜI GIAN từ VỊ CHA ĐẺ CỦA NGÀNH QUẢNG CÁO – Bài Học Số 5a

  1. Tuyết Sương on said:

    cảm ơn chị về bài chia sẻ này, em sẽ lấy đó là bài học kinh nghiệm cho mình

  2. Pingback: 13 BÀI HỌC VƯỢT THỜI GIAN từ VỊ CHA ĐẺ CỦA NGÀNH QUẢNG CÁO – Bài Học Số 5b | Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

  3. Pingback: 13 BÀI HỌC VƯỢT THỜI GIAN từ VỊ CHA ĐẺ CỦA NGÀNH QUẢNG CÁO – Bài Học Số 6 | Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

  4. Pingback: 13 BÀI HỌC VƯỢT THỜI GIAN từ VỊ CHA ĐẺ CỦA NGÀNH QUẢNG CÁO – Bài Học Số 7 | Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

  5. Pingback: 13 BÀI HỌC VƯỢT THỜI GIAN từ VỊ CHA ĐẺ CỦA NGÀNH QUẢNG CÁO – Bài Học Số 8 | Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

  6. Pingback: 13 BÀI HỌC VƯỢT THỜI GIAN từ VỊ CHA ĐẺ CỦA NGÀNH QUẢNG CÁO – Bài Học Số 9 | Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

  7. Pingback: 13 BÀI HỌC VƯỢT THỜI GIAN từ VỊ CHA ĐẺ CỦA NGÀNH QUẢNG CÁO – Bài Học Số 10 | Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

  8. Pingback: 13 BÀI HỌC VƯỢT THỜI GIAN từ VỊ CHA ĐẺ CỦA NGÀNH QUẢNG CÁO – Bài Học Số 12 | Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

  9. Pingback: 5 NGUYÊN TẮC VIẾT QUẢNG CÁO và VIẾT BLOG *THÔI MIÊN* BẤT KỲ AI – Kỳ 1 | Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: